Phim Ảnh

Tác giả Harry Potter xúc phạm người chuyển giới, nam chính Daniel Radcliffe đứng ra xin lỗi

Đông Hải
Chia sẻ

Ngôi sao Harry Potter khẳng định phụ nữ chuyển giới thì vẫn là phụ nữ.

Cùng xem lại trận đối đầu nảy lửa giữa Harry Potter và Voldemort trong Harry Potter and the Deathly Hallows – Part 2.

Mới đây, nam diễn viên thủ vai chính trong loạt phim nổi tiếng Harry Potter Daniel Radcliffe đã phải lên tiếng xin lỗi thay cho tác giả bộ truyện gốc J.K. Rowling vì những phát ngôn và bình luận xúc phạm người chuyển giới của bà. Cụ thể, anh chàng đã đăng tải bài viết lên trang Trevor Project, qua đó cố gắn xoa dịu khán giả, nhất là các Potterhead – fan của Harry Potter về những lời lẽ quá sức chịu đựng của Rowling.

Daniel Radcliffe xin lỗi về những dòng tweet kì thị người chuyển giới của J.K. Rowling.

Anh viết:

“Gửi đến những ai giờ đây trở nên thất vọng với tư cách là một người từng độc qua bộ truyện, tôi thành thật xin lỗi vì những nỗi đau gây ra cho các bạn thông qua những bình luận này. Tôi thật sự hi vọng các bạn không quên đi tất cả những giá trị tốt đẹp được đúc kết từ chính loạt truyện.

Nếu loạt truyện từng dạy rằng tình yêu là thế lực hùng mạnh nhất của vũ trụ, có thể giúp bạn vượt qua mọi thứ; nếu chúng dạy rằng sức mạnh được nảy sinh từ sự đa dạng, và những tư tưởng giáo điều về sự thuần khiết khiến cho một số nhóm người phải chịu sức ép; nếu bạn tin rằng một nhân vật cụ thể nào đó là người chuyển giới, phi nhị nguyên giới (non-binary) hay giới tính linh hoạt (gender fluid), hay thậm chí là đồng tính hay song tính; nếu bạn tìm thấy bất cứ thứ gì giúp bạn đồng cảm và được giúp đỡ từ chính bộ truyện, vậy thì đó là mối liên kết giữa bạn và quyển sách bạn đoc mà thôi, một điều vô cùng thiêng liêng. Và với tôi, chẳng ai có thể phá hủy đi điều đó. Cái gì có ý nghĩa với bạn thì nó sẽ luôn có ý nghĩa với bạn, và tôi hi vọng những bình luận kia sẽ không gây ảnh hưởng quá tồi tệ.”

J.K. Rowling không ít lần có những lời lẽ không hay, thậm chí xúc phạm dành cho người chuyển giới.

Anh cũng thẳng thắn nhấn mạnh “phụ nữ chuyển giới thì cũng là phụ nữ. Bất cứ phát ngôn nào đi trái lại nhận định đó đều được coi là hành động tước bỏ danh phận và nhân phẩm của người chuyển giới“. Hành động quyết liệt này của Daniel Radcliffe sau đã nhận được lời tán dương, dù cho không gây ảnh hưởng đến mức khiến Rowling phải chịu phạt, nhưng ít ra nam diễn viên đang tích cực bênh vực, cũng như ủng hộ quyền lợi cho người chuyển giới và cộng đồng LGBT nói chung.

Daniel Radcliffe từng vào vai Harry Potter trong loạt phim kể về nhân vật cùng tên.

Đây vốn không phải lần đầu tiên nữ tác giả từng làm bao thế hệ độc giả thổn thức bị dính vào những lùm xùm có liên quan đến người chuyển giới. Vào cuối năm 2019, bà lên tiếng ủng hộ một nhà nguyên cứu vốn bị đuổi việc vì loạt tweet kì thị người chuyển giới, từ đó bị gán ghép cho danh xưng là TERF (những người đấu tranh cho nữ quyền nhưng lại không coi phụ nữ chuyển giới là phụ nữ).

Dòng tweet gây tranh cãi mới nhất của J.K. Rowling có ý xúc phạm người chuyển giới.

Đến hiện tại, Rowling chưa từng công khai xin lỗi về những lời lẽ của mình, và đây cũng không phải lần đầu một diễn viên thuộc loạt phim Harry Potter phải lên tiếng. Trước đó, nữ diễn viên gốc Á Katie Leung (từng vào vai Cho Chang trong phim) cũng đã bóng gió chỉ trích nữ tác giả vì quá bức xúc trước sự kì thị và phân biệt của bà.

Nữ diễn viên vào vai Cho Chang đã lên tiếng chỉ trích Rowling.

Chia sẻ

Bài viết

Đông Hải

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất