Phim Ảnh

'Húng nhại 2' tiếp tục gây tranh cãi, vì sao?

Chia sẻ

Có lẽ, trải nghiệm thưởng thức và giá trị thật sự của "Mockingjay - Part 2" đang dần trở nên mâu thuẫn.

The_Hunger_Games_Mockingjay

Hàng loạt ý kiến lên tiếng thất vọng về bộ phim được xem là trang cuối cùng, khép lại một bản hùng ca mang tên The Hunger GamesMở màn tuần qua với 101 triệu USD, Part 2 tỏ ra kém thuyết phục để trở thành bom tấn lớn nhất mùa cuối năm nay khi Star Wars 7 chuẩn bị ra mắt, biểu tượng Húng nhại đã không còn vươn cao như ba tập trước. 

Một vấn đề lớn nữa khiến khán giả đặt ra câu hỏi tại sao là hầu hết trang đánh giá đều quá ưu ái cho bộ phim này. Rotten Tomatoes là 70% tích cực, IMDB đạt số điểm 7,2 và Metacritic thì khó tính hơn nhưng vẫn chấm 65%. Rất nhiều người đã lên tiếng trách móc, rằng họ quá tin tưởng vào những số liệu trên Internet để rồi, Mockingjay - Part 2 chỉ toàn mang đến thất vọng. Vậy còn những ai chưa đặt vé ở rạp thì sao? Liệu họ có dám khước từ một bom tấn duy nhất của tháng 11 và đồng thời là hồi kết mong chờ suốt một năm qua? Dưới đây là vài lý do giải thích cho việc, nên hoặc không nên xem Mockingjay - Part 2.

Giá trị thật sự 

mockingjay

Đối đầu với những cái bẫy chết người, những kẻ thù khôn lường, liệu rằng Katniss và đội quân của quận 13 có thành công với cuộc khởi nghĩa của mình?

Sẽ tốt thôi bởi người ta còn hi vọng một cuộc chiến thương vong đang chờ đợi phía trước. Không bàn đến việc Lionsgate đã chia đôi tập cuối ra để tối đa hóa lợi nhuận. Ngay từ lúc Mockingjay tung ra những chiến lược quảng bá đầu tiên, công chúng đã ngầm hiểu đây chỉ là một mảnh ghép cuối cùng trong bức tranh toàn cảnh mà người ta đã chủ ý giấu nó đi. Nếu đánh giá sứ mệnh riêng của từng tập, Mockingjay hoàn toàn thất bại. Sự hào hứng trước đó là bởi Catching Fire quá thú vị, cảnh Katniss Everdeen dội ánh mắt căm thù lên tất cả lòng yêu thương và tình cảm.

Part 1 không mấy ấn tượng, nhưng vì là phần phim nối nên nó vẫn được trông đợi, Part 2 vẫn giữ nguyên tình thần chậm chạp, giải thích và suy tư ấy, người ta mới đâm ra chán ghét và thất vọng. Hai phần phim gánh mỗi trọng trách khác nhau mà chỉ khi nào gộp chúng lại, The Hunger Games mới sở hữu một kết thúc trọn vẹn. Về bản chất, Mockingjay - tức cuốn tiểu thuyết cuối cùng của series, xoay quanh cuộc nổi dậy của 13 quận nhằm chấm dứt đế chế hung tàn do Snow thống trị.

Giới phê bình vẫn thích

Thông thường, IMDb là trang dự đoán chất lượng phim phổ thông nhất, hiện cho Mockingjay - Part 2 số điểm 7,2. Nhưng nếu phim đã công chiếu rộng rãi, nó sẽ tiếp tục giảm chỉ còn khoảng dưới 7 ngang bằng với Part 1. Do đó, việc đặt trọn niềm tin vào con số ấy ngay lúc này không phải là quyết định tốt trừ khi bạn sẵn sàng bất chấp tất cả.

the-hunger-games-mockingjay-part-1-gale

Cho đến nay, loạt phim đã thu hút hàng triệu khán giả trên toàn thế giới, thu về hơn 2,2 tỷ đô la doanh thu qua 3 phần.

Ngoài ra, IMDb còn căn cứ theo thời điểm mà nhiều tác phẩm khác ra mắt. Đây là tháng ảm đạm nhất của làng điện ảnh hoặc các bộ phim còn lại hiện đang tạm thời “trốn” tuần phát hành của Mockingjay - Part 2. Hầu như không có đối thủ nào đủ sức ảnh hưởng đến lượt bình chọn của phim nhất là lực lượng hâm mộ từ series phim truyện lẫn Jennifer Lawrence khá lớn. Rotten Tomatoes tuy uy tín hơn, vẫn hào phóng tặng 70% đánh giá tích cực, Metacritic là 65%. Chẳng có gì ngạc nhiên, bởi hiệu ứng truyền miệng còn chi phối cả những cây bút phê bình. The Hunger Games vốn là series tác phẩm chuyển thể được đánh giá rất cao nếu đem so cùng Twilight hay hàng loạt tác phẩm cùng phân khúc.

Vấn đề lớn nhất mà Mockingjay - Part 2 lẫn The Hunger Games đang gặp phải, đó là nó nằm lưng chừng trong mức tiêu chuẩn bom tấn trưởng thành và dành cho tuổi mới lớn. Những cảnh bạo lực, mưu đồ chính trị xen kẽ với tình tay ba và một “happy-ending” mong đợi, chúng mâu thuẫn và đấu tranh lẫn nhau tương tự cuộc biến loạn của Panem. Đạo diễn Francis Lawrence không biết nên dừng ở đâu tại một phần phim mang trọng trách kết thúc, khiến Mockingjay bay lơ lửng và chỉ đáp cánh an toàn thay vì leo đỉnh như kỳ vọng.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất