Phim Ảnh

Jordan Peele: Đạo diễn người Mỹ gốc Phi đầu tiên thắng giải Kịch bản gốc xuất sắc nhất tại Oscar

Nguyễn Duy
Chia sẻ

Trước nhiều đối thủ nặng ký cho hạng mục Kịch bản gốc xuất sắc nhất, nhưng Jordan vẫn giành được chiến thắng lịch sử khi anh là người Mỹ gốc Phi đầu tiên đạt giải.

Get Out được biên kịch, sản xuất và đạo diễn bởi Jordan Peele, cũng là lần đầu tiên nam diễn viên này làm đạo diễn. Trước đó Peele được biết đến với vai trò diễn viên qua 94 tập của TV Series MADtv (2003-2008), sau đó là hàng loạt vai phụ trên truyền hình nhưng kém nổi bật.

Get Out - một bộ phim chỉ có kinh phí 4.5 triệu USD - ra mắt và đứng đầu về mặt doanh thu chỉ trong 1 ngày, thị trường điện ảnh Mỹ lẫn thế giới đều phải kinh ngạc vì điều đó. Doanh thu ngày đầu là 10.8 triệu USD, gấp 2 lần kinh phí. Chưa kể thị trường Bắc Mỹ vốn rất kén phim có nam chính là người da màu, nhất là khi nhân vật đó không phải người nổi tiếng như Will Smith hay Samuel L. Jackson, bộ phim còn đạt 99% từ Rotten Tomatoes. Và điều đó đã chứng minh được tiềm năng thực sự của Get Out tại giải thưởng danh giá Oscar.

Vậy cơ hội nào cho bộ phim chạm tay đến tượng vàng? Trước đó Get Out đã mang về tổng cộng 52 giải thưởng, 8 giải cho đạo diễn và 6 giải cho nam diễn viên. Tuy không phải là bộ phim xuất sắc nhất năm - The Best Picture nhưng Jordan lẫn Get Out đã tạo nên lịch sử tại buổi lễ Oscar năm nay. Vị đạo diễn đã giành giải Kịch bản gốc xuất sắc nhất - The Original Screenplay cho tác phẩm của mình. Lý do nói bộ phim đã tạo nên lịch sử cho mùa Oscar năm nay vì không chỉ mọi người vui mừng khi thấy giấc mơ Get Out chạm tay đến tượng vàng đã thành sự thật, mà còn Jordan Peele đã trở thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên có được giải thưởng Kịch bản xuất sắc nhất. Điều này “chỉ mất” 90 năm để tìm thấy.

Hậu trường sau khi Jordan nhận giải.

Anh chia sẻ: “Điều này thật sự có ý nghĩa đối với tôi cũng như cả ekip bộ phim. Tôi đã viết chúng rồi ngừng viết chúng trên dưới khoảng 20 lần. Tôi nghĩ rằng tôi không thể làm được và chắc chắn nó sẽ không thành công. Nhưng rồi tôi lại chạm tay vào giải thưởng danh giá này, tôi muốn chia sẻ điều này cho tất cả mọi người - những ai đã thúc đẩy tôi hoàn thành bộ phim này.”

Sau khi kết thúc và ngay lập tức trên trang cá nhân của anh Twitter đã đang một dòng trạng thái ngắn “I just won an Oscar. WTF?!?” (Tạm dịch: Tôi vừa thắng giải Oscar. Chuyện quái quỷ gì thế này?!?). Đây là một hạng mục vinh dự trong khi năm nay có quá nhiều đối thủ tiềm năng: Greta Gerwig (Lady Bird), Emily V. Gordon và Kumail Nanjiani (The Big Sick), Martin McDonagh (Three Billboards Outside Ebbing, Missouri) và Guillermo Del Toro và Vanessa Taylor (The Shape of Water).

Đây là buổi trao giải Oscar lần thứ 90 và chúng ta đã mất ngần ấy năm để tìm ra được một vị đạo diễn lẫn biên kịch người Mỹ gốc Phi đạt được hạng mục này. Trước đó, vốn đã có những biên kịch da màu đạt giải Best Adapted Screenplay như Barry JenkinsTarell Alvin McCraney vào năm ngoái cho MoonlightJohn Ridley vào năm 2013 cho 12 Years a Slave, nhưng chưa một ai đạt giải The Original Screenplay. Chính vì thế, đây là một chiến thắng vẻ vang cho Jordan lẫn Get Out.

Bộ phim thu về 254,6 triệu USD trên toàn thế giới và tiếp tục giành được những lời khen ngợi từ giới chuyên môn. Sự hoan nghênh này đã giúp giữ cho bộ phim trong tâm trí của các cử tri Oscar gần một năm để giành được những đề cử này và cuối cùng là chiến thắng lịch sử của Jordan Peele.

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Duy

Tin mới nhất