Phim Ảnh

Hoành tráng là thế nhưng 'Aquaman' lại bỏ qua điều bí mật nhất về Đế vương Atlantis

Theo Screenrant
Chia sẻ

Không ngoa khi nói rằng "Aquaman" chính là bộ phim hoành tráng nhất về Đế vương Atlantis. Tuy nhiên, nó lại bỏ qua một bí mật vô cùng lớn về vương quốc này.

Cảnh báo: Nội dung bài viết có thể tiết lộ trước nội dung bộ phim

Aquaman của đạo diễn James Wan đã mở rộng khá nhiều cho DCEU bằng cách không chỉ cho chúng ta những góc nhìn đa chiều về Arthur Curry của Jason Momoa, mà còn giới thiệu một số nền văn minh hoàn toàn mới. Không chỉ vậy, mặc dù Aquaman không phải là bộ phim đầu tiên khám phá về thành phố mất tích của Atlantis, nhưng đây lại là lần đầu tiên một phiên bản truyện tranh DC về thế giới cổ đại xuất hiện trên màn ảnh rộng … dù vậy nó lại bỏ qua một trong những phần quan trọng nhất về lịch sử trong truyện tranh của nó.

Sự thật là Atlantis và lịch sử của nó trong Aquaman khá hấp dẫn và đầy màu sắc, nhưng nó lại không hoàn toàn chính xác với tài liệu gốc. Ở một vài khía cạnh, Aquaman vẫn rất chặt chẽ với truyện tranh. Điển hình là các chi tiết về xã hội và hoàng tộc Atlantean, các chủng tộc dưới đáy biển (và quái vật biển tên là Trench) đều được lấy thẳng từ truyện tranh. Nhưng khi nói đến vụ sụp đổ của Atlantis cổ đại, và nhà lãnh đạo vĩ đại nhất của nó là Vua Atlan, thì dường như các nhà làm phim của Aquaman lại quên chuyển thể những chi tiết này.

Bộ phim thay đổi sự thật về Vua Atlan

Vua Atlan chỉ xuất hiện trong một vài cảnh quay ngắn trong Aquaman, thậm chí chỉ có một vài câu thoại. Chưa hết, đây lại là một nhân vật cực kỳ quan trọng, là người có sự phân nhánh cực lớn trong cốt truyện của Aquaman. Như những người hâm mộ đã biết về dòng thời gian hoàn chỉnh của DCEU, Vua Atlan chính là vị vua đầu tiên của Atlantis, và do đó ông cũng là tổ tiên của Arthur Curry. Hơn thế nữa, cây đinh ba huyền thoại của Atlan còn dẫn dắt phần lớn cốt truyện của Aquaman, vì đây là vật mà ArthurMera cần để phế truất người anh em cùng cha khác mẹ của Arthur, Orm, ra khỏi vương quyền và ngăn chặn một cuộc chiến trên biển. Với những chi tiết cơ bản và bao quát nhất này, Aquaman không có sự thay đổi nhiều về Vua Atlan. Trong truyện tranh cũng như trong phim, Atlan là vị vua đầu tiên của Atlantis và được biết đến với cây đinh ba vàng đầy quyền lực. Nó là những chi tiết quan trọng mà bộ phim đã viết lại.

Trong truyện tranh, Atlan được biết đến như một vị vua vĩ đại đã dẫn dắt Atlantis đến sự thịnh vượng và giàu có … trước khi bị người anh trai Orin phản bội. Orin đã cố gắng giành lấy quyền kiểm soát ngai vàng từ Atlan, và một cuộc nội chiến xảy ra sau đó đã phá hủy Atlan, cả về thể chất lẫn tinh thần, biến vị vua vĩ đại một thời trở thành một kẻ hỗn độn và hoang tưởng. Ngược lại, bộ phim đã cho rằng trước sự sụp đổ của Atlantis trong DCEU, Atlan đều được mọi người tôn trọng và yêu mến. Sau đó, ông gia nhập Amazon để chiến đấu với nhân vật phản diện trong Justice League, Steppenwolf trong cuộc xâm lược Trái đất đầu tiên của anh ta. Cuối cùng dẫn đến việc Đế vương Atlantis sụp đổ và danh tiếng của vua Atlan cũng không còn, chỉ vì Atlan cố lấy thêm sức mạnh từ cây đinh ba nổi tiếng của mình, nên dẫn đến một kết cục bi thảm. Quá xấu hổ, Atlan phải sống lưu vong và không bao giờ để người khác nhìn thấy (cho đến khi Arthur bắt gặp ở cuối bộ phim).

Thay đổi sự sụp đổ của Đế vương Atlantis

Aquaman đã thay đổi sự sụp đổ của vua Atlan, nhưng nó lại còn thay đổi sự sụp đổ của Đế Vương Atlantis hơn thế nữa. Trong truyện tranh, sự sụp đổ của Atlantis có liên quan trực tiếp đến cuộc nội chiến Atlantean và đây là hậu quả của việc tức giận đến mất trí của Vua Atlan. Cuộc chiến giữa Atlan và anh trai Orin chỉ kết thúc khi vị vua bị thất sủng quyết định nhấn chìm toàn bộ thành phố trong một kế hoạch trả thù khổng lồ. Và đau đớn thay, Atlan đã không thể chiến thắng cuộc chiến chống lại Orin, đồng nghĩa với việc toàn bộ Đế vương Atlantis phải chìm xuống đáy đại dương. Nó hoành tráng, sử thi và đầy huyền thoại về Arthurian (giống như rất nhiều truyền thuyết về Aquaman).

Trong phim, các nhà làm phim đã đơn giản hóa sự sụp đổ của Atlantis một cách rõ ràng. Nó không còn là kết quả trực tiếp từ những hành động điên rồ của Atlan, mà cơ bản là “lòng tham” muốn nhấn chìm nó. Ít nhất đó là cách giải thích cho Arthur Curry về việc thành phố bị nhấn chìm. Điều đó cũng ám chỉ rằng những thí nghiệm về cây đinh ba của Atlan trong phim là để đổ lỗi cho sự sụp đổ của Atlantis. Nhưng ngay cả khi đó là sự thật, thì đó vẫn là một hậu quả ngoài ý muốn. Trong truyện tranh, chính tay Atlan đã nhấn chìm Đế vương Atlantis. Và đó không phải là tai nạn.

Nó có ý nghĩa tại sao Aquaman quyết định thay đổi Sự sụp đổ của Atlantis. Bộ phim đưa rất nhiều thần thoại Atlantean đến khán giả nhưng lại không có nhiều sự chuẩn bị trước, vì vậy cũng không có nhiều thời gian để tạo ra một câu chuyện ngược đầy kịch tính, bi thảm cho Atlan hay Atlantis. Việc Atlan tham lam nhấn chìm thành phố là hoàn toàn không chính xác, nhưng ít nhất đó là một tốc ký tốt đẹp mà Aquaman sử dụng để triển khai mạch truyện. Nó cũng mang lại cho DCEU cơ hội để mở rộng câu chuyện này trong các phần sau. Dù họ có chọn … việc nhìn thấy hay không.

Chia sẻ

Theo

Screenrant

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất