Phim Ảnh

Yesterday, Trời sáng rồi ta ngủ đi thôi, Truyện ngắn: Khi âm nhạc kể chuyện phim

Grassie
Chia sẻ

Âm nhạc trong ba tác phẩm điện ảnh tháng 9, Yesterday, Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi và Truyện ngắn đã làm một nhiệm vụ khác với thường lệ: kể chuyện và dẫn dắt khán giả.  

Âm nhạc vẫn thường đóng vai trò đưa đẩy cảm xúc khán giả trong giới điện ảnh. Có bài hát đi sâu vào lòng người, có ca khúc cất lên thoáng qua rồi bị quên ngay. Nhưng âm nhạc trong ba tác phẩm điện ảnh tháng 9, Yesterday, Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi và Truyện ngắn lại làm một nhiệm vụ khác: kể chuyện và dẫn dắt khán giả.

Yesterday

Những năm gần đây, đã có một số bộ phim đưa các huyền thoại âm nhạc thế kỷ 20 lên màn ảnh rộng và được đón nhận nồng nhiệt, điển hình như Elton John của Rocketman hay ban nhạc Queen trong Bohemian Rhapsody.

Tuy không kể chuyện về nguyên mẫu theo cách truyền thống, Yesterday nhắc nhớ về ban nhạc The Beatles thông qua chính âm nhạc của ban nhạc rock 4 thành viên này. Bộ phim lựa chọn cách kể chuyện kỳ ảo, theo chân anh chàng Jack Malik (Himesh Patel), một nhạc sĩ kiêm ca sĩ tỉnh dậy sau một tai nạn và bàng hoàng nhận ra rằng thế giới đã quên đi sự tồn tại của The Beatles trừ anh. Anh cứ thế thành công nhờ việc nhận những ca khúc kinh điển của ban nhạc này thành mình.

Bằng lối kể chuyện này, những ca khúc kinh điển của The Beatles đóng vai trò kể chuyện trong phim, như cách Jack mượn Help! để thể hiện nỗi bế tắc tột cùng hay bài hát Yesterday mang đến một cảnh quay giàu cảm xúc. Trong khi đó, phần hình được trau chuốt cũng cộng hưởng hoàn hảo giúp khán giả như sống lại những năm 1960-1970.

Truyện ngắn

Bộ phim Truyện ngắn là dự án chưa từng có tiền lệ trong giới điện ảnh và âm nhạc Việt Nam hiện nay. Chuyện phim được xây dựng dựa trên 5 ca khúc do Phan Mạnh Quỳnh sáng tác, được Hà Anh Tuấn thế hiện: Có chàng trai viết lên cây, Xuân thì, Thương em, Cô gái và cây dương cầm và An.

Chuyện phim theo chân Phát (Liên Bỉnh Phát) và An (Phương Anh Đào), hai người từng là thanh mai trúc mã thời niên thiếu. Phát khi còn nhỏ (Võ Điền Gia Huy) luôn ấp ủ tình cảm dành cho cô bạn An (Thanh Mỹ), nhưng rồi An phải chuyển đi xa theo gia đình, rời xa người bạn thuở niên thiếu. Đây cũng là câu chuyện được thể hiện trong Có chàng trai viết lên cây.

Rồi khi cả hai gặp lại sau nhiều năm xa cách, cuộc đời An và Phát đã có những bước ngoặt riêng, khiến anh buộc phải rời xa cô một lần nữa. Những cảm xúc trong Xuân thì giờ được khắc họa bằng hình ảnh: “Để rồi nhìn đời ta đau nhẹ tênh giữa trái tim. Nụ cười nước mắt sau những bão giông đã ngủ yên”, Có khi bước không chung đường. Vậy lại hay”…

Cũng giống như những MV trước đây của Hà Anh Tuấn, bộ phim mang âm hưởng nhẹ nhàng, ngọt ngào và sâu lắng. Giọng hát của nam ca sĩ cộng hưởng với giai điệu, lời ca da diết của Phan Mạnh Quỳnh tiếp tục khiến khán giả ngây ngất, nhất là khi chúng giờ đây được tổng hòa trong một bộ phim với cách kể chuyện bằng hình ảnh.

Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi

Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi là bộ phim độc lập độc đáo được đạo diễn Chung Chí Công cầm trịch, với hai gương mặt trẻ Trần Lê Thúy Vy và Hà Quốc Hoàng. Chuyện phim được kể bằng âm nhạc indie (nhạc độc lập) với những lời ca bình dị, mang đậm tính tự sự nhưng vẫn mang âm hưởng lãng mạn, bay bổng.

Bản thân hai nhân vật chính là những người trẻ, đam mê âm nhạc. Tâm là chàng trai thích đàn hát, còn Thanh là cô gái mang vết thương lòng rời bỏ Sài Gòn. Với 15 ca khúc indie đến từ những tên tuổi quen thuộc như Đen Vâu, Diệp Hoàng Anh, Nguyên Hà, Phạm Hải Âu, DSK, bộ phim Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi như đắm chìm khán giả trong thứ âm nhạc độc đáo và đẹp đẽ, vang vọng quanh những bức tường của khu chung cư cũ, đường phố vắng người hay quán nước nhỏ xinh.

Trailer “Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi”.

Với phong cách của một bộ phim độc lập với thứ âm nhạc độc lập, Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi chưa đủ “hấp dẫn” hay “lôi cuốn”, nhưng đã đủ chân thành, cảm xúc và sự tử tế để trân trọng khán giả và tuổi trẻ của họ.

Chia sẻ

Bài viết

Grassie

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất