Phim Ảnh

'Hỏi xoáy đáp xoay' cùng 'Venom': Về Life Foundation và khả năng hợp tác với Marvel

Đông Hải
Chia sẻ

"Venom" đã mang lại cho khán giả một "bụng" dấu chấm hỏi bên cạnh nội dung và kỹ xảo bom tấn mãn nhãn.

Siêu phẩm Venom của Sony không chỉ mang đến những màn đấm đá, rượt đuổi thần sầu cùng câu chuyện nguồn cơn đầy hấp dẫn của cuộc gặp gỡ định mệnh giữa tên ác ma kí sinh và anh nhà báo hết thời Eddie Brock (Tom Hardy), mà còn “tặng” cho người xem một vạn câu hỏi vì sao về một số khúc mắc nho nhỏ xuyên suốt mạch phim. Mong rằng bài viết sau đây sẽ phần nào giải đáp được những thắc mắc thông thường mà bất kì ai sau khi thưởng thức phim cũng sẽ nghĩ đến.

Poster của Venom cùng nam chính Tom Hardy.

Lí do Carlton Drake bỏ qua biến đổi khí hậu để tìm
người ngoài hành tinh?

Trái Đất trong Venom đang trên đà suy tàn và tiến gần đến sự diệt vong do biến đổi khí hậu. Trước tình hình đó, Carlton Drake dĩ nhiên ý thức được, thậm chí ước lượng rằng loài người chỉ còn cách 1 thế hệ với ngày khải hoàng của hành tinh xanh. Bên cạnh đó, Drake cũng căm ghét con người vì đã tàn phá thiên nhiên, nên thay vì dốc sức nghiên cứu vì một thế giới không còn hiệu ứng nhà kính, hắn lại phóng tên lửa vào vũ trụ để tìm sự sống mới. Bất ngờ thay, nhóm khoa học của Drake đã thu hoạch được một sao chổi chứa hàng triệu người ngoài hành tinh, và đã thành công mang về 4 tên trong số đó.

Carlton Drake dường như phát rồ với sự xuất hiện của các symbiote.

Drake giờ đây đã nắm trong tay chiếc chìa khoá mới, mở ra con đường mới cho loài người. Với việc symbiote có thể dung hoà cùng cơ thể vật chủ và sống cùng nhau, hắn không ngại thực hiện các cuộc thí nghiệm vô nhân tính lên cơ thể người, dần dần dẫn đến cuộc đụng độ với Riot. Kể từ đó, Drake - Riot có mục đích mới: khai lối cho binh đoàn symbiote xâm chiếm Trái Đất.

Riot âm mưu mang toàn bộ symbiote xuống Trái Đất.

Cả Venom và siêu phẩm vừa ra mắt không lâu The Predator đều nhấn mạnh tầm ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nhưng tuyệt nhiên không phim nào đề cập đến cách giải quyết. Cụ thể, năng lực của Carlton Drake và Life Foundation có thể dễ dàng tìm ra giải pháp cho hiệu hứng nhà kính, nhưng thay vào đó hắn lại muốn trở thành một siêu phản diện kí sinh.

Vì sao Carlton Drake được lên TV nhưng vụ đắm tàu
thì không?

Là một nhà báo có tiếng tại San Francisco, Eddie Brock được cử đi phỏng vấn tỉ phú Carlton Drake. Tuy được giao nhiệm vụ lên bài khen ngợi Life Foundation, nhưng Brock vẫn cảm thấy mặt tối của Drake, từ đó biến màn phỏng vấn vui vẻ thành đại hội “vạch mặt”. Qua những bằng chứng trong mail của bạn gái Anne, Brock càng thêm chắc nịch về lý lịch không mấy sạch sẽ của Drake. Thế nhưng, thay vì thực thi công lý thì Brock lại nhận kết cục đắng cay khi bị sa thải, và bị bạn gái đá.

Bối cảnh đắm tàu bị truyền thông giấu nhẹm đi.

Brock cố gắng “bóc phốt” Drake ngay trên truyền hình nhưng thất bại ê chề.

Trước đó, vụ phi thuyền bị đắm ở Malaysia đáng ra phải được làm lớn, trải dài khắp các mặt báo. Nhưng vì chiếc phi thuyền thuộc phận sự của Life Foundation, nên dĩ nhiên Drake phải làm mọi cách để che lấp tai nạn ấy. Nếu Brock thật sự muốn lật tẩy Drake, thì anh nên bắt đầu với chiếc phi thuyền này. Tuy nhiên, điều đáng buồn là ngay cả anh hay toà soạn của anh đều không có chút tin tức gì, chứ đừng nói là cân nhắc nên đăng hay không.

Rốt cuộc thì Life Foundation là công ty gì?

Sở hữu cơ sở hạ tầng tiên tiến bậc nhất, trang thiết bị tối tân hiện đại không nơi nào có, đội ngũ chuyên gia nghiên cứu nhiều năm kinh nghiệm, cùng lực lượng cảnh vệ hùng hậu máu lửa, vậy Life Foundation thực chất là công ty chuyên về lĩnh vực gì?

Từ nơi nghiên cứu y học, Life Foundation đã biến tướng thành địa ngục của những người vô tội.

Khi tìm đến với Eddie Brock, tiến sĩ Dora Skirth đã đề cập trước đây Life Foundation hướng theo con đường nghiên cứu điều trị ung thư. Từ đó, tập đoàn này ban đầu có thể là trung tâm nghiên cứu y dược, nhưng dần bị biến tướng bởi chính lãnh đạo của mình là Drake. Dù sao thì công ty cũng nằm trên vị trí đắc địa và bảo an của San Francisco Bay, còn có cả hệ thống tên lửa độc lập, nên nếu muốn đường hoàng hoài thì cũng quá khó cho một đầu óc đại tài như Carlton Drake. Khác với bản phim, Life Foundation trong truyện tranh chỉ đơn giản là một tập đoàn đa quốc gia khẩu phật tâm xà kiểu mẫu, luôn sẵn sàng thực hiện bất cứ kế hoạch xấu xa nào cốt truyện đề cập.

Riot và Venom là tên của các symbiote ngay cả trước khi đến Trái Đất?

Khi thành công xâm nhập vào cơ thể Brock và hù doạ anh, Venom đã bắt đầu nói chuyện cùng vật chủ, sau đó giới thiệu bản thân tên là “Venom”. Mãi sau đó, nhân vật anti-hero cũng chia sẻ bản thân thuộc một nhóm symbiote cầm đầu bởi tên “Riot”. Vậy, điều đó có nghĩa là Venom và Riot đều có tên gọi trước khi đến Trái Đất.

Cả Venom và Riot đều là những “nhà dịch thuật” đại tài.

Tuy nhiên, điều này có thể được giải thích dễ dàng rằng trong số các sức mạnh của symbiote có năng lực thần giao cách cảm và nhận thức siêu giác. Chẳng hạn, mỗi khi Brock sắp bị tấn công, Venom đều “chột dạ” và ứng biến ngay lập tức. Ngoài ra, các symbiote cũng học hỏi ngôn ngữ, văn hoá và kí ức của vật chủ thông qua việc kí sinh bên trong cơ thể. Từ đó, ta có thể hình dung “Venom” và “Riot” đều là tên tiếng Anh được dịch từ tên gọi gốc của chúng khi còn ở Klyntar.

Làm sao Riot nhận ra phải tìm đến San Francisco?

Sau vụ đắm tàu tại Malaysia, nhóm khoa học của Drake tìm được 3 trong số 4 mẫu vật symbiote và mang về phòng thí nghiệm. Trong khi đó, thủ lĩnh Riot lại mất hẳn 6 tháng để kí sinh từ người này sang người khác để tiến gần hơn đến Life Foundation. Thế nhưng, điều đáng nói ở đây là làm thế nào Riot biết phải tìm đến San Francisco, và từ lúc nào mà y nhận ra chỉ có kết hợp cùng Drake thì mới có thể đi tên lửa mở lối cho symbiote tràn xuống Trái Đất?

Riot lặn lội từ Malaysia sang tận San Francisco.

Hãy cùng nhau xem xét lại các nạn nhân của Riot, đa phần đều là dân thường, già trẻ lớn bé đều có. Tuy nhiên, nạn nhân đầu tiên của y lại chính là phi công của chiếc tàu không gian bị đắm - John Jameson. Chắc hẳn thông qua quá trình bám rễ vào người Jameson, Riot đã học được về Drake, Life Foundation và San Francisco. Đó là lí do y nhẫn nại 6 tháng, “dời nhà” khắp nơi, kìm hãm bản năng sát sinh để đến được Life Foundation và gặp gỡ Drake.

Tại sao Anne lại không bị gì sau khi “cộng sinh” cùng Venom?

Khi một symbiote kí sinh trong cơ thể vật chủ, chúng phải được bồi dưỡng ngay lập tức, bằng không nội tạng của vật chủ sẽ bị tấn công và ăn mòn. May mắn, Eddie Brock do mang thân thể thích hợp, nên Venom đã chủ động lục tung căn hộ để tìm thức ăn, bới móc cả thùng rác để tìm thịt gà bỏ đi. Đỉnh điểm là Brock và Venom đã đại náo nhà hàng nơi bạn gái cũ Anne cùng người yêu mới Dan đang hẹn hò, đặc biệt cảnh Brock lao mình vào bể tôm hùm khiến khán giả khó lòng nhịn được cười.

Anne là đối tượng mới mà Venom tin tưởng xâm nhập.

Sau đó, Brock và Venom bị tách nhau ra do sóng siêu âm tần số cao, buộc tên kí sinh phải tìm cơ thể vật chủ tạm thời mới, và hắn đã chọn Anne. Thế nhưng, khác với các nạn nhân trước, Anne lại không hề hấn gì trước, trong và sau khi bị Venom “nhập”, vậy lý do là gì? Lời giãi thích hợp lý nhất là trong khi truy tìm Eddie Brock, Anne đã tranh thủ tìm thức ăn cho Venom bồi bổ. Ngoài ra, Venom cũng quyết định không tấn công nội tạng Anne vì thú nhận bản thân khá “thích” cô nàng.

Làm cách nào Eddie Brock không bị bắt sau hàng tá
cuộc tàn sát?

Venom đã kết thúc một cách có hậu khi chứng kiến “cặp đôi” Venom - Brock hạnh phúc bên nhau mãi về sau. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là sau khi lật tung San Francisco, Brock lại không hề bị pháp luật dòm ngó, vậy nguyên do là từ đâu?

Có thể kể qua một số “thành tích” đáng nể của Brock xuyên suốt bộ phim như: lạng lách đánh võng, đua xe trái phép gây mất trật tự trị an, làm ùn tắc giao thông, thiệt hại cả về người lẫn phương tiện, mặt khác còn ra tay đồ sát hàng loạt, trong đó nhiều nạn nhân còn bị mất đầu. Về nhân chứng vật chứng thì nhiều vô số kể: ngoài đường có quần chúng hiếu kỳ nhiệt tình giơ điện thoại quay lén, chụp lén, trong khu dân cư thì có anh bạn mê rock nhà bên ngỡ ngàng chứng kiến xác người ngổn ngang trong nhà Brock.

Phá kiểu này mà không bị bắt thì hơi lạ!

Cho đến nay, đây vẫn được xem là bí ẩn, có lẽ là được giấu đi đến khi Venom 2 ra mắt. Cho đến hiện tại, Eddie Brock vẫn thản nhiên tận hưởng cuộc sống, hơn hết còn được trở lại làm phóng viên tác nghiệp, trong khi gây ra hàng loạt tai hoạ mà người thường có thể đi tù mọt gông.

Sau tất cả, Venom có phải một phần của MCU
hay Spider-Verse không?

Câu hỏi lớn nhất và được nhiều fan quan tâm nhất về Venom vẫn là: liệu nhân vật anti-hero này có liên hệ nào với MCU, hay chí ít là Spider-Verse của Sony hay không?

Ngay từ đầu, Venom đã là một tựa phim hoàn toàn độc lập với tiến trình Marvel, lại còn có kế hoạch mở rộng sang những phần tiếp theo với sự xuất hiện của phản diện Carnage ở phần after-credit. Thêm vào đó, lợi thế của phim chính là không hề ảnh hưởng đến tiến trình lịch sử Marvel, nên nếu thật sự trong tương lai hai bên có bắt tay hợp tác thì Venom có thể xuất hiện ở bất cứ thời gian nào tuỳ thích, chẳng hạn như hợp tác với Ant-Man do cả hai đều mang bối cảnh San Francisco.

Venom gặp Ant-Man là ý tưởng điên rồ nhưng đầy tiềm năng.

Mặt khác, dù không nhắc gì đến Spider-Man nhưng Venom có đề cập về John Jameson, cũng là con trai của J. Jonah Jameson - chủ toà soạn nơi Peter Parker và Eddie Brock làm việc trong series Spider-Man đầu tiên của Sony. Ngoài ra, trong phim còn giới thiệu chớp nhoáng Daily Globe - nơi làm việc của Brock trong truyện tranh. Cả hai chi tiết nêu trên chưa bao giờ có mặt trong MCU, nhưng chí ít Jameson đã từng là một phần của Spider-Man do Sam Raimi cầm trịch. Vì thế, không ngoa khi nói rằng màn hợp tác giữa Venom và Người Nhện là có thể xảy ra, tỉ lệ vẫn cao hơn là chờ đợi động thái từ chính Marvel.

John Jameson và tờ Daily Globe có mặt trong Venom.

Venom vẫn đang tung hoành khắp các phòng vé, hứa hẹn mang về cho Sony lượng doanh thu kết xù, khép lại một năm 2018 đầy thành công. Trước mắt, hãng vẫn còn một tựa phim hoạt hình đặc sắc Spider-Man: Into the Spider-Verse, dự đoán sẽ là cú chốt hạ đầy huy hoàng của Sony trước thềm năm mới 2019.

Thưởng thức trailer chính thức của Venom.

Venom chính thức công chiếu tại Việt Nam vào ngày 12/10/2018.
Spider-Man: Into the Spider-Verse chính thức công chiếu ngày 14/12/2018.

Chia sẻ

Bài viết

Đông Hải

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất