*Bài viết tiết lộ nội dung phim
Tính đến sáng 28/12, doanh thu Kính Vạn Hoa: Bắt Đền Con Ma đã vượt 3.4 tỷ đồng, sau hơn 4 ngày công chiếu chính thức (24/12). Nhìn chung, phim phù hợp với khán giả ở nhiều độ tuổi, mang đến câu chuyện chữa lành về tình bạn, tình cảm gia đình, có tác dụng gắn kết giữa các thế hệ.
Tuy vậy, dự án này vẫn còn tồn đọng một số điểm trừ, đòi hỏi Võ Thanh Hòa và ê-kíp nên rút kinh nghiệm nếu muốn tiếp tục khai thác thể loại tương tự về sau.
Một mùa Hè đáng nhớ cùng nhau, tại sao không?
Là cha đẻ của truyện Kính Vạn Hoa, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cho rằng, đây là trường hợp đặc biệt trong số những tác phẩm điện ảnh chuyển thể từ truyện của mình. Bởi bản điện ảnh có thể chịu nhiều thử thách, khi bị so sánh với cả truyện gốc và bản truyền hình (2004).
“Trong các tác phẩm được chuyển thành phim điện ảnh của tôi, Kính vạn hoa là một trường hợp đặc biệt. Nó sẽ chịu nhiều thử thách khi khán giả không chỉ so sánh nó với tác phẩm văn học mà còn so với bản phim truyền hình rất được yêu thích trước đây. Nhưng thử thách đồng thời cũng là cơ hội: độ nhận diện của Kính vạn hoa khá rộng, nếu đạo diễn Võ Thanh Hoà và các cộng sự tìm ra con đường đi đến trái tim người xem một cách thông minh và hiệu quả thì phim sẽ có nhiều cơ hội thành công”, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh chia sẻ.
Với Kính Vạn Hoa: Bắt Đền Con Ma, Võ Thanh Hoà không "remake" lại tác phẩm văn học huyền thoại của Nguyễn Nhật Ánh. Mà nam đạo diễn chọn kế thừa, giữ lại tinh thần của bộ truyện, song song với sáng tạo để phù hợp với thời đại và thị hiếu khán giả. Phim đánh dấu sự trở lại của đạo diễn “trăm tỷ” Võ Thanh Hòa sau Linh Miêu: Quỷ Nhập Tràng, Quỷ Cẩu.
Phim khai thác đề tài phiêu lưu - hài, gắn nhãn K, phù hợp với khán giả 13 tuổi trở lên có người giám hộ đi kèm. Phim dài 127 phút, quy tụ dàn cast nhiều thế hệ, từ những gương mặt gạo cội (NS Trung Dân, Hứa Minh Đạt, Lâm Vỹ Dạ, Trương Thế Vinh, Mạc Văn Khoa, Lê Lộc) cùng các gương mặt mới (Phương Duyên, Hùng Anh, Nhật Linh). Bên cạnh đó, phim còn có sự góp mặt đặc biệt của bộ 3 Long - Quý - Hạnh bản truyền hình sau 20 năm, đó là Ngọc Trai, Anh Đào, Vũ Long.
Bản điện ảnh chọn khai thác 2 phần phim trong Kính Vạn Hoa là Con Mả Con Ma và Bắt Đền Hoa Sứ. Chuyện phim kể về chuyến đi đáng nhớ của bộ 3 Long - Quý - Hạnh tại quê của Tiểu Long. Tại đó, 3 người bạn có dịp “bỏ phố về quê”, khám phá nhiều điều mới mẻ, gặp gỡ nhiều người bạn mới. Mùa Hè cuối cấp của Long và những người bạn càng trở nên đáng nhớ khi có nhiều tình huống vui buồn xảy đến, mang đến nhiều bài học đắt giá cho hành trình trưởng thành phía trước.
Phim chủ yếu xoay quanh 2 mốc thời gian, với bối cảnh chủ yếu đặt tại Phú Yên. Nét đẹp thiên nhiên, con người tại “vùng đất hoa vàng trên cỏ xanh” hiện lên trù phú, yên bình qua từng thước phim. Hình ảnh đẹp, chỉn chu là điểm sáng lớn của Kính Vạn Hoa bản điện ảnh. Phần âm nhạc vẫn sử dụng các bài hát quen thuộc như Đón Ánh Mặt Trời, Tuổi Thần Tiên, được cài cắm phù hợp, kết hợp với hình ảnh đẹp tạo nên trải nghiệm nghe nhìn tròn trịa cho khán giả.
Nội dung phim kế thừa truyện Kính Vạn Hoa nổi tiếng một thời, nhưng có cải biên để phù hợp với thời đại, cũng như ý đồ mà Võ Thanh Hòa muốn truyền tải. Trong truyện gốc, nhân vật Hạnh không góp mặt trong chuyến về quê của Long và Quý. Tuy nhiên, ở bản điện ảnh, ê-kíp quyết định cho Hạnh xuất hiện, trở thành mảnh ghép mới thú vị cho hành trình chữa lành của nhóm bạn.
Kịch bản phim được đầu tư chỉn chu, câu chuyện được mở ra nhẹ nhàng với cuộc sống của Long - Quý - Hạnh khi trưởng thành. Vào một dịp tình cờ, cả 3 gặp gỡ sau nhiều năm. Ai cũng có sự thay đổi về cả công việc và ngoại hình, duy chỉ có tình bạn đẹp đẽ, keo sơn cùng ước mơ được ấp ủ từ thuở nhỏ là vẫn còn hiện hữu.
Bối cảnh được chuyển về quá khứ, khi cả 3 quyết định gác lại bài tập về nhà, khởi động chuyến đi về quê Long để có một mùa Hè cuối cấp đáng nhớ cùng nhau. Loạt nút thắt, cao trào được đẩy lên từ giữa phim, làm bật lên hành động và tính cách của các nhân vật. Mâu thuẫn xảy đến khi 2 người bạn Long và Hạnh phát hiện bí mật giấu kín của Quý.
Phim mang mang tính giáo dục cao, cài cắm nhiều thông điệp về tình bạn, tình cảm gia đình đáng để người xem suy ngẫm. Tắc Kè Bông cứng đầu, hay ăn hiếp bạn bè là thế nhưng sâu bên trong vẫn có nỗi khổ tâm riêng.
Các hành động của Quý có vẻ khá hơn thua, ích kỷ với bạn bè, nhưng khi xem hết phim, người xem mới tường tận lý do anh chàng quyết định làm điều đó. Có thể nói, khán giả ở từng độ tuổi, từng hoàn cảnh sẽ có trải nghiệm, bài học khác nhau khi xem Kính Vạn Hoa, đó cũng là điều ê-kíp làm phim mong mỏi.
Đáng trải nghiệm nhưng còn nhiều điểm trừ
Sở hữu nhiều điểm cộng để kéo người xem ra rạp là thế, nhưng Kính Vạn Hoa bản điện ảnh vẫn tồn đọng một số điểm trừ đáng tiếc. 20 năm trước, Kính Vạn Hoa bản truyền hình từng làm mưa làm gió sau khi lên sóng. Nội dung từ bản truyền hình cũng như hình tượng của bộ 3 Long - Quý - Hạnh trở nên “iconic” trong lòng khán giả.
Điều này đâu đó tạo tâm lý so sánh của khán giả giữa 2 phiên bản, gây áp lực không nhỏ cho Kính Vạn Hoa: Bắt Đền Con Ma. Võ Thanh Hòa - Mai Bảo Ngọc cho biết không “remake” mà là kế thừa, sáng tạo dựa trên bản phim huyền thoại.
Kịch bản phim đôi chỗ rời rạc, lời thoại xây dựng thiếu tự nhiên. Một số cảnh quay có thể làm tốt hơn, ví dụ như cảnh Quý chạy xe đạp đuổi theo 2 người bạn sau cuộc tranh cãi (có trong trailer), chưa đủ ấn tượng để chạm đến cảm xúc người xem, thậm chí là có phần cường điệu.
Ê-kíp tổ chức casting bài bản để tìm ra 3 nhân vật chính, cho biết tự hào và hài lòng về sự lựa chọn đó. Bộ 3 Phương Duyên, Hùng Anh, Nhật Linh đều chưa từng đóng phim trước đó, bước vào Kính Vạn Hoa với tâm thế của một người mới. Chính vì vậy, diễn xuất của 3 nhân vật còn khá non nớt, chưa gây được ấn tượng cho khán giả. Phản ứng hoá học của bộ 3 cũng chưa thật sự tốt.
Hào quang của 3 nhân vật chính cũng bị tuyến phụ lấn át. Võ Thanh Hòa casting dàn cast nhí còn lại rất hợp lý, đặc biệt là Lượm, Dế Lửa và Tắc Kè Bông.
Sau 20 năm, Anh Đào, Vũ Long và Ngọc Trai mới có dịp hội ngộ đóng phim cùng nhau. Cả 3 mang đến sự ăn ý bất ngờ, là điểm sáng lớn kéo khán giả đến rạp.
Bên cạnh đó, màn thể hiện duyên dáng của các gương mặt thực lực như NS Trung Dân, Lâm Vỹ Dạ, Lê Lộc, Hứa Minh Đạt, Mạc Văn Khoa, Trương Thế Vinh… cũng nhận nhiều lời khen có cánh.