Phim Ảnh

'Intimate Strangers': Muôn mặt cuộc đời hay bi kịch của những người trưởng thành

Mates
Chia sẻ

Bắng cách đặt ra một trò chơi dựa trên tầm quan trọng của điện thoại thông minh, Intimate Strangers đã thành công trong việc khai thác bi kịch của những người trưởng thành trong xã hội ngày nay.

Đã từ lâu, những bí mật hay bi kịch của người trưởng thành luôn là chất liệu làm phim ưa thích của nhiều nhà sản xuất. Thế nhưng, khi ngày càng có nhiều bộ phim xoay quanh đề tài này thì câu hỏi đặt ra là làm thế nào để làm mới nó và không khiến khán giả cảm thấy nhàm chán. Với cách thể hiện mới mẻ, không cầu kỳ, không bi kịch hóa, câu chuyện xoay quanh hội bạn thân hơn 40 năm cùng với muôn mặt cuộc đời được bóc tách một cách trọn vẹn qua trò chơi điện thoại dở khóc dở cười của Intimate Strangers (완벽한 타인) đã trở thành một hiện tượng trên màn ảnh rộng tại Hàn Quốc năm vừa qua.

Poster chính thức của Intimate Strangers

Intimate Strangers là bộ phim thành công một cách bất ngờ tại phòng vé Hàn Quốc năm 2018 vừa qua.

Được làm lại từ tác phẩm Perfect Strangers (Perfetti sconosciuti) năm 2016 của đạo diễn Paolo Genovese, Intimate Strangers là một bộ phim xoay quanh một hội bạn thân tự nhận là chẳng có bí mật gì giữa các thành viên nhưng thực chất mỗi người lại đang giữ những bí mật cho riêng mình. Cũng như bản gốc, Intimate Strangers đã vô cùng thành công khi truyền tải một thông điệp đã quá quen thuộc một cách mới lạ và thông minh. “Mỗi người đều sống 3 cuộc đời khác nhau: cuộc đời công khai, cuộc đời cá nhân và cuộc đời bí mật”.

Những nụ cười rạng rỡ…khi bí mật động trời chưa được phanh phui.

Phim mở đầu với phân cảnh một nhóm bạn thân 4 cậu bé: Seok Ho (Jo Jin Woong), Tae Soo (Yoo Hae Jin), Joon Mo (Lee Seo Jin) và Young Bae (Yoon Kyung Ho) cùng câu cá rồi ngắm nguyêt thực dưới cái giá rét của mùa đông năm 1984 trên bờ hồ Young Lang. 34 năm sau, cũng vào một đêm nguyệt thực, họ lại cùng nhau tụ họp về nhà mới của Seok Ho để làm tiệc ăn mừng cùng với vợ và người yêu của mình.

Cuộc hôn nhân của Seok Ho và Ye Jin đang đứng trên bờ vực tan vỡ.

Seok Ho giờ đã là bác sĩ phẫu thuật thẫm mỹ, có vợ là Ye Jin, một bác sĩ tâm lý giỏi và đứa con gái Ji Woo đang ở tuổi dậy thì. Seok Ho và Ye Jin vốn đang đứng trên bờ vực của một hôn nhân tan vỡ khi bất đồng quan điểm trên nhiều phương diện như quan điểm sống, quan điểm nghề nghiệp và cả cách nuôi dạy con. Tuy nhiên, với hội bạn thân thì họ vẫn luôn tỏ ra là một gia đình giàu có hạnh phúc.

Tae Soo là một người chồng khá gia trưởng khi luôn kiểm soát mọi cử chỉ của vợ mình.

Khác với Seok Ho và Ye Jin, cặp vợ chồng Tae Soo và Soo Hyun lại có những vấn đề thường thấy ở những gia đình kiểu mẫu và truyền thống. Tae Soo là một luật sư tài năng, hết mực yêu thương và lo cho gia đình. Và cũng chính vì vậy mà Tae Soo luôn muốn Soo Hyun (Yum Jung Ah) làm theo ý mình, bao gồm cả việc Soo Hyun phải trang điểm thế nào, mặc quần lót màu gì, cư xử ra sao. Khi Soo Hyun cảm thấy không thể chia sẻ điều gì với chồng mình vì bất đồng quan điểm, cô tìm đến những vần thơ và mạng xã hội, góp phần khiến mối quan hệ vợ chồng ngày càng xa cách hơn.

Joon Mo luôn thể hiện rằng mình rất yêu Se Kyung nhưng chính anh lại đang lừa dối cô.

Trong khi đó, cặp đôi dành nhiều cử chỉ âu yếm ngọt ngào cho nhau nhất nửa đầu phim là Joon Mo và Se Kyung (Song Ha Yoon). Joon Mo là một người chủ nhà hàng điển trai và đào hoa, còn Se Kyung là nữ bác sĩ thú y xinh đẹp. Se Kyung sẵn sàng làm mọi thứ để Joon Mo vui. Cô chấp nhận kết hôn khi còn rất trẻ, trang điểm nhạt theo sở thích của Joon Mo. Cô cho Joon Mo mọi thứ, kể cả nhà hàng mà Joon Mo đang quản lí. Ngược lại, bản tính trăng hoa dường như đã ăn sâu vào máu của Joon Mo. Joon Mo chỉ biết yêu bản thân và chiều chuộng những cảm xúc của riêng mình.

Young Bae là thành viên hay bị cho ra rìa nhất trong những buổi hẹn đánh bóng chày.

Người duy nhất không có đôi có cặp trong bữa tiệc ở nhà Seok Ho là Young Bae. Anh đã ly hôn, vừa bị đuổi việc, và có một người yêu tên Min Seo. Điều kỳ lạ là Young Bae luôn là người đến trễ trong mọi cuộc hẹn hò, và anh luôn viện cớ rằng Min Seo bị bệnh nên không thể ra mắt hội bạn thân, dù hai người đã yêu nhau khá lâu. Đương nhiên là ai ai cũng tin những gì Young Bae nói mà chưa từng nghĩ đến điều Young Bae đang cố che giấu.

Trò chơi kì lạ của Ye Jin đã khiến mọi người rơi vào tình cảnh dở khóc dở cười.

Tại buổi tiệc, vợ của Seok Ho, Ye Jin (Kim Ji Soo) đã gợi ý chơi một trò chơi khá thú vị, rằng mỗi người sẽ đặt điện thoại của mình lên bàn, bất kỳ tin nhắn, email hay cuộc gọi nào gọi đến trong suốt buổi tiệc đều phải công khai cho mọi người cùng biết. Và nhờ những chiếc điện thoại thông minh mà những bí mật mà mỗi người đang cố che đậy dần được phanh phui một cách trần trụi.

Mỗi một người kể trên tuy đều có những vấn đề khác nhau, nhưng có một điểm chung là ai cũng có cho mình những bí mật, hay những điều thầm kín khó có thể mở lời cùng ai. Khi trò chơi Ye Jin đặt ra buộc những bí mật phải tự mình lên tiếng thì cũng là lúc không chỉ những nhân vật trong phim mà cả khán giả cũng cảm thấy choáng váng. Trong phút chốc, người tưởng như thân quen dần trở nên xa lạ, để rồi người ta mới thấm thía được muôn mặt cuộc đời chỉ trong một con người hay một mối quan hệ. Và đừng nghĩ rằng chẳng có gì bất ngờ với một bộ phim thể loại hài châm biếm, bạn sẽ lầm to đấy! Cũng như chính nhân vật Young Bae nói, trò chơi của Ye Jin tựa như một cỗ máy giết người vậy.

Khi những bí mật lên tiếng cũng là lúc mà mọi người phải đối mặt với hiện thực.

Bộ đôi biên kịch Bae Se Young, Lee Jae Kyu đã khéo léo lồng ghép hình ảnh ẩn dụ và những đoạn đối thoại đắt giá xuyên suốt cả bộ phim. Mỗi một dòng tin nhắn và mỗi một cuộc gọi đến đều mở ra rất nhiều câu chuyện phản ánh nhiều vấn đề của những người trưởng thành trong cuộc sống, mà hầu hết đều xuất phát từ sự khác biệt của mỗi người. Trong bất kỳ mối quan hệ nào, sự khác biệt khiến con người khó chia sẻ, không thể cảm thông, và giữ cho mình nhiều bí mật hơn. Rõ ràng, “chúng ta nên bắt đầu một mối quan hệ từ việc chấp nhận rằng chúng ta thật sự khác nhau”.

Đối mặt với sự thật hay sống vui vẻ trong sự giả dối là một câu hỏi mà mỗi nhân vật cần phải trả lời.

Điểm cộng lớn nhất của Intimate Strangers nằm ở kịch bản và cách dàn dựng. Đạo diễn Lee Jae Kyu đã rât thông minh khi phân nửa sau bộ phim thành hai góc nhìn. Một là diễn biến thật của bộ phim khi Seok Ho từ chối chơi trò chơi mà Ye Jin đặt ra và một là một trưởng hợp giả định, khi tất cả mọi người chấp nhận chơi trò chơi này. Để rồi từ đó, chính khán giả sẽ nhận ra rằng, việc bí mật của mỗi người có bị vạch trần hay không luôn đi kèm những mặt tốt và những mặt xấu. Chúng ta không nên cố gắng biết tất cả mọi thứ về người bên cạnh mình, nhưng cũng không thể phớt lờ nó để mãi sống trong sự giả dối.

Trailer chính thức của Intimate Strangers

Intimate Strangers sẽ không thể thành công nếu thiếu đi phần âm nhạc của Woo Joo và Mowg, nhà soạn nhạc từng chịu trách nhiệm sản xuất âm nhạc cho nhiều bộ phim đình đám, đặc biệt là Burning của Lee Chang Dong. Nhờ có những giai điệu của Mowg, những tiếng báo tin nhắn quen thuộc hay bài nhạc chuông I Will Survive kinh điển, mà Intimate Strangers mới tròn trịa về mặt cảm xúc đến vậy. Quay phim Kim Sung An cũng hoàn thành xuất sắc vai trò của mình khi mang đến cho bộ phim nhiều khung hình cảm xúc với những góc máy sáng tạo dù hơn 90% diễn biến của phim đều diễn ra trong một căn nhà.

Và cuối cùng, không thể không nhắc đến khả năng diễn xuất tuyệt vời, tinh tế đến từng cử chỉ của dàn diễn viên thực lực: Jo Jin Woong, Yoo Ji Tae, Kim Ji Soo, Lee Seo Jin, Yum Jung Ah, Song Ha Yoon và Yoon Kyung Ho. Nếu phải tìm ra một điểm trừ nào đó cho bộ phim này, thì có lẽ là nhịp phim có phần hơi chậm ở nửa đầu phim. Nhưng nhìn chung, phim có rất ít cảnh thừa và nếu xem lại đến lần thứ hai, bạn sẽ thấy rất nhiều chi tiết hay ho được tiết lộ một cách tinh ý trong từng khung hình.

Trailer đặc biệt của Intimate Strangers

Intimate Strangers khép lại khi hiện tượng nguyện thực kết thúc, bầu trời sáng rực ánh trăng và những bông tuyết đầu mùa cũng bắt đầu rơi. Tan tiệc, mỗi người trở về nhà cùng với những bí mật vẫn còn vẹn nguyên trong mình. Và người viết bài tin chắc rằng, bản thân mỗi khán giả trưởng thành cũng như vậy. Intimate Strangers không chỉ là một bộ phim hài châm biếm, mà còn là lời thú nhận của người trưởng thành trước bộn bề những áp lực trong cuộc sống hiện đại ngày nay.

Chia sẻ

Bài viết

Mates

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất