Phim Ảnh

Hai Phượng sang Trung Quốc, phim Thái Hoà chiếu ở Hàn: Điện ảnh Việt không còn gói gọn trong nước!

Ngọc Trang
Chia sẻ

Hồn papa Da con gái và Hai Phượng lần lượt là hai tác phẩm điện ảnh đầu tiên được phát hành tại thị trường điện ảnh Hàn Quốc và Trung Quốc.

Ngày 5/9 vừa qua, bộ phim điện ảnh Việt Nam Hồn papa Da con gái đã chính thức được khởi chiếu tại thị trường Hàn Quốc với tên gọi Daddy Issues. Đặc biệt, đây cũng là bộ phim Việt Nam đầu tiên được lựa chọn công chiếu rộng rãi trên màn ảnh rộng xứ Kim Chi.

Hai Phượng sang Trung Quốc, phim Thái Hoà chiếu ở Hàn: Điện ảnh Việt không còn gói gọn trong nước!

Lấy cảm hứng từ bộ truyện tranh của Nhật Bản cùng phiên bản Hàn Quốc mang tên Daddy Issues, Hồn papa Da con gái có sự tham gia của hai diễn viên chính Thái Hòa - Kaity Nguyễn. Phim xoay quanh người cha vui vẻ, chưa bao giờ muốn trưởng thành và cô con gái chững chạc, lớn trước tuổi. Một ngày định mệnh, trong cuộc cãi vã gay gắt, cả 2 gặp tai nạn và bất ngờ hoán đổi thân xác cho nhau, tạo nên nhiều tình huống dở khóc dở cười cùng câu chuyện đầy ý nghĩa, xúc động về sau.

Công chiếu tại Việt Nam đầu tiên vào khoảng cuối năm 2018, Hồn papa Da con gái từng gặp hái được nhiều thành công, khiến Thái Hòa - Kaity Nguyễn trở thành cặp cha con “ăn tiền” nhất nhì màn ảnh Việt. Thu hút gần 1 triệu người xem tại quê nhà, tác phẩm cũng được kỳ vọng sẽ tạo nên điểm nhấn khiến khán giả Hàn Quốc thích thú, đồng thời tạo cơ hội để nền điện ảnh Việt ngày càng được giới thiệu, quảng bá trên thị trường châu lục.

Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tú nói rằng “Đây là cơ hội tốt để giới thiệu ngành điện ảnh ngày càng phát triển của Việt Nam đến với công chúng Hàn Quốc” và “Thông qua bộ phim này, tôi mong mọi người sẽ quan tâm đến phim Việt Nam hơn và bà con đang sinh sống tại Hàn Quốc sau khi xem phim xong có thể tưởng nhớ về quê nhà.”

Ông Cha Won-Cheon đại diện LCW nói rằng “Lotte Cultureworks đã lên kế hoạch chiếu phim này tại Hàn Quốc để xúc tiến, mở rộng giao lưu ngành điện ảnh Hàn-Việt” và “Tôi mong nhân cơ hội này tạo nền tảng cho việc giao lưu văn hóa Hàn-Việt ngày càng toàn diện hơn”.

Trong một diễn biến khác, bộ phim điện ảnh Hai Phượng của đạo diễn Ngô Thanh Vân cũng đang trong quá trình quảng bá, sắp sửa phát hành chính thức tại Trung Quốc. Cụ thể, “đả nữ” cùng ekip Hai Phượng đã bắt đầu làm việc với các đối tác ở xứ sở tỷ dân từ tháng 2/2019, khi phim bắt đầu khởi chiếu tại Việt Nam. Tuy nhiên, quá trình chuẩn bị hồ sơ, thủ tục pháp lý khá khó khăn vì đây là phim Việt đầu tiên phát hành ở Trung Quốc. Vì thế, Ngô Thanh Vân đã mất 7 tháng liền để đưa “đứa con tinh thần” của mình đến với thị trường điện ảnh rộng lớn này.

Hai Phượng là bộ phim điện ảnh của đạo diễn Lê Văn Kiệt, do Ngô Thanh Vân sản xuất kiêm vai trò diễn viên chính, ngoài ra còn có sự góp mặt của các diễn viên Mai Cát Vy, Phan Thanh Nhiên, Phạm Anh Khoa, Trần Thanh Hoa,… Phim xoay quanh hành trình nghẹt thở 14 tiếng của người mẹ tìm kiếm đứa con gái duy nhất khỏi tay một đường dây bắt cóc, buôn bán nội tạng xuyên quốc gia vô cùng nguy hiểm. Chính thức công chiếu tại Việt Nam từ tháng 2 năm nay, Hai Phượng gặt hái được khá nhiều thành công, đồng thời cũng được khởi chiếu tại một số cụm rạp tại Mỹ không lâu sau đó.

Mỗi năm, Trung Quốc nhập rất ít phim điện ảnh từ nước ngoài, đồng thời chính phủ cũng ngày càng thắt chặt việc kiểm duyệt nội dung và chất lượng phim. Chính vì thế, việc đưa Hai Phượng tới xứ tỷ dân là một nỗ lực vô cùng lớn đối với Ngô Thanh Vân cũng như ekip của mình. Được biết, bộ phim lấy tên gọi Nhị Phụng sẽ chính thức khởi chiếu tại Trung Quốc từ ngày 20/9 tới.

Nữ diễn viên - nhà sản xuất Ngô Thanh Vân tự hào chia sẻ: “Thông tin Hai Phượng được phát hành tại Trung Quốc khiến Vân rất vui mừng và phấn khích, việc trở thành bộ phim Việt Nam đầu tiên phát hành tại Trung Quốc là sự tưởng thưởng xứng đáng cho công sức của toàn thể ê-kíp làm phim. Chúng ta đã cùng nhau làm nên lịch sử!

Là nhà sản xuất, Vân đã quyết liệt để bảo vệ đứa con tinh thần của mình. Cái gì khó thì càng k.ích thích Vân. Vân đã tưởng việc phát hành ở thị trường lớn và khắt khe như Trung Quốc là điều bất khả thi. Tuy nhiên, nhờ sự kiên trì của ê-kíp và tinh thần không bỏ cuộc, chúng tôi đã có tin vui sau 7 tháng. Vân tin những “cây cầu điện ảnh” được tiên phong xây dựng sẽ góp phần tạo nên những cơ hội tuyệt vời cho phim Việt Nam trong tương lai”.

Vậy là chỉ trong một tháng ngắn ngủi đã có đến 2 tác phẩm Việt Nam lần lượt được phát hành tại Hàn Quốc và Trung Quốc. Đặc biệt hơn nữa, đây còn là những bộ phim đánh dấu bước đi đầu tiên của điện ảnh Việt lên thị trường âm nhạc vừa khó tính nhưng cũng đầy hứa hẹn này.

Không lâu trước đây, các bộ phim điện ảnh Việt Nam cũng được nhiều nhà làm phim rục rịch “đem chuông đi đấu xứ người”, cho trình chiếu tại thị trường Úc, Mỹ và một số nước khác như Lật mặt 3: Nhà có khách, Hai Phượng,… thu về phản hồi tích cực từ phía công chúng. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều tác phẩm Việt được công nhận và mời tham dự các liên hoan phim lớn tầm cỡ quốc tế. Cụ thể năm nay, Việt Nam có 5 đại diện phim dài góp mặt trong danh sách đề cử tại LHP quốc tế Busan (Hàn Quốc) vào tháng 10 này (Thưa mẹ con đi, Bắc Kim Thang,…), chưa kể đề cử dành cho cá nhân và phim ngắn.

Với những dấu hiệu kể trên, cộng thêm việc 2 tác phẩm Việt lần lượt tấn công 2 thị trường phim ảnh màu mỡ của châu Á, có thể thấy các nhà làm phim Việt đang cố gắng đứng lên, giành lấy vị thế của riêng mình trên bản đồ điện ảnh Thế giới. Phim Việt đang chứng minh bản thân ngày càng chất lượng, được đầu tư chỉn chu, toàn vẹn cả về mặt nội dung, hình ảnh và kỹ xảo, mang đến cho người xem những trải nghiệm mới lạ, tuyệt vời chẳng hề thua kém các nước khác trong khu vực.

Không những vậy, với nhiều đề tài đa dạng, phong phú, cộng thêm loạt nghệ sĩ, diễn viên trẻ tài năng, đầy hứa hẹn, dường như các ekip vẫn không nguôi ý định phát triển thị trường điện ảnh nước nhà ngày càng mạnh mẽ, trở thành một cường quốc phim ảnh trong khu vực.

Việc đưa tác phẩm lần đầu tiên đến với khán giả Hàn Quốc, Trung Quốc, Úc hay Mỹ đều là những nỗ lực không hề nhỏ, nhưng đây chỉ là bước khởi đầu cho quá trình hội nhập. Dường như, các ekip sản xuất, nhà làm phim muốn qua điều này để bày tỏ mong muốn một ngày nào đó, phim Việt sẽ phát triển thật rực rỡ, không hề thua kém các tác phẩm của châu Á như Hàn, Nhật, Trung Quốc,… hay thậm chí Hollywood. Và biết đâu, khán giả quốc tế lại có thể dễ dàng bắt gặp một bộ phim Việt được phát hành rộng rãi trên các thị trường rộng mở của thế giới trong một tương lai không xa?

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất