Phim Ảnh

‘The Handmaiden’ - Câu chuyện tình yêu đồng tính đầy cám dỗ và dục vọng

Jac Nguyen
Chia sẻ

“The Handmaiden” của đạo diễn Park Chan-wook được cho là 1 trong 5 tác phẩm xuất sắc nhất tại Cannes 69 và trở thành bộ phim Hàn được mua bản quyền trình chiếu tại nhiều quốc gia nhất mọi thời đại.

Được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết Fingersmith của cây bút người Anh Sarah Waters, The Handmaiden là lát cắt gai góc về câu chuyện tình yêu đồng tính nữ và những mưu mô, thủ đoạn xảo quyệt trong thời kỳ Hàn Quốc còn là thuộc địa của Nhật Bản. Khai thác chủ đề cám dỗ và khiêu gợi dưới góc nhìn trần trụi, táo bạo, đạo diễn Park mong muốn gửi đến người xem “chiếc chìa khóa giải thoát cho con người”.

Poster của The Handmaiden.

Poster của The Handmaiden.

The Handmaiden được chia làm 3 phần, xoay quanh 4 nhân vật: Hideko (Kim Min Hee) - tiểu thư của một gia đình quý tộc Nhật Bản, Sook Hee (Kim Tae Ri) - một cô gái mồ côi sống bằng nghề trộm cắp, Bá tước Fujiwara (Ha Jung Woo) - một tên lừa đảo có tham vọng gia nhập tầng lớp thượng lưu, và Kouzuki (Jo Jin Woong) - người chú của Hideko. Vì muốn chiếm đoạt của cải nhà Hideko, Fujiwara thuê Sook Hee tới làm người hầu gái cho nữ quý tộc nhằm thuyết phục nàng kết hôn với hắn. Tuy nhiên, mọi kế hoạch bắt đầu rẽ hướng khi Sook Hee nảy sinh tình cảm với chủ nhân của mình.

Đóa hoa nở muộn rực sáng

2

Người hầu gái Sook Hee do Kim Tae Ri thủ diễn.

Vượt qua hơn 1500 gương mặt tài sắc khác, cô gái vô danh 26 tuổi Kim Tae Ri bỗng chốc trở thành dấu ấn khó phai trong lòng khán giả qua hình tượng cô hầu gái Sook Hee. Nàng sở hữu nét đẹp xuân thì, đôi mắt trong veo cùng nụ cười ngốc nghếch. Khác với phiên bản chuyển thể truyền hình của Fingersmith vào năm 2005, bản điện ảnh của Park gia đã mang đến hình tượng nàng hầu Sook Hee có chút vẻ ương bướng đáng yêu của một đứa trẻ mới lớn nhưng lại đậm chất bụi đời chính hiệu. Cách nàng di chuyển, cười nói, hay ngây người trước tiểu thư Hideko luôn ẩn chứa điều gì đó rất đặc biệt.

Kim Tae Ri đã lột tả bản chất lương thiện và vị tha của nhân vật Sook Hee một cách từ tốn, như chính lối diễn của cô. Mặc cho quá khứ thiếu thốn tình mẫu tử, cô vẫn luôn đặt niềm tin vào quan niệm: không một sự tồn tại nào là không có ý nghĩa - “Chỉ cần mẹ sinh con ra thì không còn gì hối tiếc”. Sự thánh thiện của Sook Hee vốn đã có thể cứu rỗi tận đáy tâm hồn của Hideko, nhưng nàng tiểu thư chưa một lần chịu cảm nhận. Chưa hết, cô hầu gái còn dành cho cô chủ một tình yêu mãnh liệt, thậm chí là mù quáng. Nó đủ sức để phá nát cái thư viện đầy dâm thư và giải thoát tinh thần cho người đàn bà đáng thương ấy, cũng đủ để khiến Sook Hee sẵn sàng hy sinh bản thân để vào viện tâm thần, với một niềm tin vững chắc về một viễn cảnh hạnh phúc xa vời của hai cô gái sinh nhầm thời đại.

Nỗi ám ảnh nhục thể mang tên Hideko

5

Tiểu thư Hideko (trang phục trắng) do Kim Min Hee đóng.

Trái ngược với gương mặt vô danh Kim Tae Ri, Kim Min Hee lại không xa lạ gì đối với người yêu nghệ thuật Hàn Quốc. Cô xuất hiện trên khắp các tạp chí, quảng cáo, phim truyền hình, phim điện ảnh và để lại dấu ấn của một diễn viên đầy thực lực được khẳng định bằng vô số giải thưởng uy tín. Trong The Handmaiden, nhân vật Hideko do Kim Min Hee thủ vai làm người khác bị choáng ngợp ngay từ những giây phút đầu tiên. Cô đẹp đến nao lòng, cuốn hút từ gương mặt sắc sảo, thân hình tuyệt mỹ cho đến thần thái ít ai so được. Điều khiến Hideko trở nên cực kì mê hoặc chính là vẻ thanh thoát quyến rũ, như trái cấm mời gọi người khác chạm tay vào. Bất cứ khung hình nào có Hideko xuất hiện, nếu không sáng bừng lên một cách rực rỡ thì sẽ nóng bỏng tới hoa cả mắt.

4

Ban đầu, hình ảnh tiểu thư Hideko hiện lên là một cô gái ngây thơ và không rõ thế sự. Có lẽ khi nàng hầu đưa ngón tay vào mài chiếc răng nhọn cho Hideko, tình cảm của cả hai đã bắt đầu. Trong bầu không khí ám muội đó, có một thứ gì đó đã bừng nở giữa hai tâm hồn. Mặt nàng hầu ửng hồng khi nhìn vào đôi mắt đọng nước của tiểu thư. Hideko với làn da mịn màng, ẩn hiện trong nước. Má cô đỏ lên và giọng nói trở nên dịu dàng, có khi như đang nũng nịu.

Hideko vốn là một đứa trẻ mồ côi, lớn lên trong sự giáo dục đầy hà khắc của người chú bệnh hoạn. Cô chưa từng có một tuổi thơ trọn vẹn. Cái chết của người dì càng làm hằn lên tâm trí của cô một nỗi sợ vô hình. Tuy bị đàn áp về tinh thần, nhưng bản chất của Hideko vẫn luôn là một cô gái mạnh mẽ. Cô đã tự lên kế hoạch chạy trốn với tay lừa đảo mang danh quí tộc, nhưng rồi mọi chuyện đã rẽ hướng khi Sook Hee - người thay đổi cả cuộc đời cô - xuất hiện.

Nghệ thuật làm phim của đạo diễn “bậc thầy” Park Chan-wook

3

Cái hay của The Handmaiden đến từ cách khai thác câu chuyện ở nhiều chiều, nhiều góc nhìn và sự phá cách trong lối diễn đạt điện ảnh của Park Chan-wook. Sự mị hoặc khó cưỡng của Hideko được mô tả một cách vô tiền khoáng hậu. Hình ảnh cô gái trẻ trong bộ kimono, tao nhã ngồi đọc dâm thư trước ánh mắt nhuốm màu sắc dục vọng của những gã đàn ông không khỏi làm người xem ám ảnh. Song song đó, tác phẩm không né tránh không thẳn thắn và phóng khoáng đi vào những phân đoạn thể hiện bản năng của con người. Họ thích nhau, “ham muốn” nhau như lẽ tự nhiên. Nụ hôn của Hideko và Sook Hee vừa mãnh liệt, đầy khát khao, như thể bao nhiêu dồn nén chỉ chực chờ bùng cháy ngay lúc đó. Từng cái liếm môi ngại ngùng, nụ cười trong lúc hôn, cái kéo ghì vào nhau, tất cả đều cô đọng trong giây phút đam mê ấy. Hay ở khoảnh khắc vai áo Hideko bị kéo xuống, để lộ ra thân hình thanh mảnh cùng làn da trắng mịn màng, là gợi chứ không phải đào xới, là cách mà Park gia chạm vào nhục cảm một cách dịu dàng nhất.

7

Những thước phim đẹp đến ám ảnh hiện ra trong tác phẩm. Tòa nhà với phong cảnh Á - Âu như đang buồn rười rượi nơi khung cửa kính, cũng chính là chỗ Hideko che giấu mình trong thế giới nội tâm. Xuyên qua cửa là hình ảnh cây đào năm nào nơi người dì yêu quí của cô đã bị rút đi linh hồn. Khung cảnh sáng bừng của thiên nhiên, màu xanh tươi mát của trang viên không lu mờ nổi sự rối ren trong lòng mỗi người. Những âm mưu, thủ đoạn, giằng xé… mãi còn đó. Và lối thoát cũng đang chờ những kẻ biết đi tìm kiếm nó…

Chia sẻ

Bài viết

Jac Nguyen

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất