Phim Ảnh

Hệ lụy của luật thuế mới và cát sê khiến ngành phim truyền hình Hoa Ngữ bước vào thời kỳ đóng băng

Bảo Duyên
Chia sẻ

Trước thông tin luật mới về thuế và cát sê của diễn viên trong giới giải trí Cbiz sẽ được siết chặt, khiến hàng loạt các bộ phim phải tạm dừng hoặc hủy toàn bộ vì không thể tiếp tục, nền truyền hình Hoa Ngữ chính thức bước vào thời kỳ "băng giá".

Gần đây, các phòng làm việc của các công ty phim truyền hình, điện ảnh ở Hoành Điếm nhận được thông báo của Cục thuế vụ Đông Dương cho rằng các đơn vị này đã không còn phù hợp với điều kiện quản lý thu nhập định kỳ, định ngạch (khẩu phần) trong phạm vi pháp luật cho phép. Các cơ quan này phải dừng lại việc thu thuế định kỳ, định ngạch bắt đầu từ ngày 30 tháng 6 trở đi, đồng thời bổ sung đầy đủ các khoản thuế trong vòng 45 ngày nếu không cơ quan thuế vụ sẽ chiếu theo luật mà làm. Bên cạnh đó hình thức chinh thu (hình thức thu thế) sẽ được đổi thành kiểm toán chinh thu.

Bắt đầu từ tháng 6 sau khi Thôi Vĩnh Nguyên tố cáo “hợp đồng âm dương” tồn tại trong ngành giải trí thì Tổng cục thuế Quốc gia bắt tay vào các cuộc điều tra nghiêm ngặt, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các công ty ảnh thị (truyền hình và điện ảnh).

Trước tiên là giá cổ phiếu của 9 công ty ảnh thị lớn như Hoa Nghị, Đường Đức, Hoan Thụy liên tục bị mất giá, thị giá của chúng cũng bị co lại. Sau đó là những tin tức như “Bổ sung và giao ra khoản thuế từ tháng 1-6 của năm nay”, “Thuế suất của phòng làm việc các công ty ảnh thị phải chịu lên đến 42%”…. Liên tiếp được truyền ra ngoài gây nên một trận đại địa chấn trong ngành điện ảnh nước này.

Trong khi đó, những chính sách liên quan đến vấn đề thù lao của các minh tinh cũng bắt đầu gặp vấn đề ví dụ như “Thù lao cho diễn viên không được vượt quá 40% tổng chi phí sản xuất bộ phim, thù lao của diễn viên hạng A không được vượt quá 70% tổng thù lao”. Tháng 8, ba đài truyền hình mạng lớn nhất hiện nay của Trung Quốc là Youku, IQIYI, Đằng Tấn và hơn 400 công ty ảnh thị lớn nhỏ khác, đều đã bắt tay nhau thực thi khi hạn chế thù lao của các minh tinh xuống ở mức 50 triệu NDT (178 tỷ đồng).

Với lệnh hạn chế cổ trang, chính sách thuế và hạn chế thù lao ba thứ này kết hợp làm cho phim trường Hoành Điếm bị giảm thu nhập, hơn 50% phim truyền hình cổ trang lấy Hoành Điếm làm địa điểm quay đã bị đình công, các quán xá, công trường… ở đây và diễn viên quần chúng bị cắt giảm. Tin tức “Hoành Điếm đã bước vào mùa đông” thay nhau được truyền ra.

Trước mắt, những đoàn làm phim lấy bối cảnh của Hoành Điếm được khởi quay ở đây không tới mười bộ trong khi đó những năm trước có đến tận bốn mươi, năm mươi bộ phim. Theo như ghi chép lại được thì có khi nhiều nhất lên đến gần sáu mươi bộ. Nếu như năm ngoái nhộn nhịp bao nhiêu thì năm nay lại tiêu điều bấy nhiêu. Ngoại trừ những hạng mục lớn bị đình công, thì các loại hình kinh doanh như kho chứa đạo cụ, phục trang lớn ở đây cũng chịu ảnh hưởng khi gần như không có đoàn phim nào đến đây mướn đồ nữa, chỉ tèo được vài cái. Nhiều nhân viên hướng dẫn, chỉ đạo võ thuật ở đây có khả năng nhiều tháng sẽ không có lương mà sống, đừng nói đi theo đoàn, cho dù ra ngoài kiếm việc khác cũng rất khó. Bản chất của các nghề võ sư bình thường tiền lương vốn đã không được cao, rất nhiều người mười mấy ngày không có phim để nhận, không có cách nào để tìm được tiền nuôi dưỡng gia đình.

Mặc dù các công ty hữu hạn ảnh thị ở Hoành Điếm đã lên tiếng phủ nhận những tin tức bên ngoài lan truyền việc các công ty này sản phẩm tiêu thụ, cung cấp.. bị hạ xuống còn 42% nhưng ngoài Hoành Điếm ra, thì tất cả các tổ chức khác cũng đã sản sinh ra hiệu ứng bươm bướm.

“Diên Hi công lược” sẽ là tấm gương để các bộ phim khác noi theo, khi mà cát sê của dàn diễn viên chiếm chưa tới 10%

Các khu vực như Hoành Điếm, Vô Tích, Khorgas và các công ty ảnh thị nhận được sự ưu đãi về việc thu thuế ….đã bắt công cuộc điều chỉnh chỉnh sách thuế thu nhập, một số công ty ảnh thị vừa và nhỏ cần phải bổ sung khoản thuế lớn đã phải chịu thêm nhiều tổn thất nặng nề, thậm chí là phải đóng cửa. Các minh tinh và phòng làm việc phải đối mặt với những vấn đề nan giải như bị điều tra thuế và hạn chế thù lao, dẫn đến hợp đồng không dám ký tiếp, rất nhiều hạng mục không thể không dừng lại để quan sát. Sự tiêu thụ của các công ty cũng vì phim mới bị giảm thiếu dẫn đến lượng nghiệp vụ cũng bị giảm theo.

Câu hỏi được đặt ra: “Rốt cuộc ngày đông này sẽ kéo dài được bao lâu”?

Chia sẻ

Bài viết

Bảo Duyên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất