Phim Ảnh

Không được bước lên thảm đỏ, vị thế của sao Việt ở đâu khi tham dự họp báo phim tại nước ngoài?

Sa Cát
Chia sẻ

Một số nghệ sĩ - đại diện duy nhất của Việt Nam sang nước ngoài để dự họp báo phim thường không được bước lên thảm đỏ, chỉ đứng ở khu vực dành cho phóng viên. Thông tin này khiến khán giả đặt ra câu hỏi: "Vị thế của các sao Việt ở đâu khi đứng bên lề thảm đỏ"?

Câu chuyện đằng sau những đại diện Việt Nam tham dự họp báo phim ở nước ngoài

Trong 10 năm trở lại đây, nền công nghiệp phim ảnh tại Việt Nam đã bắt đầu phát triển mạnh với những bước tiến xa. Bên cạnh đó, khoảng cách giữa những bộ phim bom tấn của Hollywood và rạp chiếu phim Việt gần như bị xóa bỏ hoàn toàn khi giờ đây, khán giả Việt đã có thể thưởng thức những tác phẩm điện ảnh mới nhất cùng lúc với Bắc Mỹ, hoặc thậm chí sớm hơn từ 1-2 tuần. Ngoài ra, tại các sự kiện họp báo ra mắt phim quốc tế, nghệ sĩ Việt còn được lựa chọn để bay sang nước ngoài tham dự, giao lưu với các diễn viên nổi tiếng, gửi gắm tình cảm của khán giả trong nước đến họ.

Nhắc đến những đại diện Việt Nam từng được mời sang nước ngoài để giao lưu đoàn làm phim, khán giả yêu điện ảnh hẳn sẽ nhớ đến Hoàng My (Avengers 2012), Mai Phương Thúy (Oblivion 2013), Chi Pu (Guardians of the Galaxy 2014), Tóc Tiên (Avengers: Age of Ultron 2015 và Kungfu Panda 2016), An Nguy (Spider-Man - Homecoming 2017), Minh Tú (Thor: Ragnarok 2017). Mới đây nhất chính là thông tin Bảo Anh sẽ lên đường sang Singapore vào cuối tuần này để chuẩn bị tham dự họp báo ra mắt phim Avengers: Infinity War vào ngày 16/04 tới đây.

Chi Pu tại họp báo phim Guardians of the Galaxy ở Singapore năm 2014.

Tóc Tiên có mặt tại Los Angeles tham dự ra mắt phim Kungfu Panda 3.

Minh Tú tại buổi họp báo Thor: Raganarok ở Úc vào cuối 2017.

Tuy nhiên, vào rạng sáng ngày 12/04/2018, quản lý của nam ca sĩ Noo Phước Thịnh đã đăng tải trên trang cá nhân của mình một lời mời từ phía nhà phát hành bộ phim Avengers 3. Theo đó, nghệ sĩ được mời sang Singapore tham dự họp báo sẽ không có catse, chỉ được hỗ trợ vé máy báy, khách sạn và công tác phí 70 USD/ngày. Điều quan trọng hơn, nghệ sĩ Việt sẽ không được bước lên thảm đỏ, chỉ đứng ở khu vực phóng viên để phỏng vấn các diễn viên quốc tế.

Thông tin được đưa ra đã gây chấn động đối với khán giả, đặc biệt là những người thường xuyên dõi theo hành trình của nghệ sĩ Việt tại những sự kiện ra mắt phim quốc tế. Để được có mặt tại một buổi họp báo hoành tráng như thế, các nghệ sĩ Việt đã phải chuẩn bị rất kỹ càng về trang phục, visa, nội dung phỏng vấn và mang theo niềm tự hào của khán giả quê nhà. Ấy vậy mà, sự thật được phơi bày rằng khách mời thực chất không được bước lên thảm đỏ, vai trò gần giống những phóng viên tác nghiệp, hoặc MC của đài truyền hình đang ghi hình giới thiệu về sự kiện họp báo.

Tại bất cứ sự kiện nào trên toàn thế giới, thảm đỏ được xem là vị trí quan trọng, mang ý nghĩa thiêng liêng, tôn vinh những gương mặt hiện diện tại đó. Đặc biệt, ở những chương trình mang tầm cỡ quốc tế như những họp báo phim Hollywood được tổ chức tại nhiều quốc gia bên ngoài Bắc Mỹ, việc xuất hiện trên thảm đỏ càng trở nên đáng trân trọng và vinh hạnh.

Chi Pu đứng ở thảm đỏ vào lúc trời vẫn còn sáng, sự kiện chưa chính thức bắt đầu.

Dễ dàng nhận thấy, khi họp báo bắt đầu, khách mời đã đến, nữ diễn viên Việt Nam đứng ở khu vực dành riêng cho phóng viên.

Tương tự tại họp báo phim Oblivion (Đài Loan 2013), Mai Phương Thúy cũng đứng phỏng vấn Tom Cruise tại rìa thảm đỏ.

Ở góc chụp này, khán giả dễ lầm tưởng hoa hậu Việt Nam đang đứng cùng Tom Cruise trên thảm đỏ.

Minh Tú cũng tham dự với bảng tên “KOL Vietnam (Online)” chứ không phải tư cách là 1 nghệ sĩ thực thụ.

Vị thế của những ngôi sao hàng đầu Việt Nam ở đâu khi đứng bên lề thảm đỏ quốc tế?

Nhìn lại “lịch sử” tham dự họp báo ra mắt phim tại nước ngoài của các sao Việt vừa nêu, khán giả chợt nhận ra thông tin mà quản lý Noo Phước Thịnh cung cấp hoàn toàn hợp lý. Tại hầu hết những sự kiện ấy, lợi dụng góc chụp ảnh và ghi hình, người hâm mộ ở quê nhà đã bị “đánh lừa” rằng các đại diện của Việt Nam được sải bước trên thảm đỏ cùng với các ngôi sao Hollywood, tỏa sáng dưới hàng trăm ánh đèn và ống kính của báo chí quốc tế.

Nhưng thực tế hoàn toàn phũ phàng, các khách mời Việt Nam đa phần chỉ được đứng bên rìa của thảm đỏ, ngăn cách bởi những tấm panel trắng. Tại khu vực dành cho phóng viên báo chí, đại diện Việt Nam đặt những câu hỏi ngắn gọn theo sắp xếp của ban tổ chức để giao lưu với các diễn viên. Chính vì thế, thông thường các ngôi sao Việt Nam chỉ selfie cá nhân với từng diễn viên, thay vì được chụp ảnh cùng với họ trên thảm đỏ bằng máy chuyên dụng.

Dễ đoán được Minh Tú đứng ở bên ngoài tấm chắn để chụp ảnh với đạo diễn Thor: Ranarok.

Tóc Tiên cũng phải đứng bên rìa thảm đỏ ở họp báo Avengers 2 (2015).

Chi Pu selfie cùng diễn viên ở khu vực dành cho báo chí.

Sao Việt được gì từ những chuyến đi này?

Không được bước lên thảm đỏ cùng với các sao quốc tế, không được chi trả catse tương xứng khi phải bay sang nước ngoài để tham gia sự kiện, vậy các “đại diện duy nhất của Việt Nam” được gì trong những chuyến đi này? Câu trả lời chắc chắn là thông tin hình ảnh của các ngôi sao Việt Nam sẽ được quảng bá rộng rãi trên các cơ quan truyền thông báo chí, mạng xã hội trong nước. Vì sự kiện diễn ra ở nước ngoài, chỉ có 1 phóng viên bay cùng với nghệ sĩ, vậy nên nguồn cung cấp hình ảnh, video-clip toàn bộ do phía đại diện nhà phát hành đưa ra. Bằng những góc máy được tính toán kỹ lưỡng, khán giả quê nhà hoàn toàn tin rằng nghệ sĩ Việt đã thực sự tham dự thảm đỏ, sánh vai cùng những diễn viên quốc tế. Từ đó, danh tiếng của họ trở nên vang xa với niềm tự hào lớn khi được tham dự sự kiện tầm cỡ với tư cách khách mời duy nhất của một quốc gia, nhưng thực chất cũng chỉ giống một chuyến công tác của các phóng viên đi tác nghiệp ở nước ngoài.

Chỉ có Tóc Tiên là nghệ sĩ hiếm hoi được đồng hành thảm đỏ trong họp báo Kungfu Panda 3 vào năm 2016 tại Los Angeles.

Nữ ca sĩ Việt đảm nhận lồng tiếng 1 nhân vật trong phim. Có thể nhận ra khoảng cách của cô và giới báo chí tại sự kiện.

Vấn đề chi trả catse như thế nào cho tương xứng là thuộc về thỏa thuận giữa nghệ sĩ và ban tổ chức. Tuy nhiên, việc không được xuất hiện thảm đỏ của sự kiện đã làm giảm đi giá trị sự góp mặt của các đại diện Việt Nam. Người hâm mộ Việt vẫn mong ngóng được nhìn thấy hình ảnh nghệ sĩ nước nhà được đứng cùng hàng với các ngôi sao quốc tế, tự tin trò chuyện, giao lưu với tư cách giữa 2 nghệ sĩ với nhau, chứ không phải là một phóng viên đang phỏng vấn.

Tạm kết

Rõ ràng, việc được lựa chọn trở thành đại diện tham dự một sự kiện mang tầm quốc tế là niềm vinh hạnh của nhiều người. Thế nhưng, những gương mặt đại diện ấy, đặc biệt là các ngôi sao hàng đầu showbiz Việt cần phải thực sự tỉnh táo, bàn bạc kỹ lưỡng về quyền lợi, chi phí lẫn vị thế xuất hiện để không làm giảm giá trị của bản thân cũng như hình ảnh Việt Nam. Sẽ buồn lắm, xót xa lắm khi chứng kiến một ngôi sao giải trí của nước nhà phải đứng chen chúc nơi khu vực hàng rào bên rìa thảm đỏ cùng với phóng viên truyền thông và cả những người hâm mộ.

Mong là trong chuyến công du sắp tới, Bảo Anh sẽ được sải bước tự tin trên thảm đỏ của Avengers: Infinity War để mang đến niềm tự hào cho khán giả Việt. Hãy cùng SAOstar chờ đợi và dõi theo hành trình của nữ ca sĩ tại họp báo ở Singapore vào ngày 16/04 sắp tới nhé.

Chia sẻ

Bài viết

Sa Cát

Tin mới nhất