Phim Ảnh

Hải tặc Blackbeard: Từ huyền thoại đời thực lên màn ảnh

Chia sẻ

Blackbeard là tên tuổi có thật trong lịch sử và gã luôn là nhân vật được các nhà làm phim yêu thích đưa lên màn ảnh. Gần đây nhất, Blackbeard xuất hiện trong "Pan" do Hugh Jackman thể hiện.

Bên cạnh những cảnh quay đẹp mắt được thực hiện ở Việt Nam, Pan còn gây chú ý nhờ kẻ phản diện thú vị Blackbeard (Râu Đen). Những khán giả tinh ý sẽ nhanh chóng nhận ra nhân vật này đã từng xuất hiện trong khá nhiều tác phẩm từ văn học đến điện ảnh. Blackbeard nguyên là một tên hải tặc ngoài đời thật, khét tiếng đến nỗi những câu chuyện về hắn đã trở thành huyền thoại.

Blackbeard - Tên hải tặc gieo rắc nỗi sợ hãi

Blackbeard tên thật là Edward Teach (hoặc Edward Thatch), sinh khoảng năm 1680 ở Bristol, Anh Quốc. Hắn từng làm thủy thủ trên những tàu truy lùng trong cuộc chiến của Nữ hoàng Anne. Khoảng năm 1716, Teach gia nhập thủy thủ đoàn của thuyền trưởng Benjamin Hornigold, tên cướp biển khét tiếng ở vùng New Providence.

blackbeard

Cuối năm 1717, Hornigold giải nghệ và để lại cho Teach một chiếc tàu để gã tiếp tục thực hiện những vụ cướp. Với bộ râu đen dài, Teach được đặt biệt danh là Blackbeard. Ngày 28/11, Teach bắt được một tàu buôn Pháp có tên La Concorde of Saint-Malo ngoài khơi bờ biển Saint Vincent. Gã gắn thêm đại bác lên tàu và đổi tên nó thành Queen Anne’s Revenge (Sự báo thù của Nữ hoàng Anne).

Trong những năm sau đó, gã chỉ huy đội tàu của mình hoành hành khắp vùng West Indies với hàng loạt vụ tấn công lớn nhỏ, nổi bật nhất là vụ phong tỏa cảng Charleston, Nam Carolina. Những phi vụ của Blackbeard nhanh chóng khiến thống đốc Virginia là Alexander Spotswood phải chú ý và lên kế hoạch tiêu diệt.

Capture-of-Blackbeard

Ngày 22/11/1718, hạm đội do Đại úy Robert Maynard chỉ huy đã phát hiện đội tàu của Blackbeard ở đảo Ocracoke. Sau một trận chiến khốc liệt, cuối cùng tên hải tặc khét tiếng đã bị Hải quân Hoàng gia Anh tiêu diệt. Đầu của gã bị gắn lên buồm của tàu hải quân, sau đó sọ được dùng làm bát để rượu. Theo truyền thuyết, thi thể không đầu của Blackbeard bơi quanh tàu của mình 5 lần trước khi chết hẳn., và trong những năm sau đó vẫn tiếp tục chu du thế giới để tìm lại đầu mình.

Trái ngược với những miêu tả trên phim ảnh, Blackbeard thật ra không thích dùng vũ lực, gã chỉ làm ra vẻ hung dữ để đe dọa những kẻ bị cướp. Thậm chí còn có nguồn cho rằng Blackbeard chưa từng giết hay tấn công bất kỳ ai mà gã giam cầm. Mặc dù vậy, hình ảnh ấn tượng của Blackbeard cùng tàu Queen Anne’s Revenge dần trở thành chủ đề yêu thích của những tác phẩm về đề tài hải tặc.

QARconceptartCropped

Blackbeard trên màn ảnh

Huyền thoại về Blackbeard trở thành nguồn cảm hứng cho hàng loạt tác phẩm văn học và phim ảnh. Nhân vật này từng góp mặt thoáng qua trong các series Doctor Who, SimpsonsJack of All Trades. Trong Once Upon a Time, Blackbeard xuất hiện trong ba tập và là đối thủ của thuyền trưởng Hook. Loạt phim Crossbones lại kể về Blackbeard khi về già, do diễn viên gạo cội John Malkovich thủ vai.

BlackBeard-onceuponatime

Blackbeard trong Once Upon A Time.

Trên màn ảnh lớn, nhân vật này lần đầu tiên xuất hiện trong Blackbeard the Pirate (1952), nội dung là cuộc chiến giữa Blackbeard và Robert Maynard. The Boy and the Pirates (1960) lại là câu chuyện kỳ lạ về một cậu bé đi ngược thời gian và xuất hiện trên tàu Queen Anne’s Revenge. Trong bộ phim hài Blackbeard's Ghost (1968), tên hải tặc này dù chỉ là một hồn ma nhưng vẫn gây không ít rắc rối cho nhân vật chính Steve Walker.

Blackbeard_the_Pirate_(1952)_1

Robert Newton (trái) là người đầu tiên thể hiện hình tượng Blackbeard trên màn ảnh rộng với Blackbeard the Pirate (1952).

Phiên bản hoành tráng nhất của Blackbeard có lẽ là trong Pirates of the Caribbean: On Stranger Tides, do Ian McShane vào vai. Trong phim này, Blackbeard là nhân vật phản diện chính, sống sót qua trận chiến Ocracoke và trở thành một tên cướp biển gây sợ hãi cho bất kỳ ai. Hắn ta dùng ma thuật để điều khiển con tàu của mình, lên kế hoạch đi tìm Suối Nguồn Tuổi Trẻ để tránh cái chết trong lời tiên tri. Bộ phim này dựa một phần vào tiểu thuyết On Stranger Tides của nhà văn Tim Powers.

on_stranger_tides17

Blackbeard của Ian McShane trong Pirates of the Caribbean: On Stranger Tides.

Blackbeard của Hugh Jackman

Năm 2015, tên hải tặc khét tiếng này lại một lần nữa tái xuất trên màn bạc. Cũng như trong On Stranger Tides, Blackbeard vẫn bị ám ảnh với giấc mơ trẻ mãi không già. Thế nhưng thay vì tìm đến Suối Nguồn Tuổi Trẻ thì hắn lại xâm chiếm Neverland, một xứ sở kỳ ảo với lũ cướp biển, thổ dân và loài tiên kỳ diệu. Pan cũng đánh dấu lần thứ hai trong năm nay Hugh Jackman phá bỏ hình tượng để vào vai phản diện (sau Chappie).

pan

Để hóa thân thành Blackbeard, diễn viên người Úc đã hy sinh cả mái tóc lãng tử của mình và cất công nuôi một bộ râu rậm rạp. Cộng thêm lớp hóa trang, người hâm mộ gần như không nhận ra nam tài tử điển trai lừng danh với vai Wolverine. Trong Pan, con tàu của Blackbeard cũng được nâng cấp thành một chiếc tàu bay với những vũ khí hạng nặng có thể chiến đấu với cả… máy bay thời Thế chiến thứ 2.

hugh_jackman_blackbeard_pan-wide

Về mặt tính cách, Blackbeard của Hugh Jackman khá phá cách nếu so với phiên bản truyền thống. Bên cạnh sự hung ác quen thuộc, nhân vật này còn có thêm nét tưng tửng, thể hiện qua phục trang sặc sỡ và màn xuất hiện kỳ dị trên nền bài hát Smells Like Teen Spirit của Nirvana. Tên cướp biển này nhiều khả năng sẽ gây ấn tượng với khán giả, cũng như trở thành một đối thủ xứng đáng dành cho cậu bé biết bay trong năm nay.

Pan-2

Pan và Vùng đất Neverland đã ra mắt khán giả Việt Nam từ ngày 9/10.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất