Phim Ảnh

Không thắng lớn về doanh thu, 'Song Lang' có 'rộng cửa' giành giải thưởng nghệ thuật?

Phương Thảo
Chia sẻ

Không ngoa khi khẳng định rằng, "Song Lang" của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân đầy đủ tố chất để trở thành ứng cử viên sáng giá tại các liên hoan phim trong và ngoài nước, nhất là giải Bông Sen và Cánh Diều.

Bộ phim Song Lang của đạo diễn Leon Lê và nhà sản xuất Ngô Thanh Vân là dự án phim khiến khán giả vừa ngờ vực, vừa mong chờ nhất màn ảnh rộng tháng 8 này. Tác phẩm cùng lúc khai thác hai đề tài khó là cải lương và đam mỹ, song đã thể hiện một cách hài hòa và tinh tế trong suốt thước phim dài hơn 90 phút.

Bộ phim tái hiện gần như trọn vẹn không khí của Sài Gòn thập niên 1980, từ đó viết nên câu chuyện nhiều day dứt giữa kép hát Linh Phụng (Isaac) và gã giang hồ làm nghề đòi nợ thuê Dũng “Thiên lôi” (Liên Bỉnh Phát). Tuy vậy, tác phẩm cộp mác Ngô Thanh Vân có sự tham gia của chàng thơ màn ảnh Việt tháng 8 không thể trở thành cú “hit” phòng vé, thậm chí thua về doanh thu so với một số dự án phim Việt ra rạp cùng thời điểm.

Sự thất bại trên cuộc đua phòng vé của Song Lang có thể được lý giải bằng việc lựa chọn đề tài cải lương, đam mỹ kén người xem. Không những thế, bộ phim còn thiếu yếu tố giải trí, khi để không khí u ám, trầm uất bao trùm toàn bộ thước phim hơn 90 phút. Ngoài ra, cảnh thân mật giữa chàng thơ Isaac và bạn diễn Liên Bỉnh Phát bị cắt bỏ khi phát hành cũng là điểm thiệt thòi của phim, làm khán giả yêu thích thể loại đam mỹ cũng không còn động lực ra rạp.

Tuy không thành công về mặt thương mại như kì vọng, nhưng Song Lang lại được khán giả kì vọng rằng sẽ thắng lớn tại các lễ trao giải giải thưởng điện ảnh lớn trong năm nay. Bởi, bộ phim là một trong những bộ phim hiếm hoi tử tế về cả nội dung lẫn hình thức, là câu chuyện đam mỹ của nam diễn viên được quan tâm bậc nhất Isaac song không hề chiêu trò, thị phi.

Bên cạnh đó, Song Lang còn dám tạo bạo sử dụng chất liệu dân tộc là cải lương, đây vốn là loại hình nghệ thuật lâu đời bắt nguồn và phát triển tại miền Nam Việt Nam. Cải lương trong Song Lang hiện lên công phu và tỉ mỉ từ giấc mơ ngày nhỏ của kép hát Linh Phụng, đến cách anh lăn xả trên sân khấu và thậm chí ở cả những kí ức sâu kín của gã giang hồ Dũng “Thiên lôi”.

Bằng câu chuyện nhẹ nhàng và giàu yếu tố tri ân cải lương, Song Lang không chỉ đưa người xem trở lại Sài Gòn những năm 1980, mà còn thực sự nâng niu cảm xúc và kí ức của khán giả. Những hình ảnh, cảnh quay có tính ẩn dụ cao, kết hợp với màu sắc cũ kĩ, hoài niệm giúp cho bộ phim của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân được giới mộ điệu đánh giá cao về tính nghệ thuật, xứng đáng trở thành ứng cử viên nặng ký tại các giải thưởng điện ảnh trong và ngoài nước.

Trong khi đó, màn ảnh rộng Việt Nam tính đến nửa năm 2018 không có quá nhiều dự án phim nổi bật. Các bộ phim thắng lớn tại phòng vé như Lật mặt 3 hay Siêu sao siêu ngố của nam danh hài Trường Giang lại không được đánh giá cao về tính nghệ thuật. Bởi, những tác phẩm này thuộc thể loại hài, lãng mạn, có yếu tố giải trí cao song không đọng lại quá nhiều cảm xúc cho người xem khi rời khỏi rạp phim.

“Siêu sao siêu ngố”.

Tác phẩm Tháng năm rực rỡ của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng hồi tháng Ba năm nay đạt doanh thu khả quan, để lại ấn tượng mạnh mẽ cho người xem về cả yếu tố giải trí lẫn giá trị nhân văn, được đánh giá là “Phim Việt đáng xem nhất năm 2018”. Song câu chuyện xoay quanh nhóm nữ quái Ngựa Hoang là bộ phim remake từ nguyên tác Hàn Quốc, do đó không thể giành giải thưởng cao nhất tại các liên hoan phim Việt Nam và quốc tế.

Ngoài ra, có thể kể đến một số tác phẩm được nhìn nhận là tử tế và chỉn chu của màn ảnh rộng Việt Nam năm 2018 là Ống kính sát nhân, 798Mười, Nhắm mắt thấy mùa hè. Ống kính sát nhân mạnh dạn theo đuổi đề tài trinh thám, kinh dị không phổ biến ở Việt Nam; Nhắm mắt thấy mùa hè lấy bối cảnh Nhật Bản và đậm chất thơ; trong khi 798Mười là bộ phim hài, hành động với nhiều pha đánh đấm đẹp mắt. Những bộ phim này dẫu công phu, làm hài lòng khán giả, song chưa thể làm cú bật và thực sự nổi bật, xứng đáng với ngôi vị cao nhất.

“Nhắm mắt thấy mùa hè”.

Chính vì thế không ngoa khi khẳng định rằng, Song Lang của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân đầy đủ tố chất để trở thành ứng cử viên sáng giá tại các liên hoan phim trong và ngoài nước, nhất là giải Bông Sen và Cánh Diều. Đó chắc chắn là đền đáp xứng đáng cho sự táo bạo, nghiên cứu kĩ càng, làm phim quyết liệt và thực sự lăn xả của dàn diễn viên và đoàn làm phim Song Lang.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất