Thành công của series Kimetsu no Yaiba không chỉ đến từ cốt truyện hấp dẫn hay hoạt họa đỉnh cao, mà còn được tạo nên bởi vô vàn những yếu tố khác. Một trong số đó chính là hệ thống chiêu thức "Hơi Thở" - thứ có thể giúp cho thợ săn quỷ sánh ngang với sức mạnh quỷ dữ, và bộ pháp "Hơi Thở Của Nước" là tuyệt kỹ chiếm nhiều đất diễn nhất trong series này.
Vốn từ xa xưa, chỉ có 1 loại Hơi Thở duy nhất là Hơi Thở Của Mặt Trời, hay còn gọi là Hơi Thở Khởi Nguyên - kỹ thuật của kiếm sĩ huyền thoại Tsugikuni Yoriichi thời Chiến Quốc. Hơi Thở Của Nước (Mizu no kokyuu - Thủy Chi Hô Hấp) là 1 trong số những kỹ thuật được hình thành từ việc phỏng theo Hơi Thở Khởi Nguyên, có thuộc tính nước, được truyền dạy cho Tanjirou và Tomioka Giyuu bởi cựu Thủy Trụ Urokodaki.
Với Hơi Thở của Nước, người sử dụng có thể tăng lượng oxy trong máu của mình bằng cách kiểm soát hơi thở của bản thân, giúp gia tăng sức mạnh và sự nhanh nhẹn trước loài quỷ. Chiêu kiếm đa hình, biến ảo không ngừng, mạnh mẽ nhưng lại nhẹ nhàng, êm ả như nước. Có thể nói, Hơi Thở Của Nước rất phù hợp trong việc vừa tiến công vừa phòng thủ, cũng như thích nghi với các dạng chiến thuật khác nhau.
Hơi Thở Của Nước có 2 phân nhánh nhỏ, bao gồm:
- Hơi thở của Muôn Hoa do Kanae - chị gái của Shinobu và Kanao - người kế thừa vị trí Trụ cột của Shinobu để lại. Trong Hơi thở của Muôn Hoa lại phân ra Hơi thở của Côn Trùng do Shinobu sử dụng.
- Hơi thở của Đại Xà được Xà Trụ Obanai Iguro sử dụng.
Những người sử dụng Hơi Thở Của Nước nguyên bản được nhắc tới cho đến nay là Tanjirou, Giyuu, Sabito, Makomo, Urokodaki lẫn Murata (được nhắc đến trong volume thứ 17 của bộ truyện). Tuy nhiên, về sau thì Tanjirou càng nhận ra rằng bản thân không hề phù hợp với kỹ thuật này, và cậu đã chuyển sang sử dụng Điệu Múa Tế Hỏa Thần nhiều hơn.
Kỹ thuật này gồm có 10 thức, với thức 11 là 1 chiêu độc quyền do Tomioka Giyuu sáng tạo ra.
- Thức thứ nhất: Thủy Diện Trảm (Ichi no kata: Minamo giri)
Người sử dụng sẽ dồn lực nhằm tung ra 1 nhát chém mạnh duy nhất.
- Thức thứ hai: Thủy Xa (Ni no kata: Mizu guruma)
Người sử dụng nhảy lên không trung và xoay cơ thể nhằm tung ra 1 chiêu kiếm theo đường tròn như 1 bánh xe. Tanjirou cũng sử dụng 1 biến thể khác là Hoành Thủy Xa (Yoko mizu guruma), xoay người theo chiều ngang thay vì chiều dọc.
- Thứ thứ ba: Lưu Lưu Vũ (San no kata: Ryuuryuu mai)
Người sử dụng vung kiếm của mình về phía đối thủ, bắt chước chuyển động của sóng trên mặt nước, di chuyển tưởng như nhẹ nhàng nhưng nhanh vô cùng. Theo lý thuyết, chiêu thức này có thể đánh lạc hướng cũng như áp sát đối thủ 1 cách nhanh chóng.
- Thức thứ tư: Đả Triều (Shi no kata: Uchishio)
Người dùng quét kiếm, chém liên tiếp và lao mình tựa như dòng thủy triều khắc nghiệt.
- Thức thứ năm: Can Thiên Từ Vũ (Go no kata: Kanten no jiu)
"Nhát chém của lòng vị tha", giết chết mục tiêu mà không gây đau đớn. Dùng khi địch đầu hàng.
- Thức thứ sáu: Liệt Oa (Roku no kata: Nejire uzu)
Người sử dụng xoay tròn phần thân trên và thân dưới của mình, tạo ra một vòng xoáy nước cắt bất cứ thứ gì nằm trong phạm vi xung quanh đó.
- Thức thứ bảy: Chích Ba Văn Đột (Shichi no kata: Shizuku hamon tsuki)
Một nhát đâm nhanh và chính xác. Là tuyệt kỹ nhanh nhất trong Hơi Thở của Nước.
- Thức thứ tám: Lang Hồ (Hachi no kata: Takitsubo)
Người dùng cắt mục tiêu theo chiều dọc bằng 1 nhát chém cực mạnh.
- Thức thứ chín: Thủy Lưu Phi Mạt - Loạn (Ku no kata: Suiryuu shibuki-ran)
Bằng cách tối thiểu hóa thời gian chạm đất và lực va chạm khi đáp, chiêu thức này cho phép người sử dụng di chuyển không giới hạn. Rất hữu dụng khi chiến đấu ở nơi không có chỗ đứng vững chắc.
- Thức thứ mười: Sinh Sinh Lưu Chuyển (Juu no kata: Seisei ruten)
Một đòn tấn công liên tục được tăng sức mạnh theo mỗi vòng xoay, tạo ra một nhát chém mạnh.
- Thức thứ mười một: Lặng (Juu ichi no kata: Nagi)
Mọi thứ tác động khi tiến đến gần Giyuu đều tan biến thành hư vô. Tuy nhiên, tác dụng của nó bị hạn chế và những đòn đánh nhanh, nhiều, quá mạnh đều có thể xuyên qua.