Phim Ảnh

'Khi đàn ông mang bầu' được kể bằng ngôn ngữ điện ảnh trên thế giới

Ngọc Trang
Chia sẻ

Sẽ ra sao nếu đàn ông mang bầu? Đề tài tưởng chừng như lạ lẫm đến không tưởng ấy lại được hiện thực hóa thành công trong các tác phẩm điện ảnh trên thế giới.

Tạo hóa sinh ra người phụ nữ chân yếu, tay mềm nhưng lại mang trong mình trọng trách vô cùng to lớn, đó là khả năng sinh nở. Chín tháng mang nặng, trải qua quá trình vượt cạn khó khăn, đau đớn nhất để chứng kiến đứa trẻ chào đời. Quá trình và thời khắc thiêng liêng ấy đã được ghi nhận, xuất hiện trong vô số tác phẩm nghệ thuật, những thước phim tài liệu vô cùng đáng quý.

Tuy nhiên, trong khi khoa học thực tế chưa làm được, màn ảnh rộng thế giới đã chứng kiến nhiều pha mang thai, đỡ đẻ của… cánh mày râu. Tất cả xuất phát từ trí tưởng tượng phong phú, với mục đích để đàn ông thấu hiểu hơn cảm xúc, nỗi khổ của người vợ, người mẹ trong kỳ thai nghén và trả lời cho câu hỏi thú vị: Sẽ ra sao khi đàn ông mang bầu?

A Slightly Pregnant Man

Phát hành ngày 20/9/1973, A Slightly Pregnant Man là bộ phim điện ảnh Pháp do đạo diễn Jacques Demy thực hiện. Đây cũng được xem như tác phẩm mở đầu, khơi gợi nguồn cảm hứng cho các nhà làm phim và gây thích thú với khán giả qua hình tượng người đàn ông mang bầu.

Marco (Marcello Mastroianni) vốn là một người hướng dẫn lái xe bình thường, anh đính hôn với cô thợ làm tóc Irène (Catherine Deneuve). Marco hay than phiền về việc Irène quá thường xuyên nấu món gà trong các bữa ăn, cho đến một ngày, anh có triệu chứng mệt mỏi, buồn nôn như người ốm nghén. Tới bệnh viện, Marco được chẩn đoán mang thai và hoàn toàn đủ điều kiện sinh đứa bé, do ăn quá nhiều gà khiến nội tiết tố của anh thay đổi giống phụ nữ.

Trailer “A Slightly Pregnant Man”

Không hề bài xích việc mang thai, Marco tham gia làm người mẫu cho nhãn hàng quảng cáo đồ bầu nam và nhanh chóng trở nên nổi tiếng. Anh trở thành nguồn cảm hứng và phát hiện ra trên thế giới cũng có vô số người đàn ông mang bầu. Thai trình của Marco diễn ra trong vui vẻ, nhịp nhàng và không ít điều kỳ lạ cho đến ngày đón chào đứa trẻ.

Junior

Người đàn ông mang bầu trong Junior là nam diễn viên Arnold Schwarzenegger. Chưa nhắc tới nội dung phim, chỉ riêng ngoại hình to lớn, cơ bắp với chiều cao 1m88 đã đủ khiến khán giả tò mò, không dám nghĩ về hình ảnh vác chiếc bụng bầu to khệ nệ của anh.

Junior được sản xuất năm 1994 bởi đạo diễn Ivan Reitman, với sự tham gia của bộ đôi Arnold SchwarzeneggerDanny DeVito và nữ diễn viên Emma Thompson. Alex Hesse (Arnold Schwarzenegger) là một nhà khoa học Mỹ gốc Áo, anh cùng đồng nghiệp Larry Arbogast (Danny DeVito) đồng sáng chế ra loại thuốc mang tên Expectane, giúp tăng cường khả năng thụ thai và ngừa xảy thai. Tuy nhiên, họ không có quyền thử nghiệm thuốc vì chưa được Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm đồng ý. Bởi vậy, Alex đã đưa ra một quyết định táo bạo: tự thử thuốc trên chính cơ thể mình.

Bộ phim có nội dung hài hước nhưng cũng vô cùng ý nghĩa. Sau thời gian ngắn thử thuốc, Alex được khuyên phá thai nhưng anh lựa chọn không từ bỏ đứa bé vì muốn biết tác dụng thật sự của thuốc, một phần cũng bởi anh đã có tình cảm với sinh mạng trong bụng. Đặc biệt, sau này, Alex gặp Diana ( Danny DeVito), “mẹ” của đứa trẻ trong bụng anh và quyết định sinh đứa nhỏ đến cùng.

Trailer “Junior”

Three Men & a Baby

Kịch bản Three Men and a Baby dựa trên một bộ phim Pháp sản xuất năm 1985 mang tên Three Men and a Cradle. Phim xoay quanh cuộc sống vui vẻ, sung túc của 3 chàng cử nhân Peter Mitchell (Tom Selleck), Jack Holden (Ted Danson) và Michael Kellam (Steve Guttenberg) trong một căn hộ cao cấp ở New York. Bỗng một ngày, họ nhận được một đứa trẻ bị bỏ lại trước cửa kèm theo phong thư chứng nhận đó là con của Jack.

Mặc dù không trực tiếp nhắc đến hình ảnh người đàn ông mang bầu, sinh con trong phim nhưng Three Men & a Baby khiến khán giả có nhiều cảm xúc về tình phụ tử, đặc biệt là những khoảnh khắc “gà trống nuôi con” khó đỡ của đấng mày râu. Được biết, bộ phim đang trong quá trình thảo luận và sắp có hẳn một dự án remake trong tương lai gần.

Trailer “Three Men & a Baby”

Paternity Leave

Khác với những bộ phim khác về chủ đề nam giới mang bầu, Paternity Leave nói về cuộc sống hôn nhân của hai người đàn ông đồng tính. Không chỉ được công chiếu rộng rãi tại Hoa Kỳ, tác phẩm hài lãng mạng cũng được đem ra mắt khán giả thế giới tại Liên hoan phim Nashville hồi tháng 4/2015.

Bộ phim có sự góp mặt của cặp diễn viên nam chính Jacob YorkCharlie David. Một thời gian sau khi kết hôn, nhân vật của Jacob bất ngờ phát hiện ra mình đã mang thai với người bạn đời. Hạnh phúc chưa qua đi, cả hai liên tục đối mặt với nhiều điều bất ngờ, rắc rối với cả đối phương lẫn những người xung quanh. Thế nhưng sau tất cả, tình yêu và đứa trẻ - sợi dây gắn kết giữa hai người đã khiến họ cùng nhau vượt qua tất cả.

SONY DSC

Trailer “Paternity Leave”

Khi đàn ông có bầu

Không thua kém bạn bè thế giới, trên màn ảnh rộng Việt Nam cũng đã từng xuất hiện một tác phẩm đặc biệt mô tả cảnh người đàn ông mang bầu. Tác phẩm mang tên Khi đàn ông có bầu, do đạo diễn Phạm Hoàng Nam cầm trịch, được công chiếu vào dịp Tết nguyên đán 2005. Phim có sự tham gia của các diễn viên Việt Anh, Quyền Linh, Bảo Quốc, Tấn Beo, Phước Sang, Bảo Chung, Kim Thư,…

Từ trước đến nay, quan niệm người phụ nữ ở nhà lo bếp núc, sinh nở, chiều chồng, chăm con đã ăn sâu vào tiềm thức của người Việt như một lẽ dĩ nhiên. Thậm chí đàn ông coi đó là công việc nhẹ nhàng, chẳng vất vả bằng bươn trải bên ngoài kiếm sống. Thế nhưng một sáng thức dậy, bạn bỗng dưng nhận ra chiếc bụng bầu “vĩ đại” của các bà vợ đã bị chuyển sang nửa còn lại của thế giới. Phải làm sao đây?

Dàn diễn viên chính trong phim.

Hầu hết các bộ phim, show truyền hình về đàn ông mang bầu ngoài mục đích giải trí còn giúp khán giả, đặc biệt là cánh mày râu hiểu rõ hơn về quá trình thai nghén, sinh con cực nhọc của người phụ nữ. Từ đó, họ có thể nâng cao trách nhiệm sẻ chia sự vất vả, khó khăn với người vợ, người mẹ trong gia đình. Cùng thưởng thức lại loạt phim và “bổ sung” ngay loạt kiến thức mới mẻ và hữu ích này nhé!

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất