Phim Ảnh

Kịch bản MV mới của Zero 9 như một phim điện ảnh về nạn xâm hại thể xác, bạo lực gia đình?

Phương Thảo
Chia sẻ

Không chỉ gây ấn tượng vì giai điệu hài hòa, "Pinocchio" còn sở hữu MV như bộ phim điện ảnh tua nhanh, khi kể một câu chuyện hoàn chỉnh, có mở kết, đề cập vấn đề nóng bỏng trong xã hội và truyền tải thông điệp ý nghĩa.

Zero 9 là nhóm nhạc nam mới nhận không ít ý kiến trái chiều và đa phần là đánh giá tiêu cực ngay từ khi debut. Tuy nhiên, với dự án ca nhạc vừa ra mắt có tên Pinocchio, Zero 9 được nhiều khán giả ghi nhận sự tiến bộ và cố gắng trong lần xuất hiện này. Không chỉ gây ấn tượng vì giai điệu hài hòa, bắt tai, lời bài hát dễ tạo thành xu hướng, Pinocchio còn sở hữu MV mang hơi hướng điện ảnh, kể một câu chuyện có sức ám ảnh cao.

MV “Pinocchio”.

Trước tiên, MV Pinocchio tạo cho người xem cảm giác ma mị, bởi chính không gian trầm và màu sắc u tối xuyên suốt hơn 4 phút phim ngắn. Thậm chí, ngay cả hình ảnh cặp nhân tình vui vẻ, cười đùa bên nhau cũng không làm khán giả cảm thấy nhẹ nhàng, tươi sáng hơn. Tuy nhiên, ở phần đầu MV, người hâm mộ chỉ hình dung về một chuyện tình nam nữ bình thường khác.

Giống như công thức của một bộ phim điện ảnh thường có, Pinocchio khiến người xem đặt ra câu hỏi vào giây thứ 80: dù cười đùa, thân thiết với chàng trai, nhưng cô gái thay đổi thái độ ngay lập tức khi anh có ý định tiếp xúc cơ thể. Cố tình tạo ra nút thắt suy nghĩ của khán giả, phim ngắn đồng thời có sự chuyển tiếp khéo léo, kể một câu chuyện mới, mang chất điện ảnh rõ nét hơn.

Khi trở về nhà, nhân vật nữ chính phải chịu sự xâm hại thể xác và bạo hành từ chính người đàn ông trong gia đình mình, mà rất có thể là người thân ruột thịt. Sự đau đớn, tủi nhục và căm phẫn của cô gái được khắc họa tinh tế qua nhiều cảnh quay với các góc độ khác nhau. Thái độ nửa nhục nhã, nửa vô cảm như đang dần trở nên chai lì mà nhân vật thể hiện khiến không ít khán giả cho rằng cô đã trở thành một nạn nhân câm lặng từ lâu, thậm chí là từ khi còn nhỏ…

Đáng chú ý, thời gian gần đây, vấn nạn xâm hại thể xác, bạo lực gia đình thường xuyên được đề cập trong các tác phẩm điện ảnh cả trong và ngoài nước, điển hình là bộ phim Hàn Quốc Hope được khán giả dành sự quan tâm lớn. Liều lĩnh lồng ghép vấn đề này vào MV, Pinocchio đã mạnh dạn khai thác những góc quay, hình ảnh táo bạo, không dành cho trẻ nhỏ hay người yếu tim.

Đặc biệt, vấn nạn trên không phải chủ đề chính trong MV Pinocchio, mà phim ngắn mượn đề tài đó để kể câu chuyện về tình yêu nam nữ. Cố tự vệ khỏi sự xâm hại tàn nhẫn, nữ chính đã dùng dao đâm vào bụng người đàn ông rồi hoảng hốt gọi điện thoại cho chàng trai. Lao đến ngay sau khi nhận được cuộc gọi, không nghĩ ngợi nhiều, nam chính dùng áo che chở người con gái mình yêu, vội vàng tự bôi máu lên người và đứng ra thay cô nhận tội.

Không sử dụng quá nhiều cảnh quay để kể câu chuyện tình yêu đẹp và đầy ám ảnh ấy, Pinocchio có tiết tấu nhanh, các hình ảnh như nhiều lát cắt chớp nhoáng, nhưng mang tính gợi cao và để lại cho người xem không ít ám ảnh. Cũng bởi MV không sử dụng lời thoại, yếu tố hình ảnh và biểu cảm gương mặt nhân vật được khai thác triệt để, từ đó gây ấn tượng mạnh đến khán giả.

Chính vì vậy, không ít người xem cho rằng MV Pinocchio như một bộ phim điện ảnh tua nhanh, với những lát cắt vội vàng nhưng đầy đủ, đã kể một câu chuyện trọn vẹn về bi kịch của một nạn nhân nạn bạo hành, cũng như tình yêu đẹp và đầy tiếc nuối. Bên cạnh đó, các góc quay đa dạng, chỉn chu ở phim ngắn này cũng được đánh giá cao.

Như vậy, MV Pinocchio không chỉ được đầu tư về phần hình, phim ngắn còn kể một câu chuyện hoàn chỉnh, đầy đủ mở, kết, gợi, tả và có tính gay cấn “rất điện ảnh”. Không những thế, đến cuối MV, cái tên Pinocchio mới được lý giải, khi chàng trai sẵn sàng là kẻ nói dối, thay người mình yêu nhận tội. Lúc này, bản nhạc mà Zero 9 thể hiện như một bản nhạc phim dẫn dắt, đưa đẩy cảm xúc người xem.

Không hiếm MV xây dựng theo một câu chuyện tình yêu hoàn chỉnh, thế nhưng, Pinocchio đã khẳng định sự đầu tư nghiêm túc và chỉn chu của Zero 9 và nhà sản xuất, khi mạnh dạn đề cập, lồng ghép những vấn đề nóng bỏng trong xã hội. Do đó, chuyện tình yêu ở Pinocchio có giá trị hiện thực, mang nhiều thông điệp, giàu tính điện ảnh và gây ấn tượng mạnh mẽ hơn.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất