Phim Ảnh

Kết thúc gây shock của 'Return' và 'Misty': Hướng đi mới cho dòng phim hình sự - li kì của Hàn Quốc?

Nga Cao
Chia sẻ

Với kết thúc khá gây shock của 2 bộ phim hình sự ăn khách gần đây là "Return" và "Misty", khán giả Hàn Quốc vẫn chưa thể ngừng cảm thấy ám ảnh.

Thường thì trong nhiều năm trở lại đây, dòng phim hình sự, tội phạm - điều tra, phá án Hàn Quốc với các nhân vật chính là những người chấp pháp như: cảnh sát, luật sư, công tố viên… đều phải hoàn thành 2 sứ mệnh chính: Hoặc là vạch trần chân dung của tội phạm, đem chúng ra ánh sáng pháp luật (như Signal, Voice, Tunnel…) hoặc là rửa oan cho chính mình (như Defendant, Secret forest…). Nhưng với 2 bộ phim truyền hình mới kết thúc là Return (SBS)Misty (jTBC), mọi thứ đã hoàn toàn thay đổi.

Return với lùm xùm đổi nữ chính ngay giữa phim vẫn có được kết quả rating cao ở khung phim tối thứ 4 - 5 khi xây dựng nữ chính là luật sư Choi Ja Hye (Park Jin Hee) đã liên kết với những người chung số phận “nạn nhân” giống mình nhằm giăng ra cái bẫy lớn trả thù bộ tứ tài phiệt xấu xa cùng một ả đàn bà thủ đoạn, lẳng lơ sau hơn 19 năm dài chuẩn bị. Choi Ja Hye đã thành công. Năm người này đã phải trả giá bằng mạng sống và cuộc đời của chúng. Choi Ja Hye cũng đã tự “xử” chính mình như đúng lời hứa. Cô cuối cùng đã “gặp lại” đứa con gái 9 tuổi ngay tại nơi thi thể cô bé được tìm thấy.

Choi Ja Hye bị luật pháp gián tiếp tước đoạt hạnh phúc bé mọn. Rồi cô đã dùng chính nó để trừng phạt những kẻ cần bị trừng phạt. Đây có phải là “lấy ác trị ác” hay nó chính là hậu quả của những kẽ hở pháp luật? Hai câu hỏi nhức nhối vang lên đoạn cuối phim mà không thể có lời giải của Choi Ja Hye và cũng là câu hỏi đặt ra cho những người chấp pháp chính là thông điệp của Return: “Có phải du di cho những trẻ vị thành niên phạm tội là góp phần tạo ra những con quái vật sau này?”“Có phải tiền bạc, thế lực đã tẩy trắng mọi thứ bẩn thỉu, đen tối, còn những kẻ thấp cổ bé họng đều phải nghiễm nhiên gánh chịu mọi sự bất công?”

Trong khi đó, tuy Misty  không hẳn thuần phim hình sự nhưng cũng để cho nam chính vốn xuất thân thuộc tầng lớp danh giá trong giới tư pháp và cũng đang là một luật sư đầy chính nghĩa vì một phút nóng giận đã lỡ tay giết người: gã tình địch khó ưa của anh.

Kang Tae Wook (Ji Jin Hee) có thể là người chồng, người con tuyệt vời nhưng dưới góc độ pháp luật, anh không thể được tha thứ. Kang Tae Wook không đến nỗi ủ mưu suốt gần 20 năm ròng như Choi Ja Hye nhưng anh cũng đã ngụy tạo, thủ tiêu những chứng cứ tố cáo mình là kẻ giết người một cách rất có chủ tâm. Kang Tae Wook tránh được sự trừng phạt của luật pháp nhưng không thể vượt qua ải lương tâm chính mình. Sau cùng, anh chọn cách tự sát khi lao vào đường hầm với vận tốc xe 120km/h dưới tiết trời đầy sương mù. Tuy cùng là tự kết liễu nhưng khác ở chỗ là Choi Ja Hye thì đã chuẩn bị từ trước vì cô ta vốn là người “không còn gì để mất” trong khi với Kang Tae Wook, anh là kẻ đã dốc sạch hầu bao vốn đầy ụ từ lúc bắt đầu ngồi vào bàn cá cược chỉ để cố thắng một canh bạc lớn nhất đời: tình yêu.

Misty khắc họa các nhân vật trong phim luôn phải vật lộn và đấu tranh với mọi thứ để đạt được tham vọng, mơ ước chính mình dù có phải bất chấp thủ đoạn. Vì mọi người luôn muốn có những thứ họ không thể có, nên họ đã phải sống như những kẻ điên. Kang Tae Wook đã “tử vì tình”, vì người phụ nữ anh yêu mà anh đã đã làm tất cả. Câu hỏi cuối cùng của Tae Wook dành cho người vợ Go Hye Ran (Kim Nam Joo) khiến cho khán giả nhói đau, thương xót cho tình yêu mà anh không bao giờ có được: “Tôi có còn là người hoàn hảo trong mắt em không?”.

Việc để các nhân vật chính thuộc phe chấp pháp không hoàn toàn “hướng thiện”, trung nghĩa, công đạo trong dòng phim hình sự - tội phạm là con dao hai lưỡi. Tất nhiên, nó không hề có dụng ý khuyến khích mọi người phải trở nên thủ đoạn hay tàn nhẫn và lạm dụng luật pháp. Nhưng nó đã lột trần mọi mặt tiêu cực trong cuộc sống. Để sinh tồn hay hạnh phúc vốn dĩ là một điều khó khăn. Đôi khi cái giá phải trả là bằng cả sinh mạng.

Tất nhiên kết thúc của Return lẫn Misty nhận chẳng ít phản ứng trái chiều. Nhưng các bộ phim thể loại tương tự ở phương Tây với motif như vậy xuất hiện không ít. Ngoài ra, yếu tố bất ngờ là điều không thể bỏ sót. Khi các nhân vật chính là hung thủ, là “trùm cuối”, sự kịch tính đương nhiên sẽ cao hơn, kích thích được adrenalin của khán giả. Vấn đề là biên kịch cùng đạo diễn có thể xây dựng tuyến nhân vật này đủ thuyết phục, sâu sắc, chân thực hay không để người xem có thể thông cảm, thương xót thay vì ném đá, lên án mà thôi!

Và có thể sau Return  Misty, dòng phim hình sự - tội phạm Hàn Quốc sẽ có hướng đi mới dành cho số phận của hung thủ?

Độc giả có thể truy cập TVING để xem lại các tập phim Hàn Quốc hoặc theo dõi thông tin phim tại Ghiền phim Hàn.

Chia sẻ

Bài viết

Nga Cao

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất