Phim Ảnh

'Hương Ga', 'Chị Mười Ba' làm tiếp phần 2: Cũng tốt, nhưng cần thay đổi nhiều hơn

Ngọc Trang
Chia sẻ

Hai dự án phim Việt: "Hương Ga" và "Chị Mười Ba" lần lượt tuyên bố tuyển diễn viên cho phần tiếp theo trong sự ngạc nhiên, ngỡ ngàng của không ít khán giả.

Cách đây không lâu, nhà sản xuất (NSX) phim Hương Ga - nữ diễn viên Trương Ngọc Ánh khiến khán giả bất ngờ khi tuyên bố tuyển diễn viên cho phần hai của tác phẩm. Được biết, nội dung tác phẩm tiếp theo sẽ tiếp nối câu chuyện của chị đại Hương Ga sau khi thoát chết khỏi trận chiến sinh tử trong phần đầu tiên ra mắt cách đây năm năm.

Khi khán giả chưa hết ngạc nhiên vì dự án họ tưởng chừng đã kết thúc và “đắp chiếu” năm năm bỗng nhiên quay trở lại thì mới đây, người hâm mộ lại được phen ngạc nhiên khi hay tin ê-kíp sản xuất phim Chị Mười Ba của Thu Trang cũng tổ chức chiêu mộ diễn viên cho phần phim mới. Dù chưa biết rõ khi nào khởi quay nhưng đây rõ ràng là động thái cho thấy vợ chồng Thu Trang - Tiến Luật vẫn rất tâm huyết, quyết chí đưa dự án web-drama thành công của mình lên màn ảnh rộng và biến nó trở thành hẳn series chứ chẳng phải một phần phim đơn lẻ.

Những dự án hay nhưng tưởng như không thể trở lại sau phần một

Ra mắt khán giả phần đầu tiên vào năm 2014, Hương Ga ngay lập tức tạo nên cơn sốt phòng vé trên hệ thống rạp Việt lúc bấy giờ. Bất chấp những bình luận trái chiều, tác phẩm vẫn vượt mức doanh thu kỳ vọng của NSX với 50 tỷ Đồng, đồng thời đem về hàng loạt giải thưởng lớn nhỏ cả ở trong và ngoài nước gồm giải Best Vietnamese Film (Phim Việt Nam hay nhất) tại San Francisco International New Concept Film Festival 2016 (Liên hoan phim Quốc tế ý tưởng mới San Francisco), ba giải Cánh Diều Bạc cho giải Phim điện ảnh xuất sắc, Nữ diễn viên chính xuất sắc (diễn viênTrương Ngọc Ánh) và giải Đạo diễn xuất sắc (đạo diễn Cường Ngô) tại lễ trao giải Cánh Diều Vàng 2014.

Sử dụng câu chuyện khai thác cuộc đời của nữ tội phạm khét tiếng, ngoài nữ chính Trương Ngọc Ánh, Hương Ga còn có sự góp mặt của dàn diễn viên nổi tiếng bao gồm Ưng Hoàng Phúc, Chi Pu, Kim Lý, Trang Trần, Harry Lu, Huỳnh Anh, Phương Thanh,… Ở phần một của bộ phim, hẳn khán giả còn nhớ những cảnh hành động, chiến đấu nảy lửa của các nhân vật kèm cái kết đầy bi đát cho chị đại Hương Ga do Trương Ngọc Ánh thủ vai.

Cụ thể, sau trận chiến cuối với băng đảng của ông trùm, Hương Ga đã trốn thoát lên tàu nhưng vẫn bị “Hoàng tử” đuổi theo. Kết thúc bộ phim, Hương Ga trúng một phát đạn của “Hoàng tử”, sống chết không rõ. Lúc bấy giờ, điều này khiến nhiều khán giả không khỏi hoài nghi, phỏng đoán bộ phim cố tình để lại cái kết mở để tiếp nối sang phần tiếp theo của tác phẩm, từ đó hi vọng ê-kíp sản xuất của Trương Ngọc Ánh mau chóng “nhá hàng” cho dự án mới.

Tuy nhiên, thời gian trôi qua, ngoại trừ việc tham gia các lễ trao giải, trình chiếu Hương Ga rộng rãi hơn thì ê-kíp cũng không đả động gì đến kế hoạch ra mắt phần hai. Chính thì thế, trải qua thời gian dài, khán giả đã gần như mất hết niềm tin vào việc bộ phim sẽ ra mắt một phần mới nối tiếp câu chuyện đã dang dở cách đó tận năm năm.

Trailer “Hương Ga”.

Về phần Chị Mười Ba, đây lại là một trường hợp khác. Cái tên Chị Mười Ba: Phần kết Thập Tam Muội vốn xuất phát từ Thập Tam Muội - sản phẩm web-drama do vợ chồng Thu Trang - Tiến Luật sản xuất kiêm diễn viên chính từng gây sốt trên mạng xã hội. Cũng lấy đề tài giang hồ - xã hội đen khá nhạy cảm nhưng cuốn hút, phim xoay quanh cuộc sống của các anh em An Cư Nghĩa Đoàn với những câu chuyện lạ lẫm, mới mẻ khiến người hâm mộ đặc biệt yêu thích, giúp Thu Trang giành được hàng chục triệu lượt xem qua mỗi tập phim đăng tải trên kênh Youtube của mình.

Thập Tam Muội cũng có sự góp mặt của dàn diễn viên đông đảo gồm Diệu Nhi, Anh Tú, Khương Ngọc, La Thành, Quách Ngọc Tuyên, Hứa Minh Đạt,… bốn tập web-drama kết thúc thu về tiếng vang lớn, khiến người hâm mộ càng thêm mong đợi, kỳ vọng vào dự án phim điện ảnh đầu tiên nối tiếp câu chuyện do vợ chồng Thu Trang thực hiện. Tuy nhiên, sự thật chứng minh rất khó để đưa một bộ phim với nền tảng như thế lên màn ảnh rộng để phục vụ khán giả đại chúng.

Vẫn sở hữu dàn diễn viên cũ đông đảo của web-drama, thậm chí không tiếc đầu tư công phu, chi tiết nhưng Chị Mười Ba: Phần kết Thập Tam Muội lại nhận về không ít bình luận không hài lòng, thậm chí là gạch đá từ phía khán giả ra rạp. Bên cạnh số ít lời khen, bộ phim gắn mác hành động - hài bị nhiều người khó tính nhận xét là “nồi lẩu thập cẩm nửa vời”. Nếu như cốt truyện khá ổn, sở hữu những twist liên tiếp khiến khán giả bất ngờ thì cách xoay chuyển câu chuyện của Chị Mười Ba lại không thật sự trau chuốt, cảnh hành động xử lý qua loa, phần lớn phim gồm những phân đoạn hài hước hơi lố nhằm chọc cười người xem,…

Kết cục, Chị Mười Ba dù nhận được nhiều kỳ vọng của khán giả trước đó nhưng vẫn phát hành không thành công. Bộ phim chẳng đem về tiếng vang lớn như mong đợi, đánh giá tốt từ phía chuyên môn hay doanh thu khả quan trên các hệ thống phòng vé. Chính vì thế, đông đảo người hâm mộ đều cho rằng nhân vật Chị Mười Ba của Thu Trang chỉ nên tiếp tục xuất hiện trên web-drama chứ không nhất thiết phải trở lại với phần tiếp theo tại màn ảnh rộng.

Tuy nhiên, bất chấp những điều kể trên, 2 bộ phim ấy vẫn lần lượt tuyên bố ra mắt phần 2 trong sự ngỡ ngàng của khán giả.

Nỗ lực làm sống lại thương hiệu phim từng được khán giả yêu thích

Không thể phủ nhận, bên cạnh hàng loạt các tác phẩm thể loại hành động, xã hội đen, tâm lý hình sự trong quá khứ, Hương Ga vẫn là một trong những cái tên hiếm hoi được khán giả ghi nhớ ở giai đoạn các đây năm đến bảy năm. Mặc dù bộ phim cũng còn nhiều sạn và thu về không ít ý kiến trái chiều, ở cùng thể loại, Hương Ga vẫn được xem là tác phẩm thành công tiên phong với doanh thu khả quan, cũng đồng thời nhận được nhiều giải thưởng danh giá.

Trong khi đó, Thập Tam Muội ít nhiều nhận được thiện cảm của khán giả thông qua bản web-drama cực thành công và thu về tiếng vang lớn. Thậm chí sau đó, rất nhiều bộ phim cùng thể loại hay rẽ nhánh nhân vật như Vi Cá tiền truyện, Thập Tứ Cô Nương, Thiếu niên ra giang hồ,… cũng nhận được không ít sự quan tâm, yêu thích của khán giả. Mặt khác, không ít người hâm mộ ra rạp vẫn tỏ ra hài lòng, thỏa mãn với những gì mà Chị Mười Ba làm được trên màn ảnh rộng. Chính bởi điều này, có lẽ Thu Trang cũng không cam tâm để một thương hiệu mà mình tâm huyết phải dừng lại ngay sau cú vấp ngã đầu tiên như thế.

Thực chất, quyết định làm tiếp phần hai cho cả hai tác phẩm kể trên đều là quyết định không hề dễ dàng đối với bản thân của nhà sản xuất. Bởi lẽ hiện tại, cả Hương Ga Chị Mười Ba đang phải đối mặt với những rủi ro rất cao khi tiếp tục được đưa lên màn ảnh rộng. Tuy nhiên, đây cũng có thể coi là một nỗ lực làm “sống lại” một thương hiệu phim từng được khán giả yêu thích. Đó là Hương Ga của năm 2014, là Thập Tam Muội của 2018 trên web-drama.

Chính vì thế, dù phần tiếp theo của các tác phẩm này có ra sao, doanh thu thế nào, nỗ lực tiếp tục ra mắt phần tiếp theo của nhà sản xuất bất chấp nhiều rủi ro tiềm ẩn vẫn là điều vô cùng đáng trân trọng.

Ý tưởng đẹp nhưng cần phải thay đổi nhiều hơn

Ý tưởng đẹp là một chuyện, nhưng thiết nghĩ việc tiếp tục làm phần hai cho cả hai tác phẩm Hương Ga Chị Mười Ba đều sẽ vô cùng khó khăn. Đối với Hương Ga, sự cách biệt về khoảng thời gian năm năm đã tạo nên rất nhiều thay đổi.

Với dàn diễn viên chính gồm toàn sao khủng trước kia, Hương Ga có thể dễ dàng giải quyết bằng cách cho họ “hi sinh” hầu hết sau trận chiến ở cuối phần một. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một loạt diễn viên mới có độ chênh lệch không nhiều với dàn sao hạng A hồi đó để khán giả bớt “hụt hẫng” khi xem phần hai cũng là vấn đề gây đau đầu không nhỏ. Bên cạnh đó, qua thời gian, cả thị hiếu cũng như mức độ khó tính của người xem cũng tăng dần.

Dự án Hương Ga ra đời năm 2014 ngay sau khi Bụi đời Chợ Lớn bị ban lệnh cấm chiếu tại Việt Nam. Khoảng thời gian trước đó, nền điện ảnh nước nhà cũng chưa có nhiều tác phẩm đề tài tội phạm, tâm lý hình sự trên màn ảnh rộng. Chính vì thế, mặc cho câu chuyện về cuộc đời chị đại Hương Ga còn khá sơ sài, chưa mấy thuyết phục, cảnh hành động chưa thực đã, phim vẫn đủ làm hài lòng được đông đảo khán giả.

Thế nhưng trải qua năm năm, màn ảnh Việt và quốc tế đã có rất nhiều biến chuyển. Nhiều bộ phim xuất sắc cùng đề tài ra lò yêu cầu Hương Ga 2 phải thay đổi phù hợp với sự phát triển của công nghệ, điện ảnh hiện đại của nước nhà thì mới có sức cạnh tranh được trên thị trường phim ảnh trong, thậm chí ở ngoài nước. Bên cạnh đó, diễn xuất của Trương Ngọc Ánh sau năm năm xa rời màn ảnh rộng cũng là một ẩn số khiến khán giả đặc biệt quan tâm.

Mặt khác, đối với Chị Mười Ba càng quá rõ ràng cần có sự thay đổi nếu muốn sản xuất phần tiếp theo. Thấp bại của phần phim đầu tiên cho thấy ê-kíp đã lựa chọn sai khi ôm đồm quá nhiều tình tiết thừa thãi, các miếng hài vô thưởng vô phạt, không thể làm bật lên chất “giang hồ”, những pha hành động nghẹt thở của nhân vật như ở web-drama mà chỉ tập trung vào cốt truyện “hack não” nhằm “hù dọa” trí óc của khán giả.

Muốn phần hai của Chị Mười Ba đặc sắc hơn, thiết nghĩ NSX phim cần xây dựng lại một hệ thống cốt truyện, nhân vật mới thật tập trung, rõ ràng, tránh đi theo vết xe đổ của người anh em tiền nhiệm. Bên cạnh đó, việc trau chuốt cho câu chuyện riêng của nhân vật cũng như các diễn biến tâm lý họ cần được đẩy mạnh, tránh cho người xem cảm thấy hụt hẫng, khó hiểu bởi hành động của nhân vật trong phim.

Chưa nói đến nội dung hướng đi của hai tác phẩm, các đoàn phim đã chấp nhận những rủi ro rất lớn để khởi động việc tuyển lựa diễn viên cho phần tiếp theo của Hương Ga Chị Mười Ba. Chính vì thế, khán giả hãy tập trung theo dõi, ủng hộ cho hai dự án cũng như nỗ lực tuyệt vời của các đoàn phim nhé!

Trailer “Chị Mười Ba”.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin mới nhất