Phim Ảnh

'Insidious: The Last Key': Đã đủ sợ hãi, đủ thỏa mãn cho tín đồ phim kinh dị hay chưa?

Kim Ngân
Chia sẻ

Tiếp nối câu chuyện của những phần trước, "Insidious 4" lại tiếp tục khai thác nội dung trên nền chất liệu có sẵn.

Khi một bà đồng đối diện với nỗi ám ảnh của chính mình

Insidious 4: The Last Key (Tên tiếng Việt: Quỷ Quyệt 4: Chìa khóa cuối Cùng) là bộ phim đã góp phần hoàn thiện câu chuyện có phần phức tạp của series Insidious. Có lẽ, sau cái chết của chồng thì phần phim này chính là nỗi ám ảnh lớn nhất cuộc đời Elise Rainier (Lin Shaye) - một bà đồng cả đời bị ám ảnh bởi những cơn ác mộng.

Thuở thiếu thời đầy ám ảnh của Elise

Câu chuyện kể về mảng kí ức tuổi thơ đầy ám ảnh của Elise trong chính căn nhà bà đã sinh ra và trưởng thành suốt thời niên thiếu. Việc bà nhìn thấy những linh hồn đã dẫn đến cái chết đau thương cho mẹ mình, đồng thời khiến gia đình đã từng rất hạnh phúc ấy đi vào bế tắc với đòn roi của người cha. Không thể chịu đựng sự đau đớn, dày vò về cả thể xác và tâm hồn, Elise chọn rời bỏ ngôi nhà ấy mà ra đi. Song, nhiều năm sau bà lại quay trở về, để đối diện với nỗi ám ảnh của cả đời mình.

Cháu gái Elise

Những tội ác ẩn sau căn nhà suốt những tháng năm qua đi, dần được hé lộ. Cho đến cuối cùng Elise đã tìm ra được kẻ thao túng những linh hồn mà bà phải đối mặt. Đó chính là một Ác Ma Chìa Khóa. Tuy nhiên, lần này Elise không chỉ chiến đấu với các cộng sự hay đơn độc bước vào cõi vô định, mà bà còn có sự giúp sức của cô cháu gái - con gái của em trai mình. Năng lực của Elise được truyền sang cho cô gái trẻ ấy.

Hù dọa chưa đủ “đô” và thiếu chất Insidious

Đối với những ai trung thành với series kinh dị đình đám này, xuyên suốt các phần phim trước thì The Last Key quả thật sẽ khiến các khán giả khó tính một phen thất vọng. Bởi lẽ bộ phim của đạo diễn Adam Robitel chỉ dừng lại ở mức duy trì tốt những chất liệu sẵn có, chứ chưa thể bức phá để trở nên khác biệt. Hội tụ đầy đủ các mảng miếng hù dọa giật gân cùng hiệu ứng âm thanh đặc sắc, nhưng Insidious 4 mang đến một màn trình diễn đã trở nên quá cũ kĩ đối với người xem.

Ngoài cốt truyện mới, tất cả những gì Insidious: The Last Key dùng để “chào sân” cho dòng phim kinh dị đầu năm 2018 đều đã quen thuộc với đại bộ phận khán giả màn ảnh rộng. Thêm vào đó, kỹ xảo hù dọa của phim lại đi vào lối mòn của những tác phẩm kinh dị gần đây. Khi mà hầu hết người xem đã dần “chai” với cung cách hù dọa cổ điển, thì việc sáng tạo một cách thức khác để mang lại nỗi ám ảnh cho một bộ phim kinh dị như Insidious là việc làm vô cùng cần thiết.

Chưa “đã” và chưa đủ sợ, sẽ là những cụm từ người ta dùng để nói về phần phim The Last Key của Insidious. Bất luận thế nào, chúng ta cũng phải thừa nhận một điều rằng từ khi James Wan nhường lại chiếc ghế đạo diễn để lui về vị trí nhà sản xuất, thì những dự án phim kinh dị đã dần mất “chất” và mất “lửa” rất nhiều, dù người chấp bút cho toàn series chỉ có một - Leigh Whannell. Không riêng gì nền điện ảnh Âu - Mỹ, dòng phim kinh dị tại thị trường thế giới gần đây cũng khá im ắng. Điểm chung duy nhất giữa các tác phẩm này, chính là chưa thể tìm ra được lối thoát để phá vỡ khung sườn mà những bộ phim trước đây đã vô hình chung dựng nên. Chỉ khi “đập tan” được rào cản này và tìm ra một con đường mới, một định nghĩa mới, thì dòng phim này mới lại có thể trở về thời kì hoàng kim cực thịnh trước đây.

Lin Shaye và Elise Rainier - mối duyên nợ nhiều năm với Insidious

Xuyên suốt bốn phần của series Insidious, Lin Shaye có thể nói đã trở thành linh hồn của từng thước phim. Với độ tuổi U70, bà vẫn vững chãi trong tâm thế bà đồng Elise nhiều năm qua, trụ vững trong từng khoảnh khắc trên màn ảnh rộng. Thật không ngoa khi nói rằng Elise Rainier là một trong những bà đồng xuất sắc bậc nhất nền điện ảnh Hollywood, tính đến thời điểm hiện tại.

Elise và những cộng sự

Qua nhân vật Elise, Insidious đã truyền tải đến khán giả nhiều hơn thông điệp về sự đấu tranh chống lại bóng tối. Trong từng phân cảnh tái hiện quá khứ, người ta chợt thấy sáng lên một tâm hồn cao thượng, sống vì người khác, sống để cho đi của một bà đồng nhiều năm bị dằn vặt bởi những giấc mộng kinh hoàng. Nhưng vô luận thế nào, thì Elise vẫn kiên định với công việc đầy ý nghĩa này, dùng năng lực thiên bẩm của mình để giúp đỡ những linh hồn yếu ớt xa rời bóng tối.

Elise và người mẹ quá cố ở cõi vô định

Thêm vào đó, khán giả còn được cảm nhận sâu sắc hơn về sức mạnh của tình mẫu tử trong Insidious 4. Không một thế lực nào có thể chống lại sức mạnh bản năng của những người làm mẹ. Ngay cả khi họ chỉ là một linh hồn trong cõi vô định, ngay cả khi con cái họ đã trở nên già nua, thì vẫn luôn có một sợi dây vô hình khiến tất cả những con người này gần lại bên nhau để đối đầu với nguy hiểm.

Dù gây nhiều thất vọng bởi sự hời hợt trong cách giải quyết nút thắt cao trào, cũng như sự bỏ ngỏ một vài tình tiết gây cho khán giả cảm giác bối rối, nhưng Insidious ít nhất đã thành công trong việc truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa đến với người xem - điều mà rất khó có bộ phim kinh dị nào có thể đạt đến một cách trọn vẹn.

Trailer phim.

Phim được trình chiếu tại tất cả các cụm rạp trên toàn quốc, bắt đầu từ ngày 05.01.2018

Chia sẻ

Bài viết

Kim Ngân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất