Phim Ảnh

Kết quả Cannes gây shock: ‘Shoplifters’ của Nhật đoạt Cành cọ Vàng chứ không phải ‘Burning’ của Hàn Quốc

Thanh Long
Chia sẻ

Một lần nữa điện ảnh Nhật được vinh danh ở giải thưởng cao nhất tại liên hoan phim Cannes khi bộ phim "Shoplifters" của đạo diễn Hirokazu Kore-eda đã giành được giải thưởng Cành cọ Vàng.

Sau 12 ngày diễn ra hết sức sôi nổi và hòa nhoáng, LHP Cannes lần thứ 71 đã chính thức khép lại khi những giải thưởng quan trọng nhất đã có chủ. Vượt qua nhiều ứng viên nặng ký khác như Burning của đạo diễn Lee Chang Dong, Cold War của đạo diễn Paweł Pawlikowski. Giải thưởng lớn nhất, biểu tượng Cành cọ Vàng của liên hoan phim Cannes lần thứ 71, đã được trao cho đạo diễn Hirokazu Kore-eda - đại diện đến từ Nhật Bản với bộ phim Shoplifters.

“Shoplifters”

Đạo diễn Hirokazu Kore-eda nhận Cành cọ Vàng, giải thưởng cao nhất tại liên hoan phim Cannes

Shoplifters là câu chuyện xoay quanh một gia đình gồm người bố Osamu (Lily Franky), người mẹ Nobuyo (Sakura Ando), cô con gái lớn Aki (Matsuoka Mayu), cậu con trai út Shota (Jyo Kai) và người bà (Kirin Kiki). Osamu phải duy trì cuộc sống ngày qua ngày bằng việc hành nghề trộm cướp với con trai mình. Nhưng rồi mọi thứ thay đổi khi hai cha con vô tình cứu sống một bé gái bị bỏ rơi giữa tiết trời lạnh giá và quyết định đưa cô bé về nhà.

“Shoplifters” Trailer

Shoplifters của đạo diễn Hirokazu Kore-eda được các nhà phê bình đánh giá cao vì lay động cảm xúc, mô tả những góc khuất của xã hội Nhật. Đạo diễn Hirokazu Kore-eda cũng từng tham gia bốn lần tranh tài trước đây tại LHP Cannes và đã được giải thưởng của hội đồng giám khảo cho tác phẩm Like Father, Like Son năm 2013.

Trong khi đó, bộ phim được đánh giá cao và nhiều kỳ vọng là Burning chỉ nhận được giải của hiệp hội phê bình báo chí trong hạng mục trao giải độc lập.

“Burning”

Giải thưởng quan trọng thứ hai của Cannes là Grand Prix (Giải thưởng lớn) đã được trao cho bộ phim về phân biệt chủng tộc tại Mỹ - BlacKkKlansman của đạo diễn Spike Lee. Bộ phim dựa trên câu chuyện có thật về một cảnh sát da màu đã từng xâm nhập tổ chức phân biệt chủng tộc khét tiếng Ku Klux Klan ở Mỹ hồi thập niên 1970.

Hình ảnh trong “BlacKkKlansman “

Trong khi đó, nữ đạo diễn Nadine Labaki người Liban nhận giải ba Jury Prize cho Capharnaum - bộ phim tâm lý khắc họa chân thực về những đứa trẻ có tuổi thơ bị bỏ mặc tại các khu ổ chuột ở Beirut.

Hình ảnh trong “Capharnaum”

Giải thưởng đạo diễn xuất sắc nhất đã được trao cho đạo diễn người Ba Lan - Paweł Pawlikowski với bộ phim về những vết thương hậu thế chiến thứ II: Cold War.

Hình ảnh trong “Cold War”

Giải thưởng kịch bản xuất sắc nhất được trao cho hai gương mặt là nữ đạo diễn người Ý - Alice Rohrwacher với phim Happy As Lazzaro và đạo diễn Iran - Jafar Panahi với phim Three Faces.

Hình ảnh trong “Happy As Lazzaro”

Hình ảnh trong “Three Faces”

Giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất được trao cho cho Samal Yeslyamova trong phim Ayka, còn Marcello Fonte trong phim Dogman nhận được giải thưởng Nam diễn viên xuất sắc nhất.

Marcello Fonte và Kazakh Samal Yeslyamova

Danh sách giải thưởng tại Liên hoan phim Cannes năm 2018

Giải Palme d'OrShoplifters - đạo diễn Hirokazu Kore-Eda (Nhật Bản)

Giải Grand PrixBlacKkKlansman - đạo diễn Spike Lee (Mỹ)

Giải Jury PrizeCapernaum - đạo diễn Nadine Labaki (Liban)

Giải Special Palme d'Or: Đạo diễn Jean-Luc Godard (Pháp) - The Image Book

Giải Đạo diễn xuất sắc: Pawel Pawlikowski (Ba Lan) - Cold War

Giải Nữ chính xuất sắc: Samal Yeslyamova (Kazakhstan) - Ayka

Giải Nam chính xuất sắc: Marcello Fonte (Italy) - Dogman

Giải phim đầu tay xuất sắc nhất: Girl - đạo diễn Lukas Dhont (Bỉ)

Giải phim ngắn xuất sắc nhấtAll these Creatures - đạo diễn Charles Williams (Australia)

Giải phim ngắn đặc biệtOn The Border - đạo diễn Wei Shujun (Trung Quốc)

Giải kịch bản xuất sắc nhất: Đạo diễn Alice Rohrwacher (Italy) - Happy As Lazzaro và đạo diễn Jafar Panahi (Iran) cùng biên kịch Nader Saeivar (Iran) - Three Faces.

Chia sẻ

Bài viết

Thanh Long

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất