Phim Ảnh

Khi tiểu thuyết ngôn tình cùng xuất hiện trên màn ảnh nhỏ và màn ảnh rộng!

Vân Ngọc
Chia sẻ

Ngay đến fan của nguyên tác cũng nảy ra những cuộc tranh cãi không hồi kết xem bản điện ảnh và truyền hình, phiên bản nào xuất sắc hơn.

Ngày nay, việc chuyển thể một tiểu thuyết ngôn tình phim đã trở thành một việc hết sức quen thuộc trên màn ảnh Hoa ngữ. Dù nguyên tác đã nổi tiếng trong suốt nhiều năm, được đông đảo độc giả yêu mến nhưng mỗi khi được dựng lại trên màn ảnh, nó vẫn có sức hút mãnh liệt, thu hút sự chú ý, bàn luận của nhiều người, tạo thành những cơn sốt không hề nhỏ. Thậm chí cảm thấy chuyển thể 1 lần chưa đủ, các nhà sản xuất phim còn làm lại nhiều lần dưới nhiều phiên bản: điện ảnh, truyền hình.

PicMonkey Collage

Thường thì các phiên bản điện ảnh - truyền hình được chuyển thể từ cùng một tác phẩm sẽ cách nhau một vài năm để khán giả không bị choáng ngợp, nhàm chán, cũng là tránh những so sánh tiêu cực sẽ ảnh hưởng không tốt đến tâm lý ekip sản xuất. Tuy nhiên cũng có nhiều cuốn tiểu thuyết được các nhà sản xuất mua bản quyền gần nhau, làm song song hai phiên bản điện ảnh - truyền hình cùng lúc. Có bản được khen, có bản bị chê, cũng có những bộ phim “ngang tài ngang sức” khiến khán giả ngóng chờ mòn mỏi cho đến khi phim ra mắt… Cùng Saostar điểm lại một số tác phẩm tiêu biểu được sản xuất song song trên màn ảnh rộng và màn ảnh nhỏ.

Bên nhau trọn đời: Bản truyền hình thắng lớn

Bên nhau trọn đời là cơn sốt “nặng đô” nhất trên màn ảnh nhỏ Trung Quốc trong nửa đầu năm 2015. Sau khi bom tấn này “oanh tạc” sóng truyền hình chưa lâu, khán giả đã nhanh chóng được gặp lại cặp tình nhân Dĩ Thâm - Mặc Sênh trên màn ảnh rộng. Cùng làm lại từ một tiểu thuyết gốc, mỗi phiên bản có một điểm mạnh, điểm yếu khác nhau. Chính vì thế, khán giả không tránh khỏi sự so sánh hai tác phẩm đình đám này. Tuy nhiên trong khi phim truyền hình thắng lớn thì phiên bản màn ảnh rộng lại vướng nhiều lùm xùm về bản quyền cũng như lời chê bai từ khán giả.

cac87911-bfb3-40ee-9237-68639ebec26d

Dù cùng được chuyển thể từ 1 cuốn tiểu thuyết nhưng 2 phiên bản Bên nhau trọn đời lại có số phận khác nhau: bản được khen hết lời, bản bị chê hết nước.

Bộ phim Bên nhau trọn đời bản truyền hình có được ưu thế khá lớn khi nắm giữ thế mạnh “người đến trước”. Ngay từ khi mới nằm trên giấy, dự án này đã nhận được sự quan tâm từ đông đảo khán giả. Nguyên nhân chính bởi vì tiểu thuyết Bên nhau trọn đời đã trở thành đỉnh cao trong làng văn học ngôn tình Trung Quốc, là cuốn sách tình yêu gối đầu giường của hàng triệu độc giả châu Á trong hơn một thập kỉ qua. Phim được truyền thông và khán giả theo dõi nhất cử nhất động, từ quá trình casting, khởi quay, đóng máy, các kế hoạch tryền thông… Không những thế, phim còn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ Cố Mạn - tác giả nguyên tác Bên nhau trọn đời.

ben_nhau_3

Bản truyền hình được khen ngợi vì diễn xuất của cặp đôi chính và nội dung bám sát nguyên tác.

Kéo dài gần 40 tập, Bên nhau trọn đời bản truyền hình có đầy đủ thời lượng để kể lể, diễn giải các tình tiết trong nguyên tác. Thậm chí ở nhiều phân đoạn, phim truyền hình này còn khiến khán giả phàn nàn vì tình tiết lê thê và chậm quá.

Gói gọn cuốn tiểu thuyết hàng vạn chữ trong hơn 100 phút phim nên Bên nhau trọn đời bản điện ảnh buộc phải cắt xén nhiều chi tiết, đẩy nhanh tiến độ câu chuyện. Điều này khiến người xem choáng váng vì “thiếu liên quan đến nguyên tác”. Những rắc rối về chuyện bản quyền, bị chính “mẹ đẻ” Cố Mạn lên án và phản đối khiến bộ phim điện ảnh này càng khiến khán giả quay lưng, ném đá dữ dội.

e2e77bef-98ad-4fa6-adc2-b7f0f3a87be5

Bản điện ảnh khác xa nguyên tác dù được đầu tư khá kỹ lưỡng.

Cặp đôi Chung Hán Lương - Đường Yên có màn phối hợp quá hoàn hảo, khiến cho chuyện tình Dĩ Thâm - Mặc Sênh bao năm qua như được sống lại trên màn ảnh. Thậm chí khi phim mới vừa phát sóng những tập đầu, nhiều khán giả đã nhận định rằng sẽ không có ai diễn xuất tốt hơn họ. Điều này tạo ra áp lực rất lớn đối với cặp đôi Huỳnh Hiểu Minh và Dương Mịch. Thời điểm phát sóng khá sát nhau, dư luận soi mói cùng với cái bóng quá lớn của Chung Hán Lương và Đường Yên khiến cặp đôi nổi tiếng này dường như bị ảnh hưởng nhiều. Thậm chí Huỳnh Hiểu Minh và Dương Mịch - 2 ngôi sao hạng A của làng giải trí Hoa ngữ còn chịu tiếng “đu bám” Chung Hán Lương và Đường Yên.

Tam sinh tam thế thập lý đào hoa: Bản điện ảnh được khen nhờ tạo hình nhân vật

Chỉ trong một thời gian ngắn, khán giả đã khá ngạc nhiên khi tác phẩm Tam sinh tam thế thập lý đào hoa của tác giả Đường Thất Công Tử được tơi shai đơn vị mua bản quyền để làm bản điện ảnh và truyền hình cùng lúc. Trong khi phiên bản điện ảnh do Dương Dương và Lưu Diệc Phi đảm nhận hai nhân vật chính thì ở phiên bản truyền hình, trọng trách này được giao cho Dương Mịch và Triệu Hựu Đình. Và cho đến hiện tại, khi cả 2 phiên bản đều đã đóng máy để đi vào khâu hậu kỳ thì những sự so sánh và đánh giá về diễn viên, tạo hình, ảnh hậu trường… vẫn là đề tài bàn luận của người hâm mộ.

Hai cái tên sẽ đảm nhận vai Dạ Hoa cùng có lượng người hâm mộ lớn ở Đại lục, cũng như ở nhiều nước châu Á. Nhưng nếu như Triệu Hựu Đình là một cái tên kỳ cựu, thì Dương Dương chỉ mới nổi lên ở một hai năm gần đây. Xét về diễn xuất, Hựu Đình có lẽ nằm ở “chiếu trên” với hàng loạt vai diễn cả trong phim hiện đại, lẫn cổ trang đã được khán giả yêu thích. Với Dương Dương, dù chỉ mới nổi tiếng vài năm trở lại đây nhưng thần thái và gương mặt điển trai khiến anh có được lượng fan đông đảo.

Tam-Sinh-Tam-Thế-Hựu-Đình-1

Triệu Hựu Đình là nam diễn viên thực lực trên màn ảnh Hoa ngữ.

20105W255-0

Còn Dương Dương được yêu thích nhờ gương mặt đẹp và thần thái chuẩn soái ca.

Dù vậy, khi tung ra những hình ảnh tạo hình đầu tiên, đa số khán giả đều nghiêng về Dương Dương hơn. Mỹ nam 9x ghi điểm nhờ phù hợp với thần thái và khí chất của nhân vật so với nguyên tác trong truyện của Đường Thất Công Tử. Trong khi đó, Triệu Hựu Đình lại gây thất vọng với hình ảnh đậm chất hắc ám khi anh xuất hiện trong bộ trang phục đen, mái tóc dài và khuôn mặt lạnh lẽo. Nhiều người thậm chí còn không thể tin được một soái ca được mến mộ trong những trang ngôn tình diễm lệ, khi chuyển thể lên màn ảnh lại khoác trang phục đen “từ đầu đến chân” như Triệu Hựu Đình.

20160131ENTWW1_1a_1454220946271_492688_ver1.0

Nhiều người giật mình vì tạo hình “đen cả cây” của Triệu Hựu Đình.

Ở mặt trận diễn viên nữ, có vẻ Dương Mịch đang thất thế hoàn toàn trước “Thần tiên tỷ tỷ” Lưu Diệc Phi. Ở những tạo hình đầu tiên, Lưu Diệc Phi một lần nữa khiến người hâm mộ mê đắm với phong thái vừa thoát tục vừa ma mị, bí ẩn của mình. Đây vốn là thế mạnh của cô nhờ sở hữu vẻ đẹp mong manh và khuôn mặt chẳng khác gì tiên giáng trần. Với các đạo diễn, có lẽ Lưu Diệc Phi vẫn luôn là lựu chọn số một cho những vai diễn như vậy.

6d3e4517jw1etd135gyvkj20um17rk8t

Lưu Diệc Phi xứng danh “thần tiên tỷ tỷ” trong loạt poster Tam sinh tam thế thập lý đào hoa.

Trong khi đó, Dương Mịch cũng đã xuất hiện trong tạo hình nữ chính Bạch Thiển với vẻ ngoài dịu dàng, thanh tú, mái tóc dài và trang phục trắng. Cô được khen ngợi bởi ánh mắt có hồn, nhưng nhiều ý kiến cho rằng tạo hình này khá đơn giản, chưa toát lên được nét nổi trội của nhân vật. Chưa kể nhiều người còn lo ngại diễn xuất gượng gạo thường thấy của Dương Mịch sẽ càng phá hỏng hình tượng nhân vật Bạch Thiển. Vốn luôn phủ nhận tin đồn phẫu thuật thẩm mỹ nhưng qua những vai diễn vài năm trở lại đây, có vẻ bà xã Lưu Khải Uy đã lạm dụng dao kéo khiến gương mặt bị cứng đơ, rất khó khăn trong việc biểu lộ cảm xúc nhân vật.

Duong-Mich-3

Dương Mịch khiến nhiều người lo ngại về diễn xuất.

Yêu em từ cái nhìn đầu tiên: Cuộc chiến cân tài cân sức, bất phân thắng bại

Cho đến thời điểm hiện tại, có vẻ Yêu em từ cái nhìn đầu tiên là tác phẩm hiếm hoi giữ được sự cân tài cân sức giữa cả hai phiên bản điện ảnh và truyền hình. Cả 2 dàn diễn viên chính là Dương Dương - Trịnh Sảng (bản truyền hình) vÀ Angela Baby - Tỉnh Bách Nhiên (bản điện ảnh) đều là những cái tên sáng giá trên màn ảnh, có điểm mạnh riêng và sở hữu lượng fan “không phải dạng vừa”.

Yeu-em-tu-cai-nhin-dau-tien-2

Cả 2 nam diễn viên Dương Dương và Tỉnh Bách Nhiên đều có những lý do khiến khán giả cực kỳ an tâm khi vào vai chàng nam thần Tiêu Nại. Ở Dương Dương là khí chất soái ca chuẩn đến từng milimet. Ngay từ những hình ảnh đầu tiên về tạo hình của nhân vật trên phim trường, Dương Dương đã chứng tỏ được với công chúng mình là Tiêu Nại “chuẩn” nhất trên màn ảnh.

Xuất hiện trong trang phục đơn giản, chỉ với quần tây và áo sơ mi trắng, nhưng ngoại hình điển trai, khí chất rạng ngời của một đại thần đã khiến người hâm mộ mê mệt. Những hình ảnh về Tiêu Nại của Dương Dương nhanh chóng được chia sẻ trên mạng. Nhiều ý kiến bình luận cho rằng “Dương chính là Tiêu Nại bước ra từ tiểu thuyết”, “Đây chính là Tiêu Nại đại thần”…

duong-duong-7

Dương Dương sở hữu thần thái soái ca đúng chuẩn ngôn tình.

Còn ở Tỉnh Bách Nhiên là diễn xuất tài năng khỏi cần bàn cãi. Sinh năm 1989, Tỉnh Bách Nhiên bắt đầu bước chân vào showbiz từ năm 2007 với cuộc thi Cố lên hảo nam nhi. Dù mới 27 tuổi nhưng Bách Nhiên đã có trong tay gia tài phim ảnh khiến nhiều bậc đàn anh phải nể mũ bái phục: gần 10 năm hoạt động trong làng nghệ thuật, là “gà cưng” của công ty điện ảnh lớn nhất Hoa ngữ - Hoa Nghị huynh đệ, liên tục nhận được những vai diễn nặng ký, được đầu tư chăm chút kỹ lưỡng, trở thành một trong những nam diễn viên trẻ hàng đầu của làng phim Hoa ngữ.

Năm 2015, anh còn ghi tên mình vào lịch sử khi bộ phim Tróc yêu ký do anh đảm nhận vai nam chính đã phá kỷ lục doanh thu cao nhất mọi thời đại của phim điện ảnh Trung Quốc. Ngần ấy lý do khiến khán giả hoàn toàn có thể yên tâm về diễn xuất của anh chàng Tiêu Nại trên màn ảnh rộng.

tinh-bach-nhien-3

Tỉnh Bách Nhiên thì có diễn xuất chắc tay khiến nhiều người yên tâm sẽ thể hiện tròn vai Tiêu Nại.

 Trịnh Sảng và Angela Baby hiện đều là những diễn viên nữ được yêu mến đặc biệt trên màn ảnh. Thời gian đầu nhận vai Bối Vy Vy, cả 2 khiến nhiều người lo ngại vì thân hình hơi gầy gò và không sở hữu size 34C vô cùng bốc lửa như miêu tả của nhân vật trong truyện. Nhưng càng về sau, 2 mỹ nhân này càng khiến người xem an tâm.

Ở Trịnh Sảng, ngoài việc không có “thân hình 34C” như trong nguyên tác ra thì cô cũng rất phù hợp với nhân vật vì sở hữu nét thanh xuân tươi trẻ của sinh viên đại học, được kỳ vọng sẽ mang lại hình ảnh Vy Vy tươi mới, trẻ trung trên màn ảnh. Với Angela Baby, ưu thế cùa cô nằm ở gương mặt xinh đẹp và thần thái nữ thần thì khó ai vượt qua được cô để giành lấy ngôi vị “hoa khôi khoa IT”.

trinh-sang-3

Trịnh Sảng trẻ trung, tươi tắn…

angelababy

Còn Angela Baby rạng rỡ khí chất nam thần.

Ở thời điểm này, nói về so sánh 2 phiên bản Yêu em từ cái nhìn đầu tiên có vẻ như vẫn hơi sớm, vì cả 2 phim đều chưa chính thức ra mắt. Tuy nhiên, với dàn cast đồng đều và nội dung thú vị, đây chắc chắn la tác phẩm đáng đón chờ trong mùa hè năm nay.

Chia sẻ

Bài viết

Vân Ngọc

Tin mới nhất