Phim Ảnh

'Hồn Papa da con gái': Thái Hòa là người đàn ông đáng thương nhất màn ảnh rộng 2018?

Phương Thảo
Chia sẻ

Cũng là một người đàn ông đơn thân cùng với những nét khác người, yếu đuối quen thuộc, lần này, giống như vai diễn Hùng của "Chàng vợ của em", ông bố Hải trong "Hồn papa da con gái" cũng phải nén nước mắt đưa người con gái thân thuộc nhất đối với mình ra sân bay.

Khác với cuộc chạy đua ấn tượng trên màn ảnh rộng Việt Nam hồi cuối năm ngoái, năm 2018 khép lại với không nhiều dự án điện ảnh. Song, Hồn papa da con gái của đạo diễn Ken Ochiai được xem là “cú hạ màn” ấn tượng của phim trong nước năm nay bởi câu chuyện mang nhiều thông điệp nhân văn giữa hai cha con Châu (Kaity Nguyễn đảm nhận) và Hải (Thái Hòa thủ vai).

Chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng của Nhật Bản Papa to Musume no Nanokakancủa tác giả Takahisa Igarashi, chuyện phim Hồn papa da con gái theo chân hai cha con sống cùng nhau sau khi mẹ qua đời vì bệnh nặng. Trong khi Hải (Thái Hòa) là người cha ham chơi, sống thờ ơ, vô tâm với mọi thứ, luôn thích những thứ sáng tạo, vượt ra khỏi các chuẩn mực; thì Châu (Kaity Nguyễn đảm nhận) dường như trưởng thành ngay lập tức sau cái chết của mẹ. Nữ sinh lớp 12 đảm đương mọi việc trong gia đình, sống nguyên tắc, luôn khao khát giành chiến thắng và trở thành một vũ công ballet chuẩn chỉnh ở từng tư thế như mẹ mình trước kia.

Tuy nhiên, một biến cố xảy ra trong đám giỗ của mẹ đã khiến hai cha con bị hoán đổi thân xác cho nhau: Hải phải sống cuộc sống của một nữ sinh cuối cấp, tham gia nốt cuộc thi tài năng với phần diễn múa ballet mà Châu từng dày công tập luyện. Trong khi đó, Châu đến nơi làm việc của bố và đối mặt với hàng loạt rắc rối khi phải sống ở môi trường quá ồn ào và đòi hỏi sự sáng tạo. Thay nhau nhìn mọi việc qua lăng kính của người khác, Hải và Châu đã dần thay đổi suy nghĩ, thấu hiểu nhau hơn và tìm lại cảm giác gia đình thực thụ từ ngày mất mẹ.

Câu chuyện xoay quanh hai cha con hoán đổi thân xác cho nhau lồng ghép không ít giá trị nhân văn, song vẫn để lại nhiều lỗ hổng khiến khán giả tiếc nuối. Đồng thời, thời lượng có hạn của một tác phẩm điện ảnh khiến phim khó truyền tải hết những mâu thuẫn giữa Hải và Châu trong nguyên tác. Tuy vậy, Hồn papa da con gái vẫn làm tốt nhiệm vụ của mình trong việc giải trí, đem đến tiếng cười thoải mái cho người xem, nhất là qua màn thể hiện của “ông hoàng giải trí” Thái Hòa.

Giống như nhiều vai diễn từng được Thái Hòa thể hiện trên màn ảnh rộng trước đây, nhân vật Hải được khắc họa tròn trịa cùng hình ảnh người cha ham chơi, sống thờ ơ, vô tâm với mọi thứ, có tính cách “mãi chẳng chịu trưởng thành”, trong đầu luôn có những ý tưởng khác người, trái với mọi quy chuẩn, nguyên tắc. Tính cách đó càng trở nên nổi bật khi đặt cạnh Châu - một “bà cụ non” đúng nghĩa, phải cáng đáng mọi lo toan từ khi mẹ mất.

Sau khi cuộc hoán đổi thân xác định mệnh diễn ra, từ một người cha “nổi loạn”, “chẳng chịu trưởng thành”, Thái Hòa phải hóa thân thành một nữ sinh cuối cấp phải sống trong hình hài người cha, làm quen với môi trường làm việc và các đồng nghiệp đang ganh đua, cạnh tranh nhau. Dù đã nghiêm túc, trưởng thành đúng tuổi, nhân vật Hải vẫn trở nên khác biệt bởi sự nữ tính, điệu đà và nhạy cảm vốn có của Châu.

Đóng vai người cha mang tâm tính con gái, Thái Hòa tiếp tục phô diễn những nét hài duyên dáng của mình. Song, ở một vài phân cảnh, lối hài hình thể, đồng bóng, cường điệu hóa vốn đã quá quen thuộc trong phim giải trí Việt Nam vẫn khiến không ít người xem khó tính chán ngán.

Ngoài ra, nhiều ý kiến cho rằng, trong khi Kaity Nguyễn có bước tiến về diễn xuất rõ rệt ở lần thứ hai đóng phim điện ảnh; thì Thái Hòa không có quá nhiều điểm nổi bật, mới lạ so với những vai diễn trước đó của anh. Rõ ràng, vai diễn Hải của Hồn papa da con gái trở nên tròn trịa bởi kinh nghiệm đóng hài lâu năm của nam diễn viên sinh năm 1974 này.

Bên cạnh đó, bộ phim có sự xuất hiện của người đẹp Phương Anh Đào - người từng đóng cặp cùng Thái Hòa trong bộ phim Chàng vợ của em, ra mắt hồi tháng 8 năm nay. Cũng là một người đàn ông đơn thân cùng với những nét khác người, yếu đuối quen thuộc, lần này, giống như vai diễn Hùng của Chàng vợ của em, ông bố Hải trong Hồn papa da con gái cũng phải nén nước mắt đưa người con gái thân thuộc nhất đối với mình ra sân bay. Sự trùng hợp thú vị này khiến nhiều người hâm mộ cho rằng: “Thái Hòa là người đàn ông đáng thương nhất màn ảnh 2018, khi cứ cuối phim là phải tiễn người yêu/con gái ra sân bay trong cùng một năm!”.

Không cho thấy sự mới lạ trong diễn xuất, song năng lực cũng như kinh nghiệm dạn dày của nam diễn viên sinh năm 1974 vẫn trở thành bảo chứng cho mỗi tác phẩm anh tham gia. Nối tiếp Chàng vợ của em, Hồn papa da con gái cũng có nhiều khả năng trở thành ứng viên sáng giá phòng vé năm nay. Bên cạnh đó, “ông hoàng giải trí” Thái Hòa còn nâng đỡ diễn xuất của những ngôi sao trẻ, đưa cả Phương Anh Đào lẫn Kaity Nguyễn tỏa sáng khi diễn cặp.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin mới nhất