Phim Ảnh

Hình ảnh người lính hiện lên ra sao sau hơn 20 tập phim 'Hậu duệ mặt trời' Việt Nam?

Phương Thảo
Chia sẻ

Nhìn chung, "Hậu duệ mặt trời" là tác phẩm nỗ lực tiên phong khơi dậy tình yêu và cảm hứng với đất nước thông qua hình ảnh sinh động của những người lính thời bình.

Làm lại từ nguyên tác ăn khách xứ sở kim chi và khai thác đề tài khá nhạy cảm: quân đội và y khoa, Hậu duệ mặt trời phiên bản Việt Nam đang là bộ phim nhận nhiều ý kiến trái chiều bậc nhất trên màn ảnh nhỏ nước nhà. Tuy vậy, không thể phủ nhận rằng, khi bỏ qua những vấn đề về tác phong, lễ tiết, mang mặc của người lính, bộ phim Hậu duệ mặt trời đã đem đến hình ảnh vừa đẹp đẽ, kiên trung, vừa đời thường của những người lính trẻ đất Việt.

Những người lính trách nhiệm và lăn xả trong “Hậu duệ mặt trời”

Sự trách nhiệm và kiên trung của những người lính trong Hậu duệ mặt trời ban đầu được thể hiện chủ yếu qua nhân vật Đại úy Duy Kiên của nam diễn viên Song Luân. Từ trường đoạn làm nhiệm vụ, chiến đấu với thế lực thù địch, cho đến việc hết lần này đến lần khác gác lại tình cảm cá nhân khi có nhiệm vụ bất ngờ, nhân vật chính đã khắc họa chân dung người lính mạnh mẽ, lăn xả và hết lòng vì Tổ quốc.

Tinh thần trách nhiệm và tình yêu với đất nước của Đại úy Duy Kiên cũng được thể hiện qua những lời nói gan ruột cùng bác sĩ Hoài Phương (Khả Ngân đảm nhận). Theo đó, là một người lính, Duy Kiên luôn hết lòng tuân theo mệnh lệnh và nguyên tắc quân đội. Lý do sống và làm việc của người lính trở nên gần gũi và chân thành hơn khi nam chính khẳng định việc bảo vệ Tổ quốc đơn thuần là để bảo vệ những người anh yêu thương.

Sau trận siêu bão kinh hoàng tại đảo Hải Phong, hình ảnh những người lính thời bình càng trở nên đẹp đẽ hơn trong lòng khán giả. Bất chấp mưa bão, họ vẫn sẵn sàng lăn xả, lao vào nơi nguy hiểm để cứu người dân làng Ni Cô và công nhân ở nhà máy nhiệt điện. Không những thế, Đại úy Duy Kiên, Thượng sĩ Bảo Huy (Hữu Vi thể hiện) và các đồng đội còn tự thân di chuyển xuống vùng nguy hiểm, cứu hộ các công nhân bị mắc kẹt. Thậm chí, nam chính suýt mất đi tính mạng vì hành động liều lĩnh của Khánh - giám đốc nhà máy nhiệt điện.

Hình phạt của NH1 trong tập 23 “Hậu duệ mặt trời Việt Nam”.

Qua đó, đoàn làm phim Hậu duệ mặt trời đã cho thấy sự đầu tư mạnh tay khi tái hiện siêu bão kinh hoàng và hành trình giải cứu gian nan của đội NH1, cũng như nhóm bác sĩ tình nguyện, đồng thời ghi điểm trong mắt người xem thông qua sự quyết liệt, lăn xả của những người lính trẻ, đặc biệt là Đại úy Duy Kiên.

Hình ảnh những người lính trẻ trung, đời thường

Không những khắc họa chân dung kiên trung và trách nhiệm của người lính trẻ Việt Nam, Hậu duệ mặt trời còn nỗ lực đem đến hình ảnh đời thường, gần gũi của những người trẻ làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Đằng sau giờ phút chiến đấu căng thẳng, Đại úy Duy Kiên và Thượng sĩ Bảo Huy vẫn thường trêu đùa nhau một cách lém lỉnh, hài hước. Tình bạn trong quân đội của cặp đôi nam chính - nam phụ cũng được khán giả yêu thích và ủng hộ.

Ngoài ra, những người lính cũng có câu chuyện tình yêu không kém phần lãng mạn và thú vị. Trong khi Thượng sĩ Bảo Huy và Trung úy Minh Ngọc đến với nhau bất chấp sự ngăn cấm của cha Minh Ngọc, thì Đại úy Duy Kiên vẫn theo đuổi tình yêu dành cho bác sĩ Hoài Phương. Thậm chí, vào giây phút cận kề cái chết, anh còn đùa công nhân Cường rằng mình sẽ an toàn ra khỏi vùng nguy hiểm, vì bạn gái anh đang đợi bên ngoài dù cô ấy đã từ chối anh tới 3 lần.

Trích đoạn Minh Ngọc chăm sóc cho Bảo Huy ở tập 22.

Tính cách trẻ trung, lạc quan và hóm hỉnh của Đại úy Duy Kiên không những tạo nên màu sắc riêng cho nhân vật, mà còn đem đến hình ảnh gần gũi, đời thường và chân thật của những người lính Việt Nam. Qua đó, sự hi sinh, trách nhiệm của họ trong khi làm nhiệm vụ càng trở nên cao cả và đáng tôn vinh hơn. Bộ phim vẫn còn nhiều hạn chế về cách triển khai kịch bản, diễn xuất diễn viên và sự chuẩn chỉnh trong tác phong quân đội; song, tựu trung lại, đây là tác phẩm giải trí hoàn toàn vô hại, đã nỗ lực tiên phong khơi dậy tình yêu và cảm hứng với đất nước thông qua hình ảnh sinh động của những người lính thời bình.

Đừng quên theo dõi trên FPT Play tập tiếp theo của phim Hậu duệ mặt trời, phát sóng lúc 19h00 thứ 7, chủ nhật, thứ hai tuần này nhé!

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất