Phim Ảnh

Không đến rạp vì dịch COVID-19, khán giả tìm xem những phim kinh điển về đại dịch

Grassie
Chia sẻ

Trong bối cảnh lo ngại về dịch COVID-19 gia tăng, khán giả điện ảnh Việt Nam và thế giới chuyển từ ra rạp xem phim sang xem phim tại nhà. Nhiều bộ phim về đại dịch được người yêu điện ảnh tìm xem vào khoảng thời gian này. 

Dịch virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) bùng phát từ Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) đang lan rộng ra toàn cầu với hơn 145.000 ca nhiễm và 5.440 trường hợp tử vong. Ngành công nghiệp điện ảnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng với nhiều dự án phim bị hoãn chiếu. Riêng tại Việt Nam, UBND Q.1 (TP.HCM) thông báo đóng cửa hoạt động các khu vui chơi giải trí, rạp chiếu phim, quán bar, tiệm game-online, massage, karaoke, vũ trường… kể từ 18h tối ngày 14/03/2020.

Trong bối cảnh lo ngại về dịch COVID-19 gia tăng, khán giả điện ảnh Việt Nam và thế giới chuyển từ ra rạp xem phim sang xem phim tại nhà. Nhiều bộ phim về đại dịch được người yêu điện ảnh ưa chuộng và tìm xem vào khoảng thời gian này.

Phim về bệnh truyền nhiễm 

Bộ phim Contagion là một trong những phim được khán giả tìm xem lại nhiều nhất sau khi dịch COVID-19 bùng phát. Chuyện phim bắt đầu với một người phụ nữ mắc căn bệnh lạ sau chuyến đi đến Hong Kong. Căn bệnh dần lây lan sang nhiều người khác trên toàn cầu và khiến cả thế giới náo loạn. Mọi người lan truyền tin tức giả, bệnh nhân trốn khỏi khu vực cách ly, những người bệnh vật lộn với cơn đau và tuyệt vọng tìm cách chữa trị.

Hình ảnh gây ám ảnh trong “Contagion”.

Những tình tiết trong phim khiến khán giả bất ngờ vì có nhiều điểm giống với các sự kiện do dịch COVID-19 gây ra, dù bộ phim đã được trình chiếu cách đây chín năm.

Các nhân vật trong “Contagion” vật lộn với dịch bệnh lạ.

Bên ngoài những bộ phim về dịch bệnh, khán giả cũng tìm kiếm các tác phẩm điện ảnh có lồng ghép yếu tố khoa học viễn tưởng, và The Omega Man, World War ZPandemic là những ví dụ điển hình. Điểm chung của các bộ phim này là khắc hoạ nỗi hoảng loạn, đau đớn của con người trước dịch bệnh và niềm hy vọng được trở lại cuộc sống an toàn, bình yên trước đó.

Phim về vũ khí sinh học 

Một số khán giả cũng tìm xem lại những bộ phim về vũ khí sinh học như The Andromeda Strain - tác phẩm điện ảnh chuyển thể từ cuốn sách của tác giả Michael Crichton. Tác phẩm bắt đầu sau khi một vệ tinh của chính phủ Mỹ có tên Scoop gặp nạn ở một thị trấn nhỏ vùng nông thôn New Mexico, khiến gần như toàn bộ cư dân thị trấn thiệt mạng. Nghi ngờ rằng vệ tinh mang theo một sinh vật ngoài hành tinh, quân đội đã nhờ đến một đội khoa học ưu tú để làm nhiệm vụ khẩn cấp.

Ngoài The Andromeda Strain, bộ phim khoa học viễn tưởng 12 Monkeys cũng là một tác phẩm đáng xem lấy chủ đề vũ khí sinh học. Xuyên suốt bộ phim, các nhân vật tìm cách ngăn chặn một dịch bệnh xuất phát từ vũ khí sinh học có khả năng quét sách gần như toàn bộ nhân loại. Phim có sự tham gia của Madeleine Stowe, Brad Pitt và Bruce Willis.

Dịch COVID-19 cũng khiến khán giả liên tưởng đến bộ phim Outbreak - tác phẩm kể về một loại virus lây lan từ châu Phi vào Mỹ, khiến một nhóm bác sĩ phải chạy đua với thời gian để cứu một thị trấn khỏi nguy cơ lây nhiễm. Hay mới năm ngoái, bộ phim The Hot Zone được trình chiếu trên sóng National Geographic, xoay quanh sự xuất hiện của virus Ebola vào năm 1989 đã đẩy các nhà khoa học đứng trước nguy cơ nhiễm bệnh, cũng được nhiều khán giả lựa chọn để xem lại trong thời gian tránh dịch này.

Tuy là những bộ phim giả tưởng nhưng các tác phẩm này vẫn phản ánh một phần thực tế. Đó là những thảm cảnh mà loài người có nguy cơ gặp phải, nỗi tuyệt vọng khi đứng trước mối nguy diệt vong và tâm lý hoảng loạn, lo sợ của con người thậm chí còn tệ hại hơn bệnh dịch.

Chia sẻ

Bài viết

Grassie

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất