Bộ phim mới của Disney, The Nutcracker and the Four Realms (Tạm dịch: Kẹp Hạt Dẻ và bốn vương quốc), dẫn dầu doanh phòng vé của Trung Quốc trong cuối tuần vừa rồi dù con số mở màn của bộ phim trước đó được cho là khá đáng buồn: 10,9 triệu đô Mỹ.
Màn thể hiện đáng thương trong tuần rồi của đứa con nhà Disney đã không thể nào vực dậy nổi thị trường điện ảnh đầy bi quan ở Trung Quốc trong mùa thất thu. Tổng vé bán ra của tuần vừa rồi là 39,9 triệu đô Mỹ (276,3 triệu NDT), chỉ bằng một nửa so với tổng doanh của khoảng thời gian này năm ngoái, khi Thor: Ragnarok của Marvel công chiếu và mọi chỗ trống trong rạp gần như được lấp đầy. Theo thống kê của Artisan Gateway, doanh thu vé của Trung Quốc tháng Mười năm nay giảm khoảng 33% so với cùng kì năm ngoái.
Có vẻ giới phê bình Trung Quốc cũng có cùng quan điểm với các vị đồng nghiệp ở Tây phương về Kẹp Hạt Dẻ. Bộ phim được đánh giá trung bình 6,1/10 trên trang Douban, và một con 34% đầy não nề trên trang Rotten Tomatoes.
Đây là bộ live-action lấy bối cảnh Giáng sinh được chuyển thể từ vở ballet kinh điển cùng tên. Bộ phim có sự góp mặt của Keira Knightley, Mackenzie Foy, Eugenio Derbez, Matthew Macfadyen, Morgon Freeman và Helen Mirren. Bộ phim cũng là bệ phóng ra mắt màn ảnh lớn của diễn viên-vũ công ballet Misty Copeland.
Sự thất bại của Kẹp Hạt Dẻ là một điều khá hiếm thấy trong thị trường Trung Quốc, khi mà Disney đang trên đà phát triển mạnh mẽ ở nước này. Bộ phim được đạo diễn bởi Lasse Hallstrom, tiêu tốn một khoản đầu tư kha khá, cỡ 125 triệu đô Mỹ để sản xuất. Đáng buồn là bộ phim chỉ đạt mức doanh thu 20 triệu đô Mỹ trên thị trường Bắc Mỹ.
Trailer phim “Kẹp Hạt Dẻ và bốn vương quốc”.
Quay lại câu “thảm trạng phòng vé Trung Quốc”, được công chiếu vào tuần trước là bộ phim của 20th Century Fox, The Predator. Bộ phim chơi vơi bám víu được vị trí thứ năm với doanh thu mở màn là 3,3 triệu đô. Sau hai tuần, bộ phim đã thu về khoảng 27 triệu đô.
Một bộ phim đáng chú ý khác là The Hurricane Heist, được đạo diễn bởi Rob Cohen, chiếm vị trí thứ hai với doanh thu mở màn 6,4 triệu đô. Bộ phim có sự góp mặt của Toby Kebbell và Maggie Grace, kể về một băng trộm với ý tưởng điên rồ là lợi dụng cơn bão cấp 5 để thực hiện một vụ cướp ngân hàng. Cohen cũng là đạo diễn cho một bộ phim khá nổi tiếng được quay ở Trung Quốc, The Mummy: Tomb of the Dragon Emperor, vào năm 2008. Ông hứa hẹn sẽ quay lại quốc gia này vào thời gian sắp tới để quay một bộ phim được đầu tư khủng bởi Sid Ganis’s Jiaflix Pictures và hãng 1905 Pictures của Trung Quốc.
Một tiêu điểm khác trong tuần là Người Băng II, với sự góp mặt của Chân Tử Đan. Bộ phim mở màn với con số 3,6 triệu đô, bị công kích thảm thương bởi các nhà phê bình. Cùng với đó là tranh cãi gay gắt giữa nhà sản xuất chính, Shanxi Western Movie Channel và diễn viên chính Chân Tử Đan trên mạng xã hội.
“Chân Tử Đan liên tục làm gián đoạn quá trình sản xuất, tự tuyên bố mình là người giàu kinh nghiệm nhất”, theo một bài đăng trên trang xã hội chính thức của bộ phim (đã bị xóa không lâu sau đó). “Với lý do mình là diễn viên chính, anh ta đòi hỏi nhà sản xuất phải cắt phần diễn của các diễn viên khác để tăng đất diễn cho bản thân một cách vô tội vạ. Cuối cùng, bộ phim chỉ dài có 87 phút, nội dung thì lủng củng, cho nên đó là một điều dễ hiểu khi chả ai hiểu bộ phim đang nói gì”, và đây là bài đăng giải trình về những phê bình mà bộ phim nhận được.
Trailer phim “Iceman 2”.
Chân Tử Đan cũng đáp trả trên Weibo của mình rằng: “Quả là một đám người không biết xấu hổ. Tôi không tiếp cái loại hành vi gây scandal và truyền thông rẻ tiền của mấy vị - cứ chờ thư của luật sư của tôi đi!”