Phim Ảnh

‘Inuyashiki - Ông bác siêu nhân’: Một tác phẩm live action tuyệt vời và nhân văn của Shinsuke Sato

Minh Thông
Chia sẻ

Và thực tế, ông không quan tâm vào khả năng chiến đấu mà thứ “ánh sáng” đó mang lại, mà chính khả năng chữa lành mới khiến ông cảm thấy mình lại có ích một lần nữa.

Trong Inuyashiki, hai con người khác nhau - một ông công chức tuổi xế chiều và chàng trai tuổi mới lớn - trở thành người đột biến vì một vật thể lạ ngoài hành tinh. Sẽ không có gì đáng nói nếu chàng trai và ông lão ấy đều trở thành những “siêu anh hùng tốt bụng” của nhân loại. Trớ trêu là chàng trai trở thành “kẻ ác” và chỉ có ông lão ấy trở thành người tốt, cứu giúp mọi người.

Được chuyển thể từ truyện tranh của tác giả Hiroya Okum, phiên bản live action được đạo diễn bởi Shinsuke Sato này đã khai thác rất tốt mối quan hệ giữa người với người, thông qua những hành động và hiệu ứng trong phim. Sự thật là seri hoạt hình này với thời lượng 10 tập đã được dịch sang tiếng anh và có thể xem trên Amazon Prime Video, chính vì thế nó luôn được hi vọng có khả năng sẽ chuyển thể thành phiên bản live action và trình chiếu rộng rãi trên khắp thế giới.

Với một đất nước có lượng dân số già cao nhất thế giới như Nhật Bản, bộ phim mang một thông điệp sâu sắc về tình cảm của những con người đang ngày càng trở nên già nua, cảm thấy mình vô dụng trong xã hội, muốn xã hội có một cái nhìn khác hơn dành cho họ.

Từ siêu phẩm Parasyste đến Gantz (cũng được viết bởi Oku), các tác phẩm này đều tràn đầy những câu chuyện về con người sáp nhập với android hoặc người ngoài hành tinh. Cũng đi theo “truyền thống” này, Inuyashiki gợi nhớ lại bộ phim kinh dị Tetsuo được đạo diễn bởi Shinya Tsukamoto, đặc biệt là cách nhân vật cyborg bắn súng bằng ngón trỏ. Mặc dù vậy, bộ phim không đi sâu vào việc thể hiện “độ bá đạo” của các máy móc, kim loại hoặc phong cách làm phim cổ điển trong Tetsuo hồi những năm 90.

Sato, người tự hào đã mang lại thành công cho một số những manga hàng đầu khi công chiếu trên màn ảnh rộng (bao gồm Gantz The Library Wars: The Last Mission), thì lại thể hiện tác phẩm theo phong cách và lối kể chuyện rất riêng của mình.

Câu chuyện kể về Ichiro Inuyashiki (Noritake Kinashi), một người ‘làm công ăn lương” tội nghiệp. Ở chỗ làm thì bị sếp chèn ép, về nhà thì bị vợ và hai đứa con Mari (Ayaka Miyoshi) và Takeshi (Nayuta Fukuzaki) tỏ ra thờ ơ và ghét bỏ. Dù cho ông bị chuẩn đoán mắc ung thư giai đoạn 4, ông cũng không thể nào nói với họ vì chính sự thờ ơ mà họ dành cho ông.

Trailer “INUYASHIKI”.

Sau khi chuyển đến một ngôi nhà ở vùng ngoại ô chật chội, một đêm trong lúc đi dạo cùng chú chó Hanako dễ thương của mình trong công viên, một ánh sáng kì lạ đập vào mắt ông. Khi ông tỉnh lại, mọi thứ đều có vẻ bình thường cho đến khi ông đang dùng bữa sáng, các động cơ, xi lanh turbo và cả súng nhô ra khỏi cơ thể ông. Không chỉ căn bệnh ung thư của ông biến mất, mà ông còn có sức mạnh chữa lành bất cứ căn bệnh nào.

Cũng tiếp xúc với ánh sáng ngoài hành tinh trong công viên, anh chàng cùng lớp với Mari, Hiro Shishigami (Takeru Satoh trong series Rurouni Kenshin) cũng bị biến đổi tương tự, ngay lập tức một hệ thống vũ khí chết người “nâng cấp” bên trong cơ thể cậu. Và kể từ đây, cậu ta bắt đầu thực hiện những hành vi độc ác của mình.

Inuyashiki không giống như Death Note, nó tập trung khai thác yếu tố tâm lý và những vấn đề xã hội già hóa ở Nhật Bản nhiều hơn. Những con người đã đóng góp rất nhiều cho nền kinh tế và xã hội Nhật nhưng bây giờ họ lại bị xa lánh và thờ ơ vì chính “cái tuổi” của mình. “Tôi chỉ là một đống phế liệu”, nhân vật chính đã nói như thế đó. Và thực tế, ông không quan tâm vào khả năng chiến đấu mà thứ “ánh sáng” đó mang lại, mà chính khả năng chữa lành mới khiến ông cảm thấy mình lại có ích một lần nữa.

Trái ngược với những phân đoạn cảm động của Inuyashiki là hình ảnh dồn dập và “bốc đồng” của nhân vật người máy trẻ tuổi - Hiro Shishigami lại được Sato khắc họa với bối cảnh đầy phong phú, một động lực bảo vệ người mẹ đơn thân và người bạn bị bắt nạt Ando (Kanata Hongo). Hình ảnh của Hiro trong Inuyashiki là hình ảnh thường thấy của những thanh thiếu niên Nhật Bản cũng như văn hóa đại chúng nói chung.

Và khi Hiro ngày càng trở nên “không thể kiểm soát” thì có vẻ như Inuyashiki nhận ra rằng chỉ một mình ông mới có thể ngăn thằng bé lại. Việc xây dựng các trận chiến đấu sau này giữa Inuyashiki và Hiro tạo một cảm giác bất an và quá chênh lệch về khả năng chiến đấu giữa hai người. Tuy nhiên, điều này có thể khiến người xem cảm thấy hồi hộp và thu hút hơn.

Mặc dù kỹ xảo trong phim không thể so sánh với những bộ phim siêu anh hùng của Hollywood nhưng nếu xét ở tiêu chuẩn trong nước thì như vậy vẫn khá ổn. Ngoài ra, phần âm thanh trong phim được “thiết kế” ở mức độ hợp lý và vừa phải.

Hãy ra rạp và thưởng thức ngay phiên bản live action mới toanh này nhé!

Chia sẻ

Bài viết

Minh Thông

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất