Phim Ảnh

'Kim Ji Young 1982' - Câu chuyện mà mọi người đều biết, cũng là câu chuyện mà mọi người đều không biết

Vô Diện
Chia sẻ

Kim Ji Young 1982 là tiếng nói của nữ quyền trong một xã hội hiện đại đầy rẫy những định kiến gia trưởng, cổ hủ.

Một câu chuyện quá đỗi đời thường và dung dị lại chứa đựng ý nghĩa nhân văn sâu sắc, mang nặng hơi thở của thời đại, đó là Kim Ji Young 1982, cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Jo Nam Joo. Ngay từ khi phát hành, tác phẩm văn học đương đại này đã tạo tiếng vang và gây nhiều tranh cãi ở Hàn Quốc, đất nước mà tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn còn tồn tại, đục khoét tâm hồn của con người. Truyện đã dịch sang 16 thứ tiếng, bán được hàng triệu bản trên thế giới, trong đó có Việt Nam với nội dung cảm động, lay chuyển biết bao trái tim độc giả nữ bởi họ nhìn thấy chính mình trong hình bóng của nhân vật Kim Ji Young.

Năm 2019, đạo diễn Kim Do Yong đã chuyển thể cuốn truyện thành phim điện ảnh với kịch bản được chấp bút bởi bộ đôi Yoo Young A và Kim Do Young. Nội dung bộ phim dựa trên nguyên tác của tiểu thuyết kể về cuộc đời của người phụ nữ có tên Kim Ji Young (Jung Yoo Mi). Bối cảnh phim diễn ra vào mùa thu, mùa của những cơn gió và nỗi buồn bâng quơ; Ji Yong là một người đàn bà ngoài 30 tuổi, nghỉ việc, ở nhà làm nội trợ chăm sóc đứa con gái nhỏ.

Mọi chuyện cứ thế trôi đi cho đến một ngày cô đột ngột thay đổi, sống đa nhân cách khi nhập vai vào những người khác nhau với giọng nói và hành động kỳ quặc lúc hóa thân thành mẹ cô, em gái và một người bạn đã qua đời. Ji Young dần đánh mất đi con người thật của mình, lâm vào tình trạng trầm cảm, u uất. Chồng cô là Jung Dae Hyun (Gong Yoo) đau khổ chứng kiến cảnh người vợ thân yêu dần biến đổi và phai mờ trong cuộc sống xô bồ, khắc nghiệt này. Anh cố gắng giúp vợ vượt qua giai đoạn khó khăn, ở bên cạnh Ji Young, xoa dịu nỗi đau trong tâm hồn của người mình yêu thương.

Khung cảnh được giới thiệu trong trailer phim hiện lên rất đời với những diễn biến diễn ra mỗi ngày trong cuộc sống. Người vợ tất bật với việc nhà, người chồng đi làm trở về, vợ chồng chia sẻ cho nhau những lo toan muộn phiền xảy ra trong một ngày dài. Những mối quan hệ họ hàng, đồng nghiệp, hàng xóm xoay quanh họ, mọi việc đều bình thường theo dòng chảy vô tình của thời gian. Thế rồi, người vợ đột ngột thay đổi giọng nói lẫn hành động, biến thành một con người khác; sự cô đơn, giằng xé trong nội tâm của nữ giới gào thét lên khiến ai cũng bàng hoàng, bất ngờ và nhói đau.

Chuyện phim rất đơn giản, không có tình tiết gay cấn, kịch tính gì nhưng phim bình lặng một cách đáng sợ khi phơi bày hiện thực phũ phàng về số phận của phái yếu phải sống dưới sự áp đặt, phân biệt đối xử. Đâu đó, trong những góc khuất của xã hội hiện đại với những tuyên ngôn, lời kêu gọi về bình đẳng giới vẫn còn đó những người vợ, người mẹ, người em gái bị đối xử bất công, phải chịu đựng nhường nhịn và hy sinh cho nam giới.

Họ lên tiếng, giãi bày nhưng có mấy ai lắng nghe hay nghe mà vô tình không chịu hiểu để sự bất bình đẳng giới cứ diễn ra như một lẽ thường tình. Cứ thế phái nữ bị những uất ức dồn nén, không lối thoát và rơi vào trạng thái nhạy cảm về tinh thần. Họ đau đớn, tổn thương bởi những câu nói bông đùa thường ngày, ánh nhìn soi xét, bình phẩm của cộng đồng. Mọi thứ cứ đày đọa phụ nữ đến bước đường cùng rồi trở nên vô cảm, điên loạn và đánh mất chính mình. Vì vậy phái yếu luôn cần những vòng tay che chở và trái tim thấu hiểu, người đó không ở đâu xa mà chính là người thân, người đàn ông đầu gối tay ấp ngay bên cạnh họ. Như Kim Ji Young vẫn còn Jung Dae Hyun để được chữa lành vết thương tinh thần, để được yêu thương.

Kim Ji Young 1982 là một tác phẩm thực tế mà cảm động, phim không chỉ gây chú ý khi chuyển thể cuốn tiểu thuyết ăn khách, gây tranh cãi của người Hàn mà còn có sự góp mặt của cặp đôi ngôi sao Gong Yoo và Jung Yu Mi. Ông chú “Yêu Tinh” Gong Yoo và nữ diễn viên Jung Yu Mi đã quá hiểu nhau, kết hợp vô cùng ăn ý từ trong phim lẫn ngoài đời. Đây là lần thứ 3, bộ đôi này hợp tác với nhau sau hai bộ phim thành công là Train To Busan (2016) Silenced (2011). Trở lại lần này, với lối diễn tài tình, dạn dày kinh nghiệm, giàu cảm xúc Gong Yoo và Jung Yu Mi hứa hẹn sẽ lột tả chân thực những diễn biến tâm lý phức tạp của cặp vợ chồng đang trải qua thời kỳ khó khăn để tìm thấy hạnh phúc đích thực giữa đời thường.

Câu chuyện của Kim Ji Young vừa lắng đọng vừa dữ dội, thấm đẫm sự bi thương nhưng vẫn ấp ủ niềm tin và hy vọng để phụ nữ có thể tự do cất tiếng nói, lên án sự kỳ thị nữ giới đã ăn sâu vào nếp sống của cả một dân tộc.

Trailer “Kim Ji Young 1982”

Lắng nghe tuyên ngôn mới về nữ quyền của Kim Ji Young 1982 tại các rạp chiếu phim trên toàn quốc vào ngày 01/11/2019.

Chia sẻ

Bài viết

Vô Diện

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất