Phim Ảnh

'Hố tử thần' và 'Mẹ ma than khóc': Bi kịch đến từ những gia đình không trọn vẹn

Hồng Nhung
Chia sẻ

Tuy là những bộ phim gây ám ảnh bởi cốt truyện ly kỳ, không khí ám ảnh và những màn hù dọa thót tim, nhưng cả hai đều mang đến cho người xem nhiều suy nghĩ về sự bất hạnh của những đứa trẻ sống trong một gia đình không trọn vẹn. Và khơi nguồn bi kịch cũng bắt đầu từ đây…

Tháng 4 và tháng 5 khán giả đón nhận 2 bộ phim kinh dị Mỹ là Hố Tử ThầnMẹ Ma Than Khóc: La LLorona. Hố Tử Thần là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Lee Cronin, Mẹ Ma Than Khóc: La Llorona là một mảnh ghép hoàn toàn mới của vũ trụ kinh dị The Conjuring do Michael Chaves làm đạo diễn. Cả hai bộ phim đều có điểm tương đồng về hoàn cảnh nhân vật. Những người mẹ đều là những người phụ nữ cô độc, những đứa trẻ đều thiếu thốn tình cảm người cha, và những mâu thuẫn, sự xa cách trong quan hệ gia đình.

Hố Tử Thần là bộ phim kể về hai mẹ con Sarah và Chris vừa chuyển đến sinh sống ở vùng ngoại ô của một thị trấn nhỏ. Sarah phải chạy trốn khỏi người chồng vũ phu đã khiến cô bị tổn thương cả về thể chất lẫn tinh thần. Xong Chris còn quá nhỏ để có thể hiểu hết được tất cả những gì xảy ra với mẹ, vậy nên cậu nhóc vẫn luôn thắc mắc vì sao cha không chuyển đến sinh sống cùng hai mẹ con.

Và một lần tranh cãi với mẹ vì vấn đề này, Chris đã bỏ chạy vào một khu rừng rậm ở ngay kế ngôi nhà mới. Trong lúc tìm kiếm con trai trong tuyệt vọng, Sarah đã phát hiện ra một hố sâu rất lớn nằm ngay giữa rừng già - một khe nứt lớn ăn sâu vào vỏ Trái Đất. Đột ngột Chris xuất hiện trở lại nhưng càng ngày Sarah càng nhận ra rằng đây không phải là con trai của cô vì những hành động khác thường của cậu bé.

Có thể nói, ngay từ ban đầu vốn không có một thế lực nào ám gia đình Sarah. Chỉ đến khi mâu thuẫn giữa mẹ con cô khi cậu bé dần nhận thức được sự thiếu vắng của người cha. Khi Sarah cố gắng giải thích cho con hiểu việc không có mặt cha ở đây thật không dễ dàng chút nào đối với mẹ. Nhưng cậu bé liên tục la lớn “Mẹ nói dối” và theo bản năng chạy thẳng vào rừng. Sau đó là sự xuất hiện của cái hố khổng lồ bí ẩn trong khu rừng và một loạt những điều kì dị ma quái xảy đến đối với Chris mà chỉ có người mẹ như Sarah mới nhận thấy được. Cho đến tận cuối phim, khán giả vẫn hoài nghi về một cậu bé Chris có thật sự còn là Chris hay đã là bản sao khác do một thực thể ma quái biến thành.

Xem thêm: Review 'Hố tử thần': Bộ phim khiến khán giả hoài nghi về những người ngồi ngay cạnh

Nhà phê bình Noel Murray của tờ Los Angeles Times ca ngợi Hố Tử Thần “Là màn ra mắt vô cùng ấn tượng của một nhà làm phim mà không cần đến những con ma hay những cú hù dọa”.

Mới đây, bộ phim Mẹ Ma Than Khóc: La Llorona cũng khiến khán giả nhiều phen ghê người thót tim với tiếng khóc rên rỉ ma quái và những màn hù dọa bắt cóc trẻ em của La Llorona. Bộ phim xoay quanh gia đình Anna Garcia (Linda Cardellini), một nhân viên công tác xã hội góa chồng đang nuôi nấng hai đứa con nhỏ (Chris và Samantha). Khi tới điều tra vụ việc một bà mẹ bị buộc tội bạo hành trẻ em bởi bà ta nhốt những đứa con trong căn phòng kín, Anna đã giải thoát cho những đứa trẻ nhưng điều đó vô tình khiến chúng phải bỏ mạng bởi một thực thể bí ẩn.

Càng ngày, cô càng nhận ra sự trùng hợp ghê rợn giữa vụ việc của bà mẹ kia và những hiện tượng siêu nhiên xảy ra với chính gia đình mình, mà đứng đằng sau chính là La Llorona. Trước những mối hiểm họa ngày càng dồn dập, Anna buộc phải nhờ đến sự giúp đỡ của một thầy cúng địa phương để tống khứ linh hồn quỷ dữ này.

Theo truyền thuyết của Mexico về La Llorona, bi kịch xảy đến với gia đình Maria- một người phụ nữ trẻ đẹp khi người chồng giàu có đã ruồng bỏ cô để đến với người phụ nữ trẻ hơn. Quá đau khổ đến hóa điên, Maria đã dìm chết hai đứa con đẻ của mình để trả thù chồng. Đến khi tỉnh lại, hối hận vì những gì mình đã làm, cô vừa khóc vừa chạy dọc theo con sông để tìm lại hai đứa con nhưng mọi việc đã quá trễ. Không bao lâu sau, Maria tự tử và trở thành hồn ma oan khuất được gọi là La Llorona, chuyên đi bắt và dìm chết những đứa trẻ để thay thế cho những đứa con của ả.

Đến bối cảnh hiện tại trong phim, bà mẹ Anna Garcia góa chồng, ở vậy nuôi hai con nhỏ. Nhưng đặc thù công việc khiến cô bị cuốn với bộn bề ngoài xã hội mà không có nhiều thời gian dành cho những đứa con của mình. Nếu để ý những phân cảnh đầu trong phim, cậu bé Chris và cô em gái Samantha không mấy vui vẻ khi bên mẹ, luôn khép mình và không chịu chia sẻ. Khi bị hồn ma của La Llorona tìm đến và gây nên vết bỏng trên tay, cả Chris và Samantha đều cố giấu mẹ.

Xem thêm: Điểm mặt những lần mẹ ma vùng lên và dậy sóng màn ảnh rộng!

Trở lại với lời đồn về La Llorona, câu chuyện về linh hồn người phụ nữ than khóc thường đi lang thang bắt cóc những đứa trẻ không biết nghe lời đã trở thành những câu chuyện răn đe trẻ nhỏ khi chúng rời xa cha mẹ hoặc không vâng lời. Trong phim, gia đình Anna vốn không phải một gia đình trọn vẹn vì thiếu vắng đi một người đàn ông trụ cột.

Có thể đó là lý do vì sao cô luôn dành phần lớn thời gian để vật lộn với công việc nuôi gia đình. Nhưng vô tình đã tạo ra khoảng cách giữa cô và các con. Sự xa cách giữa mẹ và con cái chính là nguyên nhân gián tiếp tạo ra bi kịch về sự săn đuổi của hồn ma La Llorona với ba mẹ con cô. Tuy nhiên, Anna Garcia vẫn là một người mẹ dũng cảm, yêu thương con hết mực và bất chấp tất cả để cứu con mình khỏi quỷ dữ.

Bên cạnh những tác phẩm nổi tiếng trong vũ trụ Conjuring, đạo diễn Michael Chaves và nhà sản xuất James Wan đã mạnh dạn tìm cách tiếp cận hoàn toàn mới cho truyền thuyết gây ám ảnh này. Bộ phim hiện đang được công chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Hồng Nhung

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất