Phim Ảnh

'Halloween' vs 'The Nun': Phân tích góc nhìn chiến lược về quá khứ và tương lai của dòng phim kinh dị

Pennington
Chia sẻ

Đành rằng là "người dưng ngược lối", nhưng cả "Halloween" và "The Nun" đều là bức tranh hi vọng của dòng phim kinh dị từ khởi nguyên đến hiện tại và ngay cả trong tương lai.

Sau khi trailer chính thức của siêu phẩm Halloween được tung ra vào ngày 8/6, thì 5 ngày sau đoạn teaser đầu tiên của The Nun cũng được ra mắt khán giả. Tuy không công chiếu vào cùng tháng, nhưng việc cả hai sản phẩm được “thả thính” gần như cùng lúc như vậy đã vô hình trung tạo nên “cuộc chiến cày view” trên YouTube, qua đó có thể đo lường được sức nóng của từng bộ phim.

Valak và Michael Myers là hai cái tên kinh dị đang rất được mong chờ từ phía khán giả.

Vậy, liệu giữa một tác phẩm ma quái nhưng được xây dựng xuyên suốt nhiều năm, và một tựa phim vốn đã là huyền thoại và đi tiên phong trong thể loại cuồng sát, sẽ có những điểm chung nổi bật gì?

Valak và Michael Myers - “con cưng” của những bộ óc tài hoa lỗi lạc

Không chỉ ngầm “ganh đua” nhau khi tung trailer vào cùng thời điểm tháng 6, mà The NunHalloween đều là tâm huyết và chất xám của những tên tuổi tài năng và đầy tham vọng của làng điện ảnh Hollywood.

Với The Nun, James Wan đã tích cực “lăng-xê” cho vị sơ quỷ quyệt ngay từ khi ra mắt phần 2 của The Conjuring đình đám. Nhận thấy hiệu ứng truyền thông mà Valak mang lại cho vũ trụ của mình, Wan đã tiếp tục móc nối ả vào Annabelle: Creation, hơn hết còn dành hẳn một đoạn after-credit để “thả thính” về phim riêng của sơ.

Sau The Conjuring 2, Valak tiếp tục góp mặt trong after-credit của Annabelle: Creation.

Những động thái tuy không phải tiên phong hay mới mẻ gì trong thời buổi hiện nay, thế nhưng từ những hệ quả tích cực mà The Nun bước đầu mang lại, như đoạn teaser trailer tính đến nay đã vượt 7 triệu views trên YouTube, hay Valak vẫn tiếp tục là một trào lưu được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội thì James Wan đã chứng tỏ tham vọng của mình đã đặt đúng nơi đúng chỗ, và Valak chính là ngôi sao của cuộc chơi.

James Wan dường như đặt hết tâm tư của mình vào “canh bạc” Valak.

Tương đồng với cha đẻ của vũ trụ The Conjuring, John Carpenter - người cầm trịch Halloween cũng mang tầm nhìn sứ mệnh lớn, nhưng theo một hướng hoàn toàn khác. Đạo diễn kiêm biên kịch của siêu phẩm kinh điển một thời ra mắt vào năm 1978 đã quyết định tái xuất, gia nhập khâu sản xuất của Halloween 2018 để đảm bảo cho chất lượng của phim.

Michael Myers trở lại dưới sự bảo hộ của “cha đẻ” John Carpenter.

Không những trực tiếp “can thiệp” vào sản phẩm lần này, John Carpenter còn mạnh dạn phủi tay xoá bỏ toàn bộ các tựa phim nối tiếp Halloween 1978, từ Halloween II (1981) đến gần đây nhất là 2 bộ phim remake của Rob Zombie vào năm 2007 và 2009 đều bị “lãnh án tử”. Theo ông, Halloween của 2018 sẽ lấy cột mốc sau sự kiện năm 1978, và không hề dính dán gì đến những phim còn lại. Quyết định táo bạo ấy đã nhận được phần lớn sự đồng tình từ fan, vô hình trung khiến các tín đồ của dòng phim này yên tâm tuyệt đối vì chắc chắn John Carpenter sẽ không để ai huỷ hoại “con cưng” của mình.

John Carpenter và Jamie Lee Curtis sẽ là từ khoá đảm bảo chất lượng của Halloween 2018.

Một bên là cưng chiều sủng nịch hết mực, một bên là chiếm hữu bảo vệ khỏi hiểm hoạ từ bên ngoài, nhưng giữa James Wan và John Carpenter đều tồn tại một điểm chung, đó là đã tạo nên hai tượng đài thuộc dòng phim kinh dị mà người đời nhớ mãi chứ không thể nào quên. Đó là chiến lược của một người yêu làm phim, của một người làm kinh doanh lý trí, và hơn hết là của một trí óc khôn lường và không ngừng sáng tạo.

Không chỉ khác nhau về trường phái trong thể loại kinh dị rộng lớn, HalloweenThe Nun còn là sự giao thoa của quá khứ và tương lai, mỗi tác phẩm đều có tầm quan trọng của riêng mình đến thời cuộc.

Halloween là kết cuộc sau 40 năm của tượng đài trong quá khứ

Đến giờ, các fan cứng của chuỗi phim về sát nhân Lễ hội ma vẫn còn chưa hoàn hồn khi xem qua trailer chính thức đánh dấu sự trở lại của Halloween. Bỏ qua những ồn ào đằng sau năng lực của Michael Myers, bỏ qua những sản phẩm râu ria theo sau đó, bỏ qua cả việc Michael và nữ chính Laurie là anh em họ, Halloween phiên bản 2018 lần này sẽ chỉ tiếp nối tựa phim gốc từng gây tiếng vang 40 năm trước.

Poster chính thức của Halloween.

Sau khi Michael Myers bị bắt giam trong nhà ngục, Laurie quay trở về cuộc sống bình thường cùng gia đình và người thân ở Haddonfield. 40 năm sau, Michael đột nhiên trốn thoát khỏi tù, tìm đường trở về nhà để một lần nữa bám theo nạn nhân duy nhất từng thoát khỏi lưỡi dao của mình.

Tuy phải mất đến 40 năm để John Carpenter quyết định giao phó chiếc ghế đạo diễn của mình cho David Gordon Green và trực tiếp tham gia chỉ đạo sản xuất cho Halloween 2018, thế nhưng theo những chia sẻ từ ông, đây sẽ là sự kết thúc tuyệt đối của câu chuyện về tên cuồng sát dai dẳng. Bên cạnh phấn khích, các fan cũng dâng lên nỗi bồi hồi xót xa, không chỉ vì phải chứng kiến hành trình thượng vàng hạ cám của phim, mà còn vì đây sẽ là dấu chấm hết cho khối di sản khổng lồ vô giá của “ông lớn” thể loại slasher (phim lấy đề tài giết người đẫm máu).

Không phải tự dưng mà Halloween 1978 đều được IMDb và Rotten Tomatoes chấm điểm “trên trời”.

Màn song đấu giữa Michael và Laurie sẽ một lần nữa nổ ra và đi đến hồi kết, nhưng cho dù kết quả có ra sao đi chăng nữa thì Halloween 2018 là bến đỗ lý tưởng để Michael Myers yên nghỉ sau 4 thập kỷ không ngừng “truy đuổi” theo lý tưởng của riêng mình.

Thưởng thức lại trailer chính thức của Halloween.

The Nun là nền tảng cho một vũ trụ tham vọng trong tương lai

Đi ngược lại với con đường của Halloween, The Nun sẽ là cuộc dạo chơi về quá khứ để mở ra một tương lai tươi sáng đầy thành công cho vũ trụ The Conjuring của James Wan.

Câu chuyện về vị sơ bí ẩn mang tên Valak sẽ lấy mốc thời gian trước cả những sự kiện xảy ra trong The ConjuringAnnabelle: Creation, cụ thể là vào năm 1952. Nhân cơ hội này, James Wan sẽ làm sáng tỏ về nguồn cơn của ác quỷ Valak - kẻ từng bước gieo rắc nỗi khiếp sợ khắp Rumani trước khi đến quấy nhiễu vùng Enfield của thành phố Luân Đôn. Có thể thấy, Valak không chỉ là cơn ác mộng tại tu viện Cârța theo teaser trailer của The Nun, mà còn có khả năng thao túng những cô hồn quạnh quẽ yếu ớt khác để tuyên chiến với cõi dương.

Teaser poster cho siêu phẩm The Nun.

Theo lẽ thường James Wan đã có thể nhanh chóng lên lịch cho phần tiếp theo của The Conjuring, hay thậm chí mạnh tay làm thêm một phần nữa cho chuỗi phim đang dần lấy lại phong độ Annabelle. Tuy nhiên, nhìn thấy sự yêu mến của khán giả dành cho Valak, cha đẻ dòng phim Saw đã táo bạo quay ngược kim đồng hồ về nhữn năm 50 thế kỉ 20 để giới thiệu tựa phim mà phía sản xuất cho là “chương đen tối nhất trong vũ trụ The Conjuring“.

Valak là mầm mống ma quỷ từng ngày lớn lên ở Rumani.

Một tham vọng lớn đặt trên một dự án có sức nặng thì chắc chắn sẽ gây tiếng vang lớn, và The Nun dĩ nhiên được dự đoán sẽ là cơn sốt phòng vé trong tháng 9 tới. Nếu Valak thật sự thành công trên toàn bộ phương diện về doanh thu lẫn phê bình, thì vũ trụ The Conjuring sẽ còn mở rộng hơn nữa, đảm bảo một vị thế vững vàng và cường bá của dòng phim kinh dị trong tương lai ngành điện ảnh.

Cùng xem lại teaser trailer “triệu view” của The Nun.

Kết

Dù là Halloween hay The Nun thì những nỗ lực của một ê-kíp có tâm đứng sau đã chứng minh được dòng phim kinh dị đang lấy lại được phong độ và chất lượng của mình sau nhiều năm bị bão hoà và mất “chất”. Nếu nói John Carpenter là đầu tàu tiên phong trong việc xây dựng nên cơ đồ lừng lẫy cho thế hệ sau, thì James Wan chính là người thừa kế sáng giá” xứng đáng được hưởng những tinh hoa ấy.

Sở hữu 2 đoạn trailer đều ra mắt vào đầu tháng 6, thế nhưng dường như không ai mong rằng HalloweenThe Nun cũng sẽ ra rạp vào cùng thời điểm. Và thật vậy, The Nun sẽ yên vị khởi chiếu vào ngày 7/9, còn Halloween sẽ chính thức công chiếu vào ngày 19/10 để đón chào mùa lễ hội tưng bừng cuối tháng 10. Đều có sân chơi cho riêng mình và nhất là “nước sông không phạm nước giếng”, hãy cùng chờ xem liệu quá khứ huy hoàng hay tương lai hi vọng sẽ chiến thắng trong cuộc chiến phim kinh dị sắp tới.

Chia sẻ

Bài viết

Pennington

Tin mới nhất