Phim Ảnh

Không phải 'Hoa vàng' lẫn 'Bà nội', đây mới là 'đại gia trăm tỷ' của phòng vé Việt Nam

Chia sẻ

Liệu niềm tin về các bộ phim của Universal thường "thắng đậm" tại thị trường Việt Nam có được tiếp tục với “The Huntsman: Winter’s War”?

Năm 2015, có thể được xem là cột mốc chói lọi của thị trường phim chiếu rạp Việt Nam, khi có tới gần 40 tác phẩm nội địa ra mắt và tổng doanh thu cũng tăng trưởng vượt bậc. Những tưởng Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh sẽ thống trị và thậm chí con số 80 tỷ đã là kỷ lục đáng ngưỡng mộ, thì đến gần cuối năm, Em là bà nội của anh lại bất ngờ vươn lên và vượt qua cả Để mai tính với hơn 100 tỷ đồng sau bao nỗ lực của nhà phát hành và đội ngũ truyền thông.

landscape-movies-fast-furious-7-digital-paul-walker-03

Sự tái sinh kỳ diệu của Paul Walker.

1Furious 7146 tỷ đồng
2The Avengers 2107.5 tỷ đồng
3Jurassic World102 tỷ đồng
4Em là bà nội của anh100 tỷ đồng
5Minions95,5 tỷ đồng
6Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh80 tỷ đồng

Danh sách những phim có doanh thu cao vào năm 2015, mọi số liêụ dựa theo thông tin mà nhà phát hành đã cung cấp cho báo chí. 

Gương mặt thân quen

20151208105342em la

Sức mạnh của “bà nội”.

Các rạp phim bắt đầu có nhiều hơn một cái tên Việt gia nhập “Câu lạc bộ triệu đô”, tuy nhiên, có lẽ vì báo chí đã quá sa đà vào việc tung hô những con số phim Việt mà quên mất rằng, đương kim phòng vé hiện nay vẫn do một bộ phim ngọai nắm giữ: Furious 7 (146 tỷ), hoặc thậm chí The Avengers 2 (107.5 tỉ) hay Jurassic World (102 tỷ) vẫn là thử thách không dễ gì đạt được, ngay cả một bộ phim hoạt hình như Minions cũng bám sát với 93.5 tỷ đồng.

Điều đặc biệt rất dễ nhận thấy, đó chính là cả ba cái tên Furious 7, Jurassic World và Minions đều do hãng phim Universal làm ra và phát hành, thuộc một trong 6 xưởng điện ảnh lớn nhất thế giới và cũng là xưởng phim có tuổi đời lâu thứ 2 tại Hollywood.

maxresdefault

Những sinh vật ngộ nghĩnh, nhỏ bé nhưng đã trở thành biểu tượng tại Việt Nam.

Cơn bão Furious 7 xô đổ toàn bộ các kỳ tích từng thiết lập trước đây cho cuối tuần đầu tiên của một bộ phim trong lịch sử phim rạp Việt Nam, từ bộ phim có doanh thu ba ngày cuối tuần đầu tiên cao nhất, bộ phim có doanh thu ngày đầu tiên công chiếu cao nhất, bộ phim có doanh thu tính riêng theo từng ngày (Thứ 4, Thứ 5, Thứ 6, Thứ 7, Chủ nhật) cao nhất, bộ phim cán mốc doanh thu 50 tỷ đồng nhanh nhất…

Thậm chí, dù là một tác phẩm hàn lâm kén khán giả, thế nhưng khi cập bến thị trường Việt Nam, The Danish Girl dễ dàng đạt được 6.5 tỷ đồng sau một tuần công chiếu. Trước đó, 12 Years A Slave, No Country For Old Men, The Theory of Everything, Boyhood, Atonement, 127 Hours, Winter’s Bone… đều có doanh thu khiêm tốn khoảng trên dưới 100 triệu đồng. The Danish Girl hiện bộ phim được đề cử Oscar có doanh thu đứng đầu tại Việt Nam. 

maxresdefault-2

The Danish Girl.

Giờ đây Universal đã vượt ra khỏi quan niệm chung chung về một hãng phim nước ngoài. Với khán giả Việt, Universal là thương hiệu đình đám mà hầu như mọi bom tấn của hãng này đều không thể bỏ qua. Với các nhà phát hành tại Việt Nam, Universal Pictures là đối tác quan trọng đem lại nguồn lợi nhuận khổng lồ. Nếu như Disney có thế mạnh về hoạt hình và thâu tóm cả mảng siêu anh hùng của Marvel Comics, hay tương tự là Warner Bros. với DC Comics, thì Universal hoàn toàn không có. Vậy lý do gì khiến hãng phim này lại neo đậu vững chắc trong thị trường phim rạp Việt Nam và gặt hái được vô số thành công thương mại như thế? 

Nắm bắt tâm lý khán giả và quyền lực của một “đại gia”

Điều đầu tiên có thể dễ dàng nhận thấy đó là các phim có doanh thu kỉ lục tại Việt Nam của Universal thường là những bom tấn tiếp nối các phần phim khủng trước đó. Nếu như khán giả Việt từng mê đắm những kiểu phim hành động (đánh đấm + đua xe) như Fast & Furious 6 thì không có lí do gì họ không thích Furious 7. Đồng thời, sự ra đi của nam diễn viên Paul Walker sau vụ thảm kịch tai nạn xe hơi tưởng như đã trở thành dấu chấm hết cho một bộ phim hành động nổi tiếng và là con át chủ bài của Universal.

Thế nhưng sự khôn ngoan của chiến dịch quảng bá có quy mô lớn chưa từng có đồng loạt trên hàng nghìn rạp chiếu IMAX đã biến sự đau thương thành động lực tình cảm khi nhiều người ra rạp để chứng kiến một tài năng xuất hiện lần cuối với nụ cười rạng rỡ trên màn ảnh. Thêm vào đó, thể loại phim tốc độ với những màn đua xe quyết liệt chưa bao giờ cũ. 

jurassic_world_still_6

Jurassic World.

Còn câu trả lời cho cho sự thành công của Jurassic World nằm trong dòng chảy chung của thế giới khi Thế giới Khủng Long của Steven Spielberg đã tái sinh một hiện tượng điện ảnh từng làm khuynh đảo các phòng vé hơn 20 năm về trước, khi mà kĩ xảo máy tính còn là một khái niệm đầy mơ hồ. Với sự tiến bộ của công nghệ, thế giới khủng long trong Jurassic World hiện lên sống động và lôi cuốn với cả những khán giả Việt Nam còn bỡ ngỡ với loạt phim kinh điển về công viên kỉ Jura. 

Nắm bắt tâm lý khán giả Việt Nam ưa thích những bộ phim đậm chất giải trí, cháy nổ hoặc hoạt hình nổi tiếng, Universal đã chiều lòng họ bằng những buổi quảng bá hoành tráng cho Fast 7, Jurassic World hay Minions…Số tiền bỏ ra đó không những được bù đắp bằng doanh thu khủng, mà còn thu được lượng lớn người hâm mộ mà gần như chắc chắn sẽ ra rạp xem tiếp nếu như có phần phim tiếp theo.

Universal đã từng bước liên kết với các nhà phát hành tại Việt Nam mà đối tác lớn nhất có lẽ là Megastar - tiền thân của CGV sau này. Sau khi Megastar chính thức được đổi tên thành CGV vào đầu năm 2014, mối liên kết này thậm chí còn bền chặt hơn, đi cùng với sự phát triển của CGV Việt Nam.

1449084508553

Krampus.

Với số lượng rạp chiếu phim và phòng chiếu lớn nhất cả nước, gần 30 cụm rạp với số ghế xấp xỉ 21.500 chỗ ngồi CGV hoàn toàn có thể đem tới sự khác biệt cho một chiến dịch quảng bá một bộ phim nhập từ Universal thông qua các suất chiếu ưu tiên về khung giờ và số lượng. Thành công thương mại của Universal tại Việt Nam có được nhờ sự hỗ trợ rất lớn từ phía nhà phát hành mà đặc biệt phải kể tới là CGV Cinema.

Bên cạnh đó, không chỉ là những bom tấn, khi mà những franchise từ người lớn tới trẻ con vẫn tiếp tục đẻ ra những quả trứng vàng, Universal vẫn muốn đa dạng hoá menu của mình cho khán giả. Bằng chứng là hãng đem tới người xem từ những phim hài nhảm như TED, TED 2, Trainwreck…phim kinh dị Krampus, Crimson Peak…cho tới các phim mang tính nghệ thuật như Unbroken hay The Danish Girl

Để có thể thành công tại thị trường còn đặc thù như Việt Nam, những món “khó tiêu” hơn như thế này thường được cài cắm một kế hoạch quảng cáo độc đáo và thông minh điển hình như thành công của Cô gái Đan Mạch đi kèm với những thông điệp sống thật với bản thân xung quanh đề tài chuyển giới hiện đang rất nóng bỏng trong xã hội đương thời. 

Charlize Theron trong vai Ravenna với “The Huntsman: Winter's War”

The Huntsman: Winter’s War là phần phim tiếp nối Snow White and the Huntsman năm 2012, xoay quanh cuộc chiến chống lại chị em nữ hoàng xinh đẹp. Tác phẩm của đạo diễn Cedric Nicolas-Troyan chỉ là một trong số nhiều bộ phim trong năm mà Universal đặt vào đó nhiều kì vọng. Hãy cùng chờ xem liệu đây có tiếp tục là con gà “đẻ trứng vàng” cho hãng phim tên tuổi này tại thị trường Việt Nam hay không.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất