Phim Ảnh

Hector and the Search for Happiness - Hạnh phúc ở nơi nào?

Chia sẻ

Có nhiều tác phẩm làm về hạnh phúc, tuy nhiên, “Hector and the Search for Happiness” không hề lọt thỏm giữa rừng phim cùng đề tài.

Hector and the Search for Happiness (2014) là câu chuyện về một bác sỹ tâm lý tên Hector, người có lối sống rập khuôn, mọi chuyện xảy đến với anh luôn trong dự đoán. Sống cùng bạn gái Clara xinh xắn và tài năng, mọi chuyện cứ ngỡ êm đẹp, nhưng có vẻ như Hector vẫn cảm thấy cuộc sống quá đỗi buồn tẻ.

Hector thấy bản thân như một vị thánh suốt ngày phân phát lời khuyên cho những bệnh nhân đau khổ, trong khi chính anh cũng không hiểu được “hạnh phúc” là gì. Cũng chính vì vậy, chàng trai quyết định sẽ đi, chuyến phiêu lưu của cuộc đời để tìm hiểu về hạnh phúc. Khởi đầu của chuyến đi là Trung Quốc, sau là châu Phi và cuối cùng là Los Angeles. Ở mỗi địa điểm Hector đặt chân đến, anh đều tìm thấy những thú vị mới về điều mình hằng mong mỏi thấu hiểu - hạnh phúc.

1

Poster phim Hector and the Search for Happiness.

Mỗi địa điểm, mỗi con người mà Hector gặp gỡ đều khiến anh có thêm cảm hứng cho đề tài nghiên cứu của mình. Thông điệp cuối cùng “Nostalgia is not what it used to be” (Tạm dịch: Nỗi nhớ nhung quá khứ đã chẳng còn như trước) chính thức khép lại chuyến đi của vị bác sỹ tâm lý. Dẫu vậy, những quan niệm về hạnh phúc của Hector đều không phải là hạnh phúc mỹ mãn nhất đối với anh. Với Hector, hạnh phúc là những thứ gần gũi hơn rất nhiều.

2

Hector and the Search for Happiness là bộ phim truyền cảm hứng.

Hector and the Search for Happiness có những tình tiết đặc sắc. Hector làm quen với Ying Lee, một cuộc gặp gỡ thú vị đã khiến Hector yêu trong nỗi phấn khởi. Nhưng khi thân thế của Ying Lee được phơi bày, Hector như ngã xuống vực sâu muôn trượng. Ấy vậy mới thấy mỗi người ta gặp trong đời đều có thể khiến chúng ta đi từ trải nghiệm này đến trải nghiệm khác, như chính nhân vật Hector, đó vừa là hạnh phúc, vừa là khổ đau.

M315 (right) Stellan Skarsgård and (left) Simon Pegg star in Relativity Media's HECTOR AND THE SEARCH FOR HAPPINESS. Photo Credit: Ed Araquel (c) 2014 Egoli Tossell Film/ Co-Produktionsgesellschaft ""Hector 1"" GmbH & Co. KG/ Happiness Productions Inc./ Wild Bunch Germany/ Construction Film"

Mỗi địa điểm, mỗi con người Hector gặp gỡ đều khiến anh có thêm cảm hứng.

Ra đi cả vòng trái đất để tìm hạnh phúc, nào ngờ đâu thứ hạnh phúc ấy lại ở ngay bên cạnh là một triết lý rất “thường”, nhưng dưới sự nhào nặn của đạo diễn Peter Chelsom, triết lý ấy đã đi sâu và bám rễ trong tâm trí của người xem. Tuyệt nhiên, điều đó không có nghĩa là chuyến đi của Hector không có giá trị, nó vô giá thì đúng hơn, bởi nhờ chuyến đi mà Hector đã cảm nhận được hạnh phúc theo nhiều nghĩa rất khác nhau, ở nhiều góc độ khác nhau, chứ không phải là khái niệm chủ quan của riêng anh nữa. Cũng nhờ chuyến đi này, Hector đã biết tìm về.

4

Bộ phim có nội dung đi sâu và bám rễ trong tâm trí của người xem

Quay phim cũng như cách dẫn dắt câu chuyện của đạo diễn Peter Chelsom rất đơn giản và nhẹ nhàng, đủ để đông đảo khán giả có thể bỏ gần hai giờ thưởng thức mà không cần phải căng não như nhiều phim triết lý khác. Trước đây, Peter Chelsom cũng có một phim thể loại tình cảm rất chất lượng là Serendipity (2001), tác phẩm bàn về duyên số giữa người với người có John Cusack và Kate Beckinsale đóng chính.

5

Hector and the Search for Happiness không hề gai góc như nhiều phim triết lý khác.

Hector and the Search for Happiness có sự tham gia của hai diễn viên tài năng là Simon Pegg và Rosamund Pike. Bộ đôi đã diễn tròn vai, qua đó truyền tải đầy đủ những gì mà bản thân tác phẩm muốn gửi gắm. Có thể khẳng định trong vài năm trở lại đây, tên tuổi Rosamund Pike đã dần trở nên quen thuộc với đông đảo người yêu phim, từ Jack Reacher (2012), The Worlds End (2013) và gần đây nhất là Gone Girl (2014), minh tinh Anh quốc đã thể hiện được tài năng diễn xuất đa dạng qua đủ các thể loại phim.

6

Gone Girl đã giúp Rosamund Pike có một đề cử Oscar, đặc biệt khi phim là một tác phẩm thuộc thể loại giật gân.

Vài điểm trừ của tác phẩm có thể kể đến như là cốt truyện “phẳng lặng”, thiếu những cao trào, cách quay phim cũng phổ biến, không tạo ra được khác biệt về mặt hình ảnh so với những phim có cùng đề tài. Tuy nhiên, nếu xét kỹ hơn về thể loại chính của phim (tình cảm - hài hước) và chủ đề mà phim gửi gắm thì những điểm trừ như thế hoàn toàn có thể bỏ qua mà không ảnh hưởng quá nhiều đến chất lượng chung của phim.

Hector and the Search for Happiness là một tác phẩm dành cho những ai còn nghi ngờ về cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc cũng như những buồn vui ở quanh ta. Biết đâu sau khi xem xong, chúng ta sẽ tìm được câu trả lời cho những nghi vấn cứ mãi đau đáu trong lòng.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất