Bùng nổ lời chê bai sau Cánh Diều 2016: Mất điện, thiếu cúp đến bị trả lại giải thưởng!

Trang Trang
Chia sẻ

Là giải thưởng vinh danh những tác phẩm của môn nghệ thuật thứ bảy, được ví như Oscar của Việt Nam, thế nhưng Cánh Diều 2016 lại gây thất vọng vì mắc phải một số lỗi không đáng có.

Tối hôm qua (9/4), lễ trao giải Cánh Diều 2016 đã diễn ra với sự tham gia của rất nhiều gương mặt nổi tiếng trong môn nghệ thuật thứ bảy. Thông thường, những giải thưởng sau khi kết thúc lễ trao giải sẽ để lại những dư âm khó quên về kết quả hay vinh quang dành cho người chiến thắng. Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra với trường hợp của giải Cánh Diều năm nay (và nhiều năm trước đó) khi khâu tổ chức luôn là vấn đề “nhức nhối”, khiến các nghệ sĩ và khách mời có mặt phải bối rối, khó chịu.

Chuẩn bị sơ sài

Vào thời điểm chưa được lên sóng trực tiếp, tại thảm đỏ - nơi diễn hình thức đón tiếp long trọng nhất của một lễ trao giải, thì Cánh Diều 2016 đã cho thấy những lỗi cơ bản như thảm đỏ nhăn nhúm, chất liệu kém sang trọng.

Bức ảnh chụp ca sĩ Nhật Kim Anh thể hiện thảm đỏ còn nhăn nhúm, chưa thật sự đẹp mắt.

Tình trạng thực tế của thảm đỏ.

Có thể BTC đã không quá chú ý đến hình thức bên ngoài, thế nhưng vào bên trong sân khấu, ngay cả công tác sắp xếp ghế cho khách mời cũng xảy ra tình trạng thiếu thốn, không đủ chỗ khiến cho nhiều người phải di chuyển ra khu vực ngoài trời.

Bên cạnh đó, thêm một lỗi nghiêm trọng, không biết nên trách BTC hay bộ phân kỹ thuật chính là khi MC Nguyên Khang đang công bố hạng mục Cánh Diều cho Phim hoạt hình thì lại xảy ra sự cố mất điện, toàn bộ khu vực sân khấu và khán giả đều tối om trong khoảng 3-5 phút.

Hồng Ánh và Nguyên Khang khiến khán giả không hài lòng khi đảm nhận vai trò MC.

Khả năng xử lý tình huống của MC Nguyên Khang và Hồng Ánh cũng được nhận xét là “thảm hoạ”. Sau phần giới thiệu đoàn phim Sài Gòn, anh yêu em nhận giải phim điện ảnh xuất sắc nhất, cả hai đột nhiên đọc lời tổng kết khép lại một mùa điện ảnh thành công, như thể ngụ ý cho việc chương trình đã kết thúc. Nhiều khán giả, nghệ sĩ đang rời khỏi chỗ ngồi thì lại đến phần biểu diễn của ca sĩ Hoàng Lê Vy. Trước đó, trong lúc đạo diễn Lý Minh Thắng phát biểu cảm nhận của mình khi bộ phim Sài Gòn, anh yêu em thắng lớn, thì khung cảnh cũng chỉ còn lác đác vài người vì đang ở cuối lễ trao giải, ai cũng trong tâm trạng muốn ra về.

Mình thích thì mình trao thôi!

Ở hạng mục Cánh Diều cho Phim truyền hình, NSƯT Minh Trang (Chiều ngang qua lối cũ) và Lã Thanh Huyền (Zippo, mù tạt và em) cùng được xướng tên ở đề cử Nữ chính phim truyền hình xuất sắc nhất - tức là lần đầu tiên có đến hai ứng viên cùng nhận giải thưởng này.

Tuy nhiên mọi thứ cũng không có gì đáng chê trách nếu như câu nói “chia nhau nhận giải” lại xảy ra theo đúng nghĩa đen, BTC chuẩn bị thiếu một cúp, khiến NSƯT Minh Trang chỉ biết cầm tay Kim Tuyến. Thật là một hình ảnh khó hiểu và cực kỳ thiếu tôn trọng đến người được vinh danh!

Khoảnh khắc khó hiểu khi NSƯT Minh Trang được vinh danh lên nhận giải nhưng cuối cùng lại phải… nắm tay diễn viên Kim Tuyến. Ảnh: Nguyễn Thành (Zing.vn)

Hàng loạt khán giả ngày hôm ấy đã thể hiện sự bức xúc tột cùng trên trang cá nhân. Có vẻ như ấn tượng trong đầu họ về Cánh Diều 2016 chỉ là sai và sai. Từ “đọc sai tên người nhận giải”, “không nhớ tên lên trao giải” cho đến việc cảm thấy “sai sai” một số giải thưởng, BTC dường như đã không tránh được bất cứ lời phàn nàn nào.

Một chia sẻ của khán giả trực tiếp tham gia lễ trao giải.

Nữ diễn viên Lã Thanh Huyền cũng “bỗng dưng” bị chỉ trích bởi vì quá vui sướng mà quên mất chia sẻ với người cùng đoạt giải giống mình. Có thể chính Lã Thanh Huyền cũng không nghĩ rằng BTC lại thiếu…cúp nên cô vô tư thể hiện sự sung sướng tự hào của mình.

eo đó, lẽ ra cô nên kịp thời nhận ra sự cố từ BTC để hạn chế tình huống khó xử ấy bằng cách nắm tay NSƯT Minh Trang để khẳng định chiến thắng thuộc về cả hai, thay vì tạo nên hình ảnh một người hân hoan nhận cúp, một người hụt hẫng đến thất vọng vì bị đối xử thiếu công bằng.

Đạo diễn Cha cõng con bức xúc, trả lại bằng khen

Là bộ phim nhận được nhiều phản hồi tích cực từ truyền thông và một bộ phận khán giả, Cha cõng con được đề cử ở ba hạng mục Diễn viên nam chính xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc, Phim điện ảnh xuất sắc. Tuy nhiên phim không giành được giải thưởng chính thức nào, chỉ được nhận bằng khen ở thể loại phim truyện điện ảnh của BTC. Ngay sau khi các đoàn phim lên nhận giải, đạo diễn Lương Đình Dũng đã ra khu vực hàng ghế đầu nơi các giám khảo và quan khách ngồi, giới thiệu bản thân, bộ phim và trịnh trọng xin trả lại bằng khen cho BTC.

Cha cõng con là tác phẩm tâm huyết của đạo diễn Lương Đình Dũng, được anh thai nghén trong hơn 10 năm.

Giải thích về điều này, đạo diễn kiêm tác giả kịch bản của Cha cõng con cho biết anh tự nhận mình là người vô duyên với Cánh Diều, nhưng lại có duyên với các giải thưởng từ quốc tế. Bộ phim này trước khi đến với Cánh diều 2016 và ra rạp chiếu trong nước từ thì đã chu du gần chục liên hoan phim quốc tế. Bên cạnh hành động trả lại giải thưởng, đạo diễn Lương Đình Dũng cũng lên tiếng phàn nàn về việc nhiều rạp chiếu phim xếp Cha cõng con vào khung “giờ xấu”.

Dù nhận được 3 đề cử quan trọng nhưng cuối cùng bộ phim vẫn trắng tay khiến nhiều khán giả tiếc nuối.

Sau đêm trao giải, đạo diễn Lương Đình Dũng cũng chia sẻ những lời gan ruột trên Facebook cá nhân, cho biết kết quả trong Cánh Diều là “một điều đáng tiếc”. “Có thể phim của tôi chưa hay, hoặc ban giám khảo đã không hiểu hết. Và con đường của điện ảnh Việt Nam, bởi vậy mà còn rất xa mới tiệm cận được với cách nhìn của thế giới. Ai đó bảo tôi cay cú, nên là vậy. Ai bảo tôi tin rằng họ làm giám khảo là vì họ giỏi nghề”.

Một đoạn trong chia sẻ của đạo diễn Lương Đình Dũng.

Chia sẻ của đạo diễn nhận được khá nhiều ý kiến tán đồng. Nhiều người bày tỏ sự nuối tiếc cho một bộ phim tử tế mà lại trắng tay, một số khác bày tỏ nghi ngờ sự minh bạch từ phía ban tổ chức. Dù sao đi nữa, đây cũng là một nốt trầm đáng buồn của lẽ trao giải Cánh Diều năm nay.

Chia sẻ

Bài viết

Trang Trang

Tin mới nhất