Phim Ảnh

Kathy Uyên: Nữ diễn viên Việt kiều với chất giọng 'lơ lớ' nhưng lại chinh phục được khán giả Việt Nam

Tiến Đạt
Chia sẻ

Vừa qua, Kathy Uyên cùng những chia sẻ về câu chuyện tình yêu của cô đã gây nên sự chú ý đối với khán giả. Trên màn ảnh rộng, nữ diễn viên đã có nhiều thành công đáng ghi nhận với 2 giải thưởng của Cánh diều vàng cùng những vai diễn đặc sắc.

Nữ diễn viên Kathy Uyên sinh năm 1981 tại Mỹ. Ngay từ thuở bé, Kathy đã bày tỏ niềm yêu thích nghệ thuật, đặc biệt là vai trò diễn viên. Cô bé nhỏ đã tham gia hàng loạt các vở kịch tại trường học và nuôi ước mơ theo đuổi ngành này một cách nghiêm túc. Ba mẹ Kathy tuy không phản đối nhưng cũng rất lo khi thấy con gái có ý theo nghệ thuật - một nghề cần nhiều sự quen biết nhưng gia đình thì lại chẳng có ai theo. Để làm yên lòng ba mẹ, Kathy Uyên đăng ký học cùng lúc hai ngành kinh tế và phim ảnh tại Đại học UC Irvine (California, Mỹ). Không biết ai trong nghề diễn nên Kathy bắt đầu tiếp cận từng bước bằng cách tranh thủ mỗi khi nghỉ hè thì tham gia các công việc liên quan đến phim ảnh như marketing về phim, PR cho phim, sản xuất phim ngắn…

Kathy Uyên.

Nhớ lại quãng thời gian này, Kathy Uyên vui vẻ cho biết: “Nhiều người khuyên Uyên nếu học được công việc gì khác thì nên học, đừng theo làm diễn viên cho cực nên Uyên cũng cố gắng thử qua nhiều việc như viết kịch bản, thiết kế phục trang… nhưng rồi cuối cùng vẫn nhận ra mình thích nhất được đóng phim”. Kathy Uyên còn nhớ lần đầu tiên cô được mời tham gia một vai diễn quần chúng trong một chương trình truyền hình. Lúc chương trình phát sóng, Kathy hồi hộp đón xem và mừng rơn khi nhận ra… cái cùi chỏ của mình xuất hiện trên màn hình, còn mặt mũi thì không thấy đâu. Dẫu vậy cũng đủ làm cô vui sướng và gặp ai quen cũng khoe.

Với ngoại hình đẹp, khuôn mặt thanh tú, cô bắt đầu có nhiều cơ hội xuất hiện trong nhiều phim ngắn, các đoạn phim quảng cáo được phát trên cả nước (như State Farm, Toyota Highlander, NBC, Thế vận hội Mùa đông 2006), trong một số chương trình truyền hình của đài CBS, trong phim How I Met Your Mother, loạt phim Heroes. Trên màn ảnh rộng, Kathy Uyên còn tham gia trong các phim như Asian Stories, Skid Marks (phim hài dành cho thiếu niên chiếu ở Mỹ), Finishing the Game: The Search for a New Bruce Lee của Justin Lin. Ngoài ra, cô còn là một MC duyên dáng của Vietnamese American Xposure (VAX), chương trình truyền hình địa phương đầu tiên về lối sống Mỹ - Việt, nội dung chuyên phỏng vấn những người Việt thành đạt ở Mỹ.

Tại chương trình này, nữ diễn viên trẻ đã gặp đạo diễn Victor Vũ và trở thành nữ chính trong bộ phim kinh dị Oan hồn do anh thực hiện. Cơ hội nối tiếp cơ hội, bằng năng lực của mình, Kathy Uyên đã ghi dấu ấn với làng điện ảnh Việt bằng vai diễn cô cảnh sát một mình nuôi con trong bộ phim Chuyện tình xa xứ vào năm 2009.

Oan hồn (2004).

Kathy Uyên từng chia sẻ, ba là người đã giúp cô học tiếng Việt để có thể thuộc lời thoại trong bộ phim này. “Lời thoại của vai Tiffany dài đến 5 trang giấy, để chuẩn bị vào vai, mỗi ngày Uyên điện thoại nhờ ba phụ ôn thoại giùm. Mỗi lần như vậy, hai cha con dợt thoại với nhau từ 1-2 giờ, nhiều lần Kathy mệt quá vừa tập vừa ngủ gục, đầu dây bên kia ba của Kathy thỉnh thoảng phải gọi dậy”. 

Kathy Uyên và Bình Minh trong phim Chuyện tình xa xứ.

Nhờ vào những cố gắng cho vai diễn Tiffany, Kathy Uyên đã được xướng danh tại Cánh diều vàng 2008 với giải thưởng Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Bộ phim Chuyện tình xa xứ cũng đã nhận Giải Khán giả bình chọn, giúp cho tên tuổi của cô vươn xa hơn.

Chuyện tình xa xứ (2009).

Năm 2010, Kathy Uyên lại tiếp tục ghi điểm đối với khán giả Việt qua nhân vật Mai trong phim Để Mai tính. Mai là nữ Việt kiều Đức xinh đẹp, hoạt bát, luôn ấp ủ trong lòng khát khao to lớn được trở thành nữ ca sĩ lẫy lừng trên sân khấu ca nhạc ở Sài Gòn. Số phận đưa đẩy cho cô gặp được Dũng (Dustin Nguyễn thủ vai), một anh chàng hiền lành, tốt bụng, sống giản dị bằng nghề lao động tại khách sạn 5 sao, và luôn mang trong mình niềm tin mạnh mẽ vào tình yêu đích thực. Hai trái tim vốn thuộc về nhau đã quấn quýt ngay từ những phút đầu gặp gỡ. Dũng tin chắc rằng anh cuối cùng đã thật sự yêu, yêu sâu đậm.

Kathy Uyên trong vai Mai ở phim Để Mai tính, ấp ủ trong lòng khát khao to lớn được trở thành nữ ca sĩ lẫy lừng trên sân khấu ca nhạc ở Sài Gòn.

Nhưng chuyện đời không đẹp như mong đợi. Với địa vị xã hội của Dũng, chắc chắn anh sẽ không thể đáp ứng khát vọng được thành danh của Mai. Chính vì thế, khi ông chủ Antoine (Charlie Nguyễn thủ vai) giàu có, quyền lực ngỏ lời yêu cùng cơ hội thực hiện ước mơ ca hát, Mai đã không thể cưỡng lại sức hấp dẫn phù phiếm ấy, và ngã vào vòng tay của Antoine. Đau khổ vì mất người yêu, Dũng đau buồn, và vô tình gặp được Hội (Thái Hòa thủ vai) - nhân vật đồng tính sống trong giới ăn chơi xa xỉ, một thương gia vô cùng thành đạt, nhưng thiếu thốn tình cảm. Dũng chấp nhận làm tài xế, ở bên Hội, chấp nhận cuộc sống của thế giới mà mình hoàn toàn không thuộc về, chỉ để có cơ hội được gần Mai, nắm bắt tin tức của cô. Từ đây, vô số các tình huống dở khóc dở cười xảy đến cho các nhân vật, nhất là bộ đôi Dũng - Hội.

Kathy Uyên và Dustin Nguyễn trong phim Để Mai tính.

Tuy nhiên, thành công thực sự lại đến với Kathy Uyên vào năm 2013 với phim điện ảnh Âm mưu giày gót nhọn của đạo diễn Hàm Trần. Trong 4 ngày đầu công chiếu, bộ phim đã thu về 7,5 tỷ đồng - một con số đáng ngưỡng mộ vào thời điểm bấy giờ. Trong phim, Kathy Uyên là cô gái có tài năng thiết kế thời trang tên Anne. Anne có cuộc sống hạnh phúc tại New York với sự nghiệp ổn định, kế hoạch kết hôn đầy hoàn hảo. Ấy vậy mà, cô bất ngờ phát hiện chồng sắp cưới của mình - Kiệt (Petey Majik) có dấu hiệu ngoại tình. Chính vì thế, Anne âm thầm về Việt Nam, kết hợp với người bạn thân Danny (Don Nguyễn) để thâm nhập vào giới người mẫu nhằm tìm ra “ả nhân tình” của Kiệt - người sở hữu một đôi giày gót nhọn màu đỏ.

Bước sang phim Âm mưu giày gót nhọn, Kathy Uyên trở thành nhà thiết kế thời trang Anne.

Những màn diễn xuất đầy tung hứng giữa cô và Don Nguyễn tạo nên vô số tình huống hài hước xuyên suốt bộ phim. Ở Âm mưu giày gót nhọn, khán giả tìm thấy một Kathy Uyên nghịch ngợm, một chút “điên” và những nét duyên dáng kiểu Mỹ. Vai diễn này đã mang về cho cô giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cũng như giải Cánh diều Bạc cho bộ phim tại Cánh diều vàng 2013.

Don Nguyễn và Kathy Uyên tung hứng tạo nên nét duyên trong bộ phim của đạo diễn Hàm Trần.

Kathy Uyên và Petey Majik.

Kathy Uyên khi cô xuất sắc vượt qua rất nhiều ứng viên khác để chiến thắng giải thưởng “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” tại Cánh Diều Vàng 2013.

Tính từ thời điểm xuất phát, Kathy Uyên đã có 8 năm ở Việt Nam và tạo dựng tên tuổi với khán giả. 8 năm ghi dấu ở lĩnh vực diễn xuất với những bộ phim đã kể trên cùng một loạt những vai diễn khác trong Bộ ba rắc rối, Em chưa 18… Không chỉ là diễn viên có thực lực, Kathy Uyên có truyền đạt kinh nghiệm và kỹ thuật diễn xuất của mình cho thế hệ kế tiếp. Điển hình là trong “bom tấn điện ảnh 2017” Em chưa 18, Kathy Uyên đã hướng dẫn cho tân binh trẻ như Kaity, Châu Bùi, Kiều Trinh…, góp phần tạo nên thành công của bộ phim này.

Trong Em chưa 18, Kathy vào vai nữ minh tinh.

Kathy Uyên và 2 cô học trò nhỏ Châu Bùi và Kaity trong Em chưa 18.

“Ngày tôi bước chân về Việt Nam tôi nghĩ: làm cách nào để mình có thể tham gia vào các dự án phim ở đây? Còn bây giờ tôi nghĩ khác: làm cách nào để mình có thể đóng góp để thay đổi điện ảnh Việt”. Có thể thấy, Kathy Uyên của 8 năm sau đã không còn là một nữ diễn viên trẻ mong muốn tìm kiếm vai diễn nổi bật cho bản thân mình, mà cô đã vươn đến vị trí sản xuất, hướng dẫn diễn xuất và sắp tới là dự định đạo diễn và viết kịch bản cho phim điện ảnh của riêng mình.

Vừa qua, nữ diễn viên cũng đã xuất hiện trong chương trình talkshow cùng Trấn Thành để chia sẻ về câu chuyện tình yêu đẹp nhưng kết thúc buồn của mình và đạo diễn gốc Việt thành danh tại Hollywood Timothy Linh Bùi. “Đàn ông nào cũng luôn muốn người phụ nữ của mình hạnh phúc. Và người phụ nữ muốn mình hạnh phúc thì không nên ngồi một chỗ mà hãy tự vẽ ra cho người đàn ông của mình một cái bản đồ và khiến họ làm theo. Nhờ cách này, một nửa của mình sẽ biết họ cần phải làm gì để cả hai cùng hạnh phúc” - Kathy Uyên nhấn mạnh.

Sắp tới đây, nữ diễn viên sẽ trở lại màn ảnh rộng với phim Cú té trời tính cùng sự tham gia của Thái Hòa, Kaity, HuyMe. Phim do Charlie Nguyễn làm đạo diễn.

Chính vì thế, dự án điện ảnh sắp tới của cô sẽ mang đậm màu sắc tình yêu, “nhưng có thêm một chút sắc màu đen tối vì phụ nữ mà, khi yêu cảm xúc của họ mang nhiều màu sắc khác biệt, không chỉ là màu hồng”. Hãy cùng đón chờ những vai diễn mới của Kathy Uyên cũng như bộ phim đầu tay của cô với vai trò đạo diễn, và tin chắc rằng, đó sẽ là một tác phẩm đẹp về tình yêu, bởi lẽ cô là người “đã từng yêu và xem bạn trai là tất cả”. 

Chia sẻ

Bài viết

Tiến Đạt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất