Phim Ảnh

Không có chuyện Tổng cục truyền hình Trung Quốc ra lệnh cấm triệt để 16 thể loại phim Hoa ngữ

Thiên Bình
Chia sẻ

Vài ngày qua, trên mạng đang xôn xao với thông tin về lệnh cấm mới của Tổng cục Trung Quốc với truyền hình và điện ảnh nước này. Thế nhưng, đây là nguồn tin giả, không thông qua một tổ chức uy tín nào ra thông báo quyết định.

Mới đây, một thông tin được lan truyền và chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác khi đưa tin rằng: “Tổng Cục Điện Ảnh Trung Quốc thông báo 13 thể loại phim bị cấm, 3 thể loại khác được xếp vào hàng “cấm tạm thời“. Có thể kể đến những thể loại phổ biến nhất của dòng phim Trung Quốc được nhắc đến trong “luật” này, bao gồm: Cung đấu, thanh xuân vườn trường, các bộ phim mang yếu tố huyền huyễn, hư ảo,…

Nguồn ảnh: Phim Trung Quốc

Nếu lệnh cấm này được ban hành và áp dụng, e rằng phim Trung Quốc sẽ chẳng còn thể loại nào được phép để khai thác trừ… phim tài liệu. Chính vì thế, cộng đồng mạng trở nên hoang mang, lo lắng thậm chí là ngán ngẩm với “quyết định mới” này của Tổng cục điện ảnh truyền hình Trung Quốc.

Theo tìm hiểu thì nguồn gốc của thông tin trên lại xuất phát từ trang điện tử của hk.on.cc của Hong Kong và được tờ Sohu (Trung Quốc) dẫn nguồn về. Theo đó, những tờ báo lớn nhất của Trung Quốc như Sina, hay QQ không hề đưa tin về lệnh cấm này. Ngay trên tài khoản của đài Trung ương CCTV hay các cơ quan chính thống đều không hay biết Tổng cục lại có “lệnh cấm” toàn diện như thế.

Trước đây, quả thật bên phía Tổng cục Phát thanh - Điện ảnh Trung Quốc có đưa ra 20 điều luật hạn chế đối với mảng phim ảnh của nước họ. Nhưng trong từng thể loại, họ chỉ đưa ra một phần yêu cầu cho những nhà sản xuất phim buộc phải tuân theo, chứ không cấm triệt để bất kỳ thể loại nào (trừ phim mang đề tài đề tài đồng tính luyến ái).

Đơn cử dòng phim được chuyển thể từ những câu chuyện kinh điển, truyền thuyết cần phải tôn trọng lịch sử và văn hóa, thể loại cung đấu cần phải tuân theo sử sách, không được xuyên tạc hay phá hoại hình ảnh của nhân vật chính sử,…

Xem thêm: Tiêu chuẩn kiểm duyệt phim truyền hình Hoa Ngữ của Tổng cục: Ngăn cấm phim đồng tính, thể loại học đường không được yêu sớm

Dẫn chứng rõ ràng nhất hiện nay là những thể loại cổ trang, huyền huyễn, dân quốc, thanh xuân học đường hay cung đấu vẫn đang được phát sóng, lên lịch hay tiến hành sản xuất. Dòng phim cổ trang có thể kể đến tác phẩm Thuở Xưa Có Ngọn Núi Linh Kiếm của Hứa Khải và Trương Dung Dung đang thuận lợi ra mắt khán giả mà không gặp bất kỳ trở ngại cấm cản nào từ “cấp trên”. Bộ phim thanh xuân vườn trường - Tình Đầu Ngây Ngô của Lại Quán Lâm - Triệu Kim Mạch vẫn đang phát sóng và thu về thành tích rất tốt.

“Thuở Xưa Có Ngọn Núi Linh Kiếm”

Trong khi đó, những dự án khác đã được triển khai xếp lịch và chuẩn bị ra mắt người xem trong thời gian sớm nhất. Dòng phim cung đấu là cuộc cạnh tranh và đánh dấu sự xuất hiện của hai nàng đại hoa Chương Tử Di với Đế Vương nghiệp cùng Thang Duy trong tác phẩm Đại Minh phong hoa.

Cùng với đó dòng phim huyền huyễn đang được khán giả vô cùng kỳ vọng với bộ phim Tam sinh tam thế: Chẩm thượng thư trong vai diễn đánh dấu sự quay trở lại nhân vật Phượng Cửu của Địch Lệ Nhiệt Ba. Hay bộ phim với đề tài dân quốc được đặt lịch ra mắt ngày 21.12 tới đây sau khi gỡ bỏ lệnh cấm Hàn - Người tình Phỉ Thúy của Trịnh Sảng và Lee Jong Suk.

Bên cạnh đó, những dự án cổ trang, cung đấu hay huyền huyễn vẫn được Tổng cục phê duyệt cấp giấy phép để triển khai, tiến hành bấm máy trong thời gian tới. Tác phẩm Hữu phỉ của Triệu Lệ Dĩnh và Vương Nhất Bác đã được quay hơn nửa chặng đường hay Thanh trâm hành với sự tham gia của cặp diễn viên chính Ngô Diệc Phàm - Dương Tử chuẩn bị khai máy trong tháng 11 này.

Thế nên, chắc chắn sẽ không có chuyện Tổng cục cấm triệt 16 thể loại phim truyền hình và điện ảnh như một số nơi đưa tin. Khán giả và dân mạng có thể yên tâm mà thưởng thức những bộ phim hay đến từ Trung Quốc mà chẳng phải lo sợ phim của thần tượng mình không được ra mắt!

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Bình

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất