Phim Ảnh

Khi Ridley Scott làm quảng cáo, phim quảng cáo cũng thành kiệt tác

T.H
Chia sẻ

Phim ngắn “7 thế giới” được xem là vũ trụ độc đáo, sáng tạo của Ridley Scott, đưa người xem vào một chuyến du hành thị giác và lần lượt khám phá 7 tầng vị đầy phức cảm.

Người ta thường ví Ridley Scott là vị đạo diễn bậc thầy của những bậc thầy, một người đứng sau rất nhiều bộ phim có thể nói là siêu phẩm vừa thành công về mặt thương mại nhưng đồng thời cũng được đánh giá rất cao về mặt nghệ thuật.

Thế giới mà Ridley Scott đã tạo ra rất đa dạng, điển hình như thế giới tận thế Berlin trong “Blade Runner” - Tội phạm nhân bản (1982), hay là không gian huyền bí với những sinh vật ngoài hành tinh đầy chết chóc trong “Alien” - Quái vật ngoài hành tinh (1979), đến cả thể loại phim tâm lý như “Thelma & Lousie” (1991) cũng khó có thể làm khó vị đạo diễn này.

Ông còn để lại những cống hiến rất lớn cho điện ảnh, từng tạo tiếng vang lớn cho dòng phim sử thi qua tác phẩm “Gladiators” - Võ sĩ giác đấu (2000) đã đạt 7 giải Oscar, trong đó có giải Phim hay nhất.

Sau nhiều năm miệt mài theo đuổi dòng phim khoa học viễn tưởng (sci-fi) & sử thi (epic), lần đầu tiên, Ridley Scott đã trở lại với dòng phim quảng cáo bằng sự hợp tác đầy nghệ thuật giữa góc nhìn của một bậc thầy hình ảnh kết hợp với 7 tầng vị đầy say mê.

Đạo diễn tài ba Ridley Scott trong phim trường “7 Thế Giới”.

Phim ngắn “7 Thế Giới” chính là cách nhìn độc đáo, là sự diễn giải sáng tạo của Ridley Scott, đưa người xem vào một chuyến du hành thị giác đầy cảm hứng qua 7 thế giới siêu thực. Mỗi thế giới tượng trưng cho một tầng vị mà giờ đây qua những thước phim của ông, người xem có thể nhìn thấy và cảm nhận rõ nét hơn bao giờ hết.

Thế giới đầu tiên mở ra khá đơn giản và dễ hiểu. Mật ong được dùng để ví với cái tên của tầng vị thứ nhất: Nốt Ngọt Khởi Nguồn (Sweet Notes). Đúng như với tên gọi của nó, Ridley Scott đã sử dụng ngay những hình ảnh và ánh sáng rất mạnh mẽ để khiến người xem có thể liên tưởng ngay đến “độ ngọt” của tầng vị này. Những hình ảnh các giọt mật bay lên, nhân vật dùng đầu ngón tay đón lấy và thưởng thức… khiến người xem càng có cảm giác ngọt ngào khó tả.

Thế giới đầu tiên - Nốt Ngọt Khởi Nguồn (Sweet Notes).

Dùng sự ngọt ngào đầy mê hoặc của mật ong, Ridley Scott dẫn dắt người xem đến với sự Khơi Nhiệt Đam Mê (Rising Heat) ở thế giới thứ hai. Ở đây, chúng ta có thể thấy rõ sự tương phản kích thước giữa những người khổng lồ đang dẫn lối cho đoàn người bé nhỏ bên dưới.

Liệu có ai đó có thể nhận ra hình dáng của những bức tượng này rất giống với tượng vàng Oscar chăng? Có thể đây là một hình ảnh ẩn dụ, để nói về niềm đam mê của ông với điện ảnh. Niềm đam mê này đã khơi nhiệt và tạo nên nghị lực giúp ông có thể tự tin sải bước vượt qua những khó khăn để đến với nghệ thuật.

Thế giới thứ 2 - Khơi Nhiệt Đam Mê (Rising Heat).

Trong ngũ vị: mặn, ngọt, đắng, chua, cay thì “vị cay” luôn là một thứ vị giác làm mạnh mẽ nhất đến thần kinh của con người. Tầng vị “Cay nồng mạnh mẽ” (Spicy Edge) trong thế giới thứ 3 được khắc họa bởi những hình ảnh của cổ máy màu sắc được lan tỏa lên trên cơ thể con người, đi đến tận từng tế bào. Có thể thấy, sự “ám ảnh” về công nghệ và con người đã được vị đạo diễn gửi gắm trong thế giới này.

Thế giới thứ 3 - Cay Nồng Mạnh Mẽ (Spicy Edge).

Thế giới thứ 4- Rực Lửa Ngất Ngây (Flowing Flame) được ví như đoạn cao trào nhất của các tầng vị, Sau vị cay nồng mạnh mẽ thì giờ đây, một cảm giác ấm áp rực lên như ngọn lửa bừng cháy, đưa ta đến cao trào của trải nghiệm.

Thế giới thứ 4- Rực Lửa Ngất Ngây (Flowing Flame) được ví như đoạn cao trào nhất của các tầng vị, Sau vị cay nồng mạnh mẽ thì giờ đây, một cảm giác ấm áp rực lên như ngọn lửa bừng cháy, đưa ta đến cao trào của trải nghiệm.

Bước vào Thế giới thứ 5 - Êm Đềm Chocolate (Chocolate Lull) Ridley Scott đưa người xem đến với một thế giới siêu thực và rất thiền với nhân vật thiền sư bay lên sau khi cắn thử một cục đất nâu tượng trưng cho hình ảnh của viên chocolate đen thơm nồng.

Thế giới thứ 5 - Êm Đềm Chocolate (Chocolate Lull)

Mọi cảnh quan và màu sắc bỗng thay đổi đột ngột khi Ridley Scott dẫn dắt người xem bước qua Thế Giới thứ 6 - Ấm Bừng Vị Gỗ (Wood Crunches) với những chú chim trong khu rừng xanh mướt. Có thể nói, đây là thế giới gần gũi và thực tế nhất với người xem cho đến tận thời điểm này. Ngoài ra, bằng việc thay đổi màu sắc đột ngột, Ridley Scott đã giúp cho người xem cảm nhận được sức sống căng đầy của thiên nhiên trong tầng vị thứ 6.

Thế giới thứ 6 - Ấm Bừng Vị Gỗ (Wood Crunches)

Với Thế giới cuối cùng (thế giới thứ 7) - Lắng Đọng Khó Phai (Infinite Echo) những thế giới tồn tại trong một vũ trụ cùng nhau vang vọng hương vị tinh tế. Sự phức cảm với dư vị sâu lắng kéo dài, lắng đọng khó phai chỉ có ở trong vũ trụ Hennessy X.O.

Thế giới thứ 7 - Lắng Đọng Khó Phai (Infinite Echo)

Để làm nên những thước phim đẹp mắt này, Ridley Scott và những chuyên gia CGI đã phải bỏ khá nhiều thời gian để nghiên cứu từng màu sắc, chuyển động của các vật thể, ánh sáng trong mỗi khuôn hình để làm sao khai thác được hiệu quả nhất thị giác của người xem.

Việc sử dụng nhạc Ambient (nhạc nhấn mạnh vào bầu không khí) cũng đã góp phần tạo nên cảm xúc mạnh mẽ hơn. Đạo diễn không muốn giới hạn tầm nhìn của khán giả mà muốn họ tưởng tượng nhiều hơn, cảm nhận sâu sắc hơn từng thế giới của vị giác mà ông đã kiến tạo. Đoạn phim quảng cáo chỉ vỏn vẹn 4 phút đã trở thành một kiệt tác nghệ thuật dưới bàn tay của người đạo diễn thiên tài Ridley Scott.

Ngày 20/05 vừa qua cũng là buổi ra mắt chính thức phim ngắn “7 Thế Giới” (The seven worlds) tại Việt Nam. Các chia sẻ thú vị của nhà báo, nhà phê bình phim Lê Hồng Lâm, nhà phê bình phim, đạo diễn Phan Xi Nê (Phan Gia Nhật Linh) và diễn viên Phương Anh Đào; cùng với những thước phim sống động, các khách mời đã có thể cảm nhận và hiểu rõ hơn về 7 tầng vị tinh tế là nguồn cảm hứng cho Ridley Scott.

Nhà báo, nhà phê bình phim Lê Hồng Lâm chia sẻ cùng nhà phê bình phim, đao diễn Phan Xi Nê về phim ngắn “7 Thế Giới”.

Chia sẻ

Bài viết

T.H

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất