Phim Ảnh

'Insidious 4: Ác quỷ chìa khóa': Lần cuối bước vào cõi vô định

Tạ Tuấn Thanh
Chia sẻ

“Insidious 4: The Last Key” có thể là phần cuối cùng của thương hiệu "Insidious" và cũng là một cơ hội để Lin Shaye – ngôi sao của thương hiệu này gửi lời chào trân trọng cuối cùng.

Insidious: The Last Key là phần thứ tư của thương hiệu Insidious, nhưng theo thứ tự thời gian của cốt truyện thì phần 4 này diễn ra trước phần 1 (2011) và sau phần 3 (2015). The Last Key đóng vai trò như một tiền đề cho câu chuyện đầy ám ảnh của nhà Lambert trong phần phim cách đây 7 năm do Leigh Whannell chắp bút và James Wan đạo diễn.

The Last Key đã không tiếp tục mở rộng câu chuyện về những điều siêu nhiên như trước đây, mà nó xây dựng một câu chuyện hoàn toàn mới mẻ và độc lập về cuộc đời của một nhân vật mà đã trở thành nhân vật chính của bộ phim: Elise Rainier. Insidious: The Last Key có thể là phần cuối cùng của thương hiệu Insidious và cũng là một cơ hội để Lin Shaye - ngôi sao của thương hiệu này gửi lời chào trân trọng cuối cùng.

Insidious: The Last Key lấy mốc thời gian vào năm 2010, về chuyên gia tâm linh Elise Rainier (Lin Shaye) và 2 cộng sự của bà là Specs (Whannell) Tucker (Angus Sampson) đã thành lập một tổ chức săn ma sau những sự kiện đã xảy ra trong phần 3. Rắc rối bắt đầu xuất hiện khi Elise nhận được một cuộc gọi từ Ted Garza (Kirk Acevedo) để nhờ bà giúp đỡ. Mặc dù ban đầu Elise từ chối, nhưng sau đó bà đồng ý, và bà đã cho SpecsTucker biết lý do tại sao chuyện này lại khiến bà bận lòng đến thế: vì ngôi nhà mà Garza đang sống chính là ngôi nhà mà bà đã từng sống và lớn lên cùng gia đình vào những năm 1950, thuộc thị trấn Five Keys, bang New Mexico.

Lin Shaye trong vai Elise Rainier

Elise, SpecsTucker đã tới bang New Mexico với hy vọng giúp đỡ cho gia đình Garza, cũng như một lần nữa khiến bà tái ngộ với những con quỷ đã từ lâu ẩn sâu trong bà, những con quỷ theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Những ký ức về tuổi thơ đau buồn một lẫn nữa tràn về trong tâm trí Elise cùng với cuộc hội ngộ người em trai Christian (Bruce Davison) sau bao nhiêu năm xa cách. Christian giờ đã có hai cô con gái là Imogen (Caitlin Gerard) Melissa (Spencer Locke), ông cũng chẳng mấy vui vẻ khi gặp lại người chị đã cách xa trong suốt những năm dài đăng đẳng. Và sự thật về những chuyện khủng khiếp đã khiến Elise đau khổ khi còn nhỏ cũng dần được hé lộ.

Kịch bản được chắp bút bởi Whannell (cũng là biên kịch của 3 phần Insidious trước đây), Insidious: The Last Key được cầm trịch bởi Adam Robitel, đạo diễn của phim kinh dị The Taking of Deborah Logan và cũng là đồng biên kịch của phim nổi tiếng Paranormal Activity: The Ghost Dimension. Whannell cùng với Robitel đã xây dựng nên một câu chuyện vô cùng giá trị về Elise, một câu chuyện kinh dị mang đầy ý nghĩa về những ảnh hưởng của chấn thương trong tuổi thơ và tác động của nó đến sau này dựa trên những ý tưởng đã được giới thiệu trong phần 3.

Phần 3 và phần The Last Key này tương trợ lẫn nhau trong việc xây dựng chủ đề, nhưng vẫn tuân theo những nguyên tắc của Cõi Vô Định mà vũ trụ Insidious đã xây dựng trong hai phần phim đầu. Nhưng bên cạnh đó, The Last Key ít sáng tạo hơn so với hai phần đầu tiên trong cách kể chuyện, vai trò của nó cũng chỉ là để lấp đầy những khoảng trống giữa phần 3 và hai phần đầu. Cho nên có thể nói, The Last Key là phần phim không có cũng chẳng sao trong series Insidious.

Lin Shaye và Angus Sampson

Đạo diễn Robitel đã làm rất tốt trong việc xây dựng một bầu không khi u ám trong suốt bộ phim. Các nhà làm phim đã biến ngôi nhà thời thơ ấu của Elise thành một bức tranh kinh dị và rùng rợn với tông màu cam xen lẫn bóng tối che giấu đầy rẫy sự kinh hoàng. Khi thực hiện những phân đoạn jump scares (hù dọa bất ngờ), Robitel và cộng sự đã sử dụng những thủ thuật giống như James Wan đã từng thực hiện trong những phần trước đây, thậm chí còn chỉnh sửa lại những phân đoạn vốn khét tiếng của James trong cách lia máy. Những phân đoạn hù dọa trong phim đã hoàn thành khá tốt vai trò của chúng, nhưng những khoảnh khắc đáng sợ nhất trong phim đều nằm ở thế giới thực, chứ không phải từ những con quỷ trong Cõi Vô Định.

Elise trong quá khứ và Elise ở hiện tại đều mang đến những cảm xúc chân thật nhờ màn hóa thân đầy tài năng của Lin Shaye, người đã tự xây dựng bản thân mình thành một biểu tượng kinh dị. Ngoài câu chuyện đau buồn về tuổi thơ, Insidious: The Last Key không tiết lộ quá nhiều thứ về nhân vật Elise Rainier, nó chỉ đưa ra lời giải đáp cho những hành vi và cảm xúc của bà trong những phần phim trước. Cũng giống như phần 3, Shaye đã rất thành công trong việc đẩy cảm xúc của mình trong những phân đoạn tâm lý khó khăn cũng như những phân đoạn cần sự nhẹ nhàng, sâu lắng. Cũng nhờ có Shaye, The Last Key phần nào thoát khỏi viễn cảnh bị xem là một bộ phim không có gì nổi trội trong dòng phim kinh dị.

Caitlin Gerard trong vai Imogen - cháu gái Elise.

Về SpecsTucker, cũng giống như trước đây, họ có những màn tung hứng đầy hài hước trong The Last Key, nhưng họ cũng một lòng muốn giúp bà Elise thông qua sự năng nổ của họ. Các thành viên khác trong gia đình Rainier là bố Gerald (Josh Stewart) và mẹ Audrey (Tessa Ferrer) của Elise, họ xuất hiện trong những cảnh hồi tưởng về tuổi thơ của Elise. Hai người họ mang hai thái cực khác nhau nhưng đều có một nhiệm vụ chung là đẩy Elise đi theo đúng con đường nhân vật của bà phải đi, và thật sự mà nói thì họ đã thành công.

Ngoài ra, diễn viên chuyên đóng vai ác quỷ Javier Bartet (người đã từng đóng vai ác quỷ trong phim Mama, Ông Già Lưng Gù trong The Conjuring 2) đã rất thành công trong việc truyền tải sự kỳ quái đến vai Ác Quỷ Chìa Khóa, mặc dù con quỷ này không có những nét độc đáo riêng biệt như Kẻ Không Thở hay Quỷ Mặt Đỏ trong những phần phim đáng nhớ trước đây.

Nhìn chung, Insidious: The Last Key vẫn mang lại được không khí bí bách và u ám của dòng phim kinh dị và đã kết nối thành công bốn phần phim lại với nhau nhưng lại không có nhiều đột phá như những phần trước, không mở rộng cậu chuyện của Insidious theo một hướng mới, nhưng cũng là mảnh vá còn thiếu trong mảnh ghép hành trình của Elise tiếp nối phần 3. Những ai đã từng thất vọng với phần 3 cũng đừng nên hy vọng nhiều với phần phim mới nhất này, còn những ai đã trót yêu mến thương hiệu Insidious thì cứ nên tiếp tục chuyến hành trình cuối cùng này vào Cõi Vô Định.

Trailer phim Insidious 4.

Insidious: The Last Key đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc bắt đầu từ ngày 05/01/2018, với nhãn kiểm duyệt C13.

Chia sẻ

Bài viết

Tạ Tuấn Thanh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất