Phim Ảnh

Dùng công nghệ cao để giải quyết vụ án, 'hương vị phim TVB' của Bằng chứng thép 4 đi đâu mất rồi?

Lâm Ngọc Chi
Chia sẻ

Đạo cụ phức tạp, diễn viên trang điểm quá đậm và bối cảnh phim Bằng chứng thép 4 mang sắc lạnh đã làm mất đi những tia pháo hoa đáng quý của phim truyền hình Hong Kong.

Vào ngày Bằng chứng thép 4 vừa mới phát sóng, điểm rating của phim rất cao và đạt 33 điểm. Con số của Bằng chứng thép 4 đã phá vỡ kỷ lục của phim đạt rating cao nhất từ năm 2012 nhưng sau đó, lượt rating của phim ngày càng đi xuống. Tác phẩm mới nhất trong series Bằng chứng thép - Bằng chứng thép 4 dường như đã chứng minh rằng phim Hong Kong đang dần đi xuống. Sự thiếu hụt mùi vị Hương Cảng đã trở thành khuyết điểm lớn nhất của phim. Từ Bằng chứng thép 4 đến Sứ đồ hành giả 2, Phi hổ: Lôi đình cực chiến mấy năm gần đây đều được xuất sang thị trường Trung Quốc. Tất cả những bộ phim thuộc series kinh điển này trước đó đều được khán giả dành rất nhiều tình cảm nhưng phim mới dường như không có quá nhiều cảm giác mới lạ và bị nghi ngờ là “dựa hơi bản cũ”.

Xem thêm: Địch Lệ Nhiệt Ba tiết lộ không chủ động và tự tin trong cuộc sống, sợ người khác không thích mình

Bằng chứng thép có thể được coi là tác phẩm điều tra tội phạm kinh điển nhất của TVB của thế kỷ 21 và đặc biệt là phần đầu tiên của series này. Phần đầu tiên của Bằng chứng thép hiện đã trở thành một tác phẩm kinh điển trong lòng của người hâm mộ phim Hong Kong.

Năm 2006, Bằng chứng thép được phát sóng và nhanh chóng bước chân vào danh sách đề cử “Mười bộ phim lượt rating tốt của năm”. Sau đó, TVB đã cho ra mắt thêm phần 2 và phần 3 vào năm 2008 và năm 2011. Tuy nhiên khi đến Bằng chứng thép 4, dàn diễn viên kinh điễn hoàn toàn bị “thay máu”. Ngoài ra còn tốn thêm mười triệu (HKD hoặc NDT) để quay hình lại lần nữa nhưng Bằng chứng thép 4 sau khi phát sóng đã nhanh chóng gặp sóng gió khi lượt rating ngày càng đi xuống.

Xem thêm: Nhiệt huyết đồng hành: Với thân thủ lợi hại, Hoàng Tử Thao nhận được nhiều lời khen ngợi vì các cảnh phim đánh nhau

Có cư dân mạng nói rằng dùng công nghệ, kỹ thuật cao để phá án là một điểm nhấn lớn trong series Bằng chứng thép. Kỹ thuật cao trong series này bấy lâu nay luôn được nâng cấp, nhưng lần này lại gặp phải điều trắc trở. Trong Bằng chứng thép 4, khi pháp y đến hiện trường sau đó dùng máy quét ba chiều để chụp lại vụ án, cả quá trình phân tích vật chứng đều phụ thuộc hoàn toàn vào công nghệ thông minh. Màn hình cảm ứng lớn trong phòng làm việc thật sự rất hoàn mỹ khi có thể cho mọi người thấy được hiện trường vụ án lúc đó.

Tuy nhiên phần lớn các cảnh quay chỉ có hiện trường vụ án, phòng pháp chứng và phòng họp trong đồn cảnh sát thì hầu như khán giả không thể thấy được các con phố hay quán ăn quen thuộc thường hay xuất hiện trong phim Hong Kong. Chính vì vậy, khán giả đều cảm thấy mất quá nhiều “mùi vị Hong Kong”. Những đạo cụ phức tạp, diễn viên hóa trang quá đậm cùng với những cảnh quay mang sắc lạnh đã làm Bằng chứng thép 4 mất đi những hình ảnh đẹp của phim Hong Kong. Tuy nội dung phim có tiết tấu khá nhanh nhưng phần lớn thời gian, diễn viên chính đều xoay quanh việc sử dụng các công nghệ có kỹ thuật cao. Do đó sự phân tích và đưa ra lý luận đã bị mất đi.

Tuy phong cách ở Bằng chứng thép 4 được điều chỉnh lại, đối với trang phục, đạo cụ, bối cảnh và các góc quay đều được nâng cấp nhưng cách xuất hiện đặc trưng của dàn diễn viên, phối thêm âm nhạc cùng tình tiết phim đã làm Bằng chứng thép 4 trở thành một bộ phim truyền hình có tiêu chuẩn nhất định. Được biết đây cũng tác phẩm phim truyền hình cuối cùng của giám chế Mai Tiểu Thanh. Trước đó bà từng làm giám chế của nhiều phim như Lạc thần, Cung tâm kế, Công chúa giá đáo và series Bằng chứng thép. Chính vì thế, nhiều người mê phim Hong Kong đã nói rằng: “Nếu phim của Mai Tiểu Thanh không cho ra được mùi vị Hong Kong thì rất khó có người quay ra được mùi vị Hong Kong thực sự đó“.

Phần 1 và phần 2 do Âu Dương Chấn Hoa đảm nhận vai chính đã sớm trở thành hình tượng trong lòng của nhiều khán giả. Phần 3 tuy đã thay đổi diễn viên nhưng Lệ Diệu Tường thân là Thị đế 3 mùa nên diễn xuất rất tốt. Do đó độ truyền miệng của series này vẫn vững chắc. Diễn viên chính trong phần 4 đều được thay đổi, khán giả ai nấy đều không thấy được khả năng diễn xuất của dàn diễn viên trẻ. Nhiều người xem thấy Huỳnh Hạo Nhiên không thể đảm nhận được vai chính trong bộ phim này và chỉ thích hợp trong vai nam thứ.

Bằng chứng thép 4 sau khi phát sóng đã nhanh chóng xuất hiện trong hot search và đây cũng dễ dàng chứng minh độ trung thành của người hâm mộ. Thể loại điều tra, suy đoán là sở trường của phim Hong Hong và được rất nhiều người yêu thích. Từ Hồ sơ vụ án, Truy tìm bằng chứng đều là những bộ phim điều tra, suy đoán nổi tiếng nhưng đến Bằng chứng thép 4, khán giả không thể tìm thấy màu sắc kinh điển đó trong thời kỳ kinh điển của phim Hong Kong.

Chia sẻ

Bài viết

Lâm Ngọc Chi

Tin mới nhất