Phim Ảnh

'IT: Chapter Two': Hồi tưởng quá nhiều chính là lý do khiến phần 2 không thể so được với phần đầu

Anh Anh
Chia sẻ

IT: Chapter Two (Gã Hề Ma Quái 2) tiếp tục đi vào vết xe đổ của không ít phần phim hậu truyện kinh dị khác, đó là tái sử dụng cái cũ một cách quá đà thay vì tập trung xây dựng cái mới.

Được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên dài 1,138 trang giấy của “bậc thầy” Stephen King nên đạo diễn Andy Muschietti cùng đội ngũ làm phim đã quyết định chia IT ra làm hai phần. Kết cấu của nguyên tác chia ra làm hai mạch truyện, lấy mốc thời gian cách nhau 27 năm.

Sau phần một ra mắt năm 2017, phần hai mang tựa đề IT: Chapter Two (Gã Hề Ma Quái 2) vẫn là câu chuyện về những cô cậu bé của nhóm The Losers Club, lúc này đã trưởng thành và đối mặt với vô số vấn đề trong cuộc sống. Chưa dừng lại ở đó, quỷ hề Pennywise cứ 27 năm lại xuất hiện một lần tại thị trấn Derry buộc bảy cô cậu bé ngày nào một lần nữa bị cuốn vào cuộc chạm trán giữa hai bên thiện và ác.

Bộ phim mở đầu với một cảnh quay lột tả chân thật tội ác của Pennywise (Bill Skarsgard), lấy bối cảnh năm 2016 ở thị trấn Derry, Maine. Khi nghe tin về sự trở lại của gã hề, Mike Hanlon (Isaiah Mustafa) quyết định liên lạc cho hội bạn thời thơ ấu The Losers Club và mời cả nhóm về quê nhà một chuyến.

Ký ức về những chuyện đã xảy ra của cả nhóm biến mất một cách bí ẩn, nhưng Bill (James McAvoy), Beverly (Jessica Chastain), Ben (Jay Ryan), Eddie (James Ransone) và Richie (Bill Hader) vẫn trở về gặp Mike. Mối quan hệ giữa những người bạn năm xưa vẫn tốt đẹp nhưng thái độ của mọi người bất chợt thay đổi khi bị ép nhớ về mùa hè năm 1989 và lời hứa của cả nhóm năm ấy.

Mặc dù cả hội rất hãi hùng khi nghĩ đến chuyện đối mặt với Pennywise một lần nữa nhưng Mike tin rằng yếu tố quyết định chiến thắng nằm ở những ký ức đã bị lãng quên. Trên hành trình tìm lại quá khứ, mỗi thành viên đều trải qua những hồi tưởng về thời thơ ấu và về cả quãng thời gian trưởng thành khi cả nhóm không còn chơi chung với nhau như trước.

Vì bộ phim chứa hàng loạt các hồi tưởng nên có không ít diễn viên cũ tiếp tục tham gia phần này, bao gồm Jaeden Martell, Sophia Lillis, Jack Dylan Grazer, Jeremy Ray Taylor, Chosen Jacobs, Wyatt Oleff và Finn Wolfhard. Một trong những yếu tố tạo nên sự thành công cho IT chính là tình bạn đặc biệt của một đám những đứa nhóc mỗi người một tính nết khác nhau. Tuy sự trở lại của nhóm diễn viên nhí nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía khán giả nhưng chính điều này lại khiến cho mạch truyện trở nên nhồi nhét và thiếu mạch lạc; đồng thời hạn chế khả năng đầu tư khai thác câu chuyện đằng sau “phiên bản trưởng thành”, trong khi đáng lẽ đây nên là chủ đề chính của phần hai mới phải.

Phần hai liên tiếp “du hành” về mùa hè 1989 và điều này tốn quá nhiều thời gian, làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển tính cách của các nhân vật trung tâm, đặc biệt là việc khắc họa mối quan hệ của những người bạn thời thơ ấu lần đầu hội ngộ sau một thời gian dài. Nói tóm lại, việc tái sử dụng cái cũ quá đà mà quên tập trung phát triển cái mới có thể xem là một bước lùi đáng tiếc của phần hai.

Có thể nói phần hai lần này sở hữu dàn diễn viên rất có năng lực, trong đó nổi bật phải nói đến James McAvoy và Jessica Chastain. Diễn xuất của cả hai vô cùng xuất thần ở những phân cảnh đòi hỏi nhiều cung bậc cảm xúc phức tạp, ví dụ như việc phải đối mặt với một quá khứ mất mát và ngược đãi đầy đau thương, ám ảnh. Đặc biệt, không thể không nói đến màn thể hiện của Bill Hader trong vai Richie lúc lớn. Không chỉ biểu cảm gương mặt và thái độ giống y hệt phiên bản của Finn Wolfhard, mà Bill Hader còn thêm chút “gia vị” riêng của mình, khiến cho nhân vật Richie trở nên “đa lớp”, hài hước và độc đáo vượt xa cả nguyên tác. Bill Hader dễ dàng trở thành trung tâm của bộ phim với màn trình diễn “để đời” có một không hai của anh.

IT: Chapter Two tiếp tục thành công trong việc gieo rắc nỗi sợ hãi lên khán giả, nhất là đối với những đối tượng yếu tim. Bộ phim chứa nhiều phân cảnh thực sự gây ám ảnh, bầu không khí nhìn chung tương đối u ám man rợ, yếu tố ly kỳ, kịch tính thì không thiếu nhưng khả năng được xếp vào hàng kinh điển trong làng phim kinh dị thực sự không cao cho lắm. Bill Skarsgard trong vai gã hề Pennywise vẫn duy trì phong độ và thần thái đỉnh cao không thua kém gì phần một, nhưng khán giả vẫn cảm thấy thiếu thiếu vì mặc dù Pennywise có nhiều đất diễn nhưng phần lớn lại là trong một hình dạng khác.

Quả thật, để có thể vượt qua một tượng đài lớn như phần đầu thực sự là một thách thức khó xơi đối với phần hai. Những khán giả đến xem IT: Chapter Two với hy vọng dâng trào về một phần hậu truyện “bùng nổ” có lẽ sẽ thất vọng, vì bộ phim chỉ dừng lại ở mức “hay” chứ chưa thể nói là “tuyệt vời”. Tuy nhiên, chắc chắn rằng IT: Chapter Two sẽ vẫn thừa sức đem lại cho khán giả những giờ phút giải trí đầy thú vị và hấp dẫn bên cạnh gia đình, bạn bè trong những ngày cuối hè.

Chia sẻ

Bài viết

Anh Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất