Phim Ảnh

'Hạnh phúc của mẹ': Hình ảnh mẹ Tuệ sáng lên như bức chân dung đẹp của người phụ nữ Việt Nam

Jin Yin
Chia sẻ

Mang đến cho màn ảnh tháng 3 bức tranh đẹp với đủ đầy những gam màu - sáng tối của cuộc sống, đồng thời khắc họa rõ nét tình mẫu tử thiêng liêng, bộ phim "Hạnh phúc của mẹ" của đạo diễn Huỳnh Đông đã chạm đến cảm xúc khán giả.

Tình mẫu tử xưa nay vẫn luôn là đề tài muôn thuở của nghệ thuật nói chung. Từ văn thơ, âm nhạc, hội họa cho đến điện ảnh, đây dường như là nguồn cảm hứng bất tận, là mảnh đất màu mỡ cho những xúc cảm thăng hoa. Thời gian qua đi, biết bao trào lưu thịnh - suy ấy vậy mà những chuỗi đề tài về mẹ vẫn luôn sừng sững như một biểu tượng của sự can trường và vững chãi, sức hút của nó chỉ ngày một mãnh liệt hơn chứ chưa bao giờ trở nên yếu thế.

Poster phim

Hòa vào dòng chảy của những tác phẩm về mẹ, tháng Ba này đạo diễn Huỳnh Đông đã cho ra mắt Hạnh phúc của mẹ - bộ phim thấm đượm tình cảm gia đình, đặc biệt là tình mẫu tử thiêng liêng. Xoay quanh câu chuyện của mẹ con chị Tuệ (Cát Phượng) - bé Tim (bé Huy Khang), cùng hành trình chiến đấu với số phận nghiệt ngã của họ, phim đã lấy đi không ít nước mắt khán giả. Là một cậu bé mắc chứng tự kỉ dẫn đến rối loạn nhận thức và ngôn ngữ, Tim gặp trở ngại lớn trong việc tiếp thu kiến thức. Tất cả những gì cậu bé có thể nói chỉ gói gọn vào một chữ “Tuệ” - tên mẹ mình.

Với hiểu biết ít ỏi của người đàn bà một đời tần tảo, với tất cả tình yêu thương dành cho con, chị Tuệ đã nỗ lực không ngừng trong việc dạy con cách nhận biết thế giới xung quanh. Khó khăn chất chồng, quằn vai mình với gánh lo cơm áo, song chị chưa bao giờ bỏ cuộc bởi lẽ chị tin ngày nào đó Tim sẽ có thể tự bước đi trên chính đôi chân của mình một cách tự tin mà không cần đến chị.

Khát khao đó chưa bao giờ nguôi ngoai trong tâm khảm người mẹ ấy, nó mãnh liệt và dữ dội như chính sự can trường và vững vàng toát lên từ chị - người đàn bà của vùng biển đầy nắng gió. Chồng mất khi con chưa lọt lòng, một mình gồng gánh nuôi con, chị Tuệ chưa một lần nghĩ đến hạnh phúc riêng dẫu bên cạnh mình luôn có người đàn ông sẵn sàng yêu thương hai mẹ con - Giang (Kiều Minh Tuấn); chỉ đến khi nhận ra quãng thời gian bên Tim quá ngắn ngủi, chị mới mở lòng để anh quan tâm, chăm sóc. Căn bệnh nan y tìm đến nơi lẽ ra không nên đến, những nghiệt cay đời dành cho chị tưởng chừng đã vượt khỏi ngưỡng chịu đựng của người phụ nữ miền duyên hải ấy nhưng rồi chị làm mọi người bất ngờ khi vẫn kiên cường chống chọi.

Xem phim, người ta sẽ thấy nhân vật Tuệ cố chấp đến khó tin, nhưng đó lại mới chính là điều khiến chị sáng lên giữa cái bộn bề của hoàn cảnh và số phận. Sự mộc mạc, chất phác và tự trọng của phận người nghèo lại làm đẹp thêm giá trị tâm hồn nhân vật, sống như một loài cỏ dại, dẻo dai nhưng đầy bản lĩnh, chị Tuệ dùng chính những điều này để bảo bọc và yêu thương Tim.

Lấy nước mắt khán giả một cách tự nhiên và chân thật, Hạnh phúc của mẹ là bộ phim ý nghĩa dành cho tháng Ba - tháng của thương yêu, tháng dành để tôn vinh những người mẹ. Bỏ lại mọi điều tiếng đã qua, đứng ở góc độ của những khán giả văn minh, hãy đánh giá bộ phim với cái nhìn công tâm nhất. Rồi bạn sẽ thấy những giá trị ẩn sau mỗi scene hình đều rất nhân văn và chạm đến tận cùng cảm xúc người xem. Tình mẹ, tình yêu, tình làng nghĩa xóm và những câu chuyện đan cài trong đó đều là các gam màu được góp nhặt từ yêu thương để rồi hợp thành bức tranh có tổng thể hài hòa.

Chúng ta sẽ thấy câu chuyện trong phim ít nhiều tương đồng với câu chuyện đời thực của diễn viên, nhưng bằng cách này hay cách khác Hạnh phúc của mẹ đã hoàn thành vai trò sứ mệnh của nó. Khắc họa hình ảnh người phụ Việt với tất cả sự bền bỉ và mạnh mẽ, mang đến màn ảnh rộng một người mẹ nghèo nhưng dạt dào tình yêu, bộ phim đã tôn vinh, đồng thời dành tất cả sự trân trọng cho một nửa thế giới nói chung và những người mẹ nói riêng.

Trailer phim

Như một món quà vô giá, Hạnh phúc của mẹ giúp con người trở về với những giá trị cội rễ của tình mẫu tử. Không cầu kì, không đao to búa lớn cũng chẳng hề khoa trương, câu chuyện cứ nhẹ nhàng trôi đi và cuốn theo cảm xúc khán giả. Sự đơn giản, bình dị đến chân phương khiến Hạnh phúc của mẹ có vị thế nhất định của mình dù đụng độ “bom tấn” nhà Marvel - Captain Marvel. Sở hữu phân khúc thị trường riêng, hi vọng chất lượng phim sẽ đẩy lùi mọi định kiến vì scandal đã qua, thu về kết quả khả quan trong bối cảnh cạnh tranh tương đối gay gắt như hiện tại.

Phim được công chiếu trên toàn quốc từ 08/03/2019.

Chia sẻ

Bài viết

Jin Yin

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất