Phim Ảnh

'Hoán đổi': Đặt mình vào vị trí người khác để hiểu và để thương…

Jin Yin
Chia sẻ

"Hoán đổi" là phim điện ảnh hài có sự góp mặt của những gương mặt quen thuộc với khán giả như: Việt Hương, Nhã Phương, Trấn Thành, Huỳnh Lập, Khả Ngân, Ngô Kiến Huy,... Tuy nhiên, bên cạnh những tiếng cười sảng khoái, phim còn mang đến cho khán giả thông điệp vô cùng ý nghĩa trong cuộc sống.

Motif “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”

Nhã Phương - Việt Hương.

Nội dung phim xoay quanh hai nhân vật là nữ ca sĩ nổi tiếng Tiên Tiên (Nhã Phương) và vị võ sư Mai Ngọc Hoa (Việt Hương). Trong một cuộc gặp gỡ định mệnh, họ vô tình bị cuốn vào cơn lốc xoáy xuất phát từ ngoài khơi và rồi cả hai rơi vào tình huống trớ trêu - bị hoán đổi linh hồn. Trong thân xác của Tiên Tiên, bà Hoa phải học cách thích nghi với cuộc sống bận rộn của một người nghệ sĩ. Ở chiều ngược lại, trong thân xác một người phụ nữ có tuổi, Tiên Tiên đã rất khó khăn khi cố hòa nhập với gia đình và mọi người xung quanh vị võ sư này.

Sau khi sự cố xảy ra, hàng loạt những tình huống dở khóc dở cười lẫn nguy hiểm đã ập đến với hai người phụ nữ. Họ dần chấp nhận và cố gắng giúp đối phương hoàn thành công việc thường nhật, để rồi từ đây, Tiên Tiên và bà Hoa dần trở nên thân thiết hơn. Họ không chỉ xem nhau như những người bạn đơn thuần, họ xem nhau là gia đình.

Dễ dàng nhận ra motif “hồn Trương Ba, da hàng thịt” đã được sử dụng khá nhiều trong các phim truyền hình lẫn điện ảnh thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Với motif này, người ta dễ dàng tạo ra những mảng miếng hài từ mâu thuẫn trong tính cách của hai nhân vật bị hoán đổi linh hồn, cụ thể ở đây là Tiên Tiên và bà Hoa. Song ở chừng mực nào đó, vẫn phải thừa nhận rằng đạo diễn Võ Thanh Hòa đã tạo nên một màu sắc rất riêng cho Hoán đổi, khi khéo léo đan cài những thông điệp vô cùng ý nghĩa về tình yêu và gia đình vào phim.

Đặt mình và vị trí người khác để hiểu và để thương

Trong cuộc sống thường ngày, chúng ta nói nhiều đến việc đặt bản thân vào vị trí của người khác để hiểu, để cảm thông và chia sẻ. Tuy nhiên trên thực tế, vô luận thế nào thì chúng ta không phải là họ, không sống cuộc sống mà họ sống, nên có cố gắng ra sao cũng không thể hiểu hết được.

Song có lẽ Tiên Tiên và võ sư Mai Ngọc Hoa là ngoại lệ. Dẫu chỉ tồn tại trên phim, nhưng trong chừng mực nào đó họ đã bước vào cuộc sống của đối phương và có trải nghiệm vừa đủ để chiêm nghiệm nỗi khổ của nhau. Cụm từ “đặt mình vào vị trí người khác” chỉ đúng khi được cụ thể hóa một cách “oái oăm” như vậy. “Trẻ có cái khổ của trẻ, già có nỗi khổ của già”, câu thoại gãy gọn thôi nhưng bao hàm rất nhiều nỗi niềm của hai người phụ nữ.

Bên cạnh những thông điệp ý nghĩa về gia đình được kí gửi trong mối tương quan giữa các thành viên của gia đình bà Hoa, thì những màn đánh võ ấn tượng của Nhã Phương và Việt Hương cũng tạo được dấu ấn cho phim. Rũ bỏ hình ảnh “nữ hoàng nước mắt”, người ta thấy một Nhã Phương năng động, hài hước và mạnh mẽ hơn trong Hoán đổi. Còn nghệ sĩ Việt Hương, bên cạnh những miếng hài duyên quen thuộc, khán giả lại được chứng kiến các màn đánh tay đôi khá đẹp mắt của nữ diễn viên này.

Trấn Thành - Việt Hương: Couple cao tuổi nhưng tình “bể bình” trong “Hoán đổi”

phim hoán đổi

Trấn Thành - Việt Hương, nghe qua sẽ rất bất ngờ khi biết được họ trở thành một couple cao tuổi trong Hoán đổi. Nhưng trên thực tế, cặp đôi lệch tuổi này lại tạo nên hiệu ứng rất tốt cho phim. Từ những màn tung hứng trên màn ảnh cho đến những phân đoạn tình cảm đều được cặp chị em này diễn rất “ngọt”. Không những thế, khán giả gần như không nhận ra khoảng cách tuổi tác giữa hai nhân vật này ở trên phim. Mọi thứ được cân đo, đong đếm với dung lượng thích hợp, vừa phải, tạo cho người xem cảm giác dễ chịu.

Vốn xuất thân từ diễn viên hài, nên màn thể hiện của Trấn Thành và nghệ sĩ Việt Hương trong Hoán đổi hoàn toàn thuyết phục và mang đến tiếng cười cho người xem. Dù vẫn tồn tại những thiếu sót về mạch truyện cũng như tính logic của kịch bản, nhưng Hoán đổi là một bộ phim hài dễ xem, thích hợp cho gia đình cũng như các bạn trẻ. Làm mọi thứ với tinh thần đơn giản, dễ tiếp thu, hài hước, vui vẻ nhưng chỉn chu, đạo diễn Võ Thanh Hòa đã lấy được tiếng cười của khán giả một cách tự nhiên và thuyết phục.

Trailer phim.

Phim được công chiếu trên toàn quốc từ 29/08/2018.

Chia sẻ

Bài viết

Jin Yin

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất