Phim Ảnh

'Hai Phượng': Không cần phải có siêu năng lực hay là siêu nhân, tình yêu con có thể khiến một người mẹ hóa người hùng

Đinh Huyền
Chia sẻ

Xuất hiện nổi bật xung quanh các tác phẩm thuộc thể loại hài hước, lãng mạn, "Hai Phượng" là dòng phim hành động duy nhất ra rạp vào đầu năm 2019. Không dừng lại tại đó, ở dự án điện ảnh đình đám này, đạo diễn Lê Văn Kiệt còn gây xúc động mạnh khi đề cập đến những tệ nạn gây nhức nhối trong xã hội.

Đánh dấu sự trở lại đầy ngoạn mục sau thời gian dài vắng bóng trên màn ảnh rộng, đồng thời tạo nên dấu ấn trong sự nghiệp diễn xuất gần 10 năm của mình, Hai Phượng được chính Ngô Thanh Vân xác nhận sẽ là dự án phim hành động cuối cùng của “đả nữ”. Ngay từ khi công bố đoạn trailer đầy kịch tính và lôi cuốn, “đứa con cưng” của đạo diễn tài năng Lê Văn Kiệt đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm đặc biệt từ phía công chúng.

Bộ phim là câu chuyện xoay quanh hành trình giải cứu con gái từ tay bọn buôn người quốc tế của Hai Phượng do Ngô Thanh Vân thủ vai - “chị đại” khét tiếng một thời trên đất Sài Gòn. Xuất hiện trong bối cảnh tại một vùng quê miền Nam, Hai Phượng mang vẻ ngoài mộc mạc, chân chất như bao người phụ nữ nông thôn khác nhưng lại ẩn chứa một sức sống tiềm tàng, mãnh liệt cùng với quá khứ “huy hoàng” luôn được cô giấu kín. Lăn lộn trong giang hồ bao năm nên cái bản tính kiên cường, “đầu đội trời, chân đạp đất” đã ngấm vào máu của Hai Phượng. Tưởng như chẳng điều gì khiến cô mềm lòng thì sự chào đời của một sinh linh bé nhỏ vừa là món quà quý giá nhưng cũng vô tình trở thành điểm yếu duy nhất của Hai Phượng. Chính vì lẽ đó, việc chứng kiến bé Mai (Mai Cát Vy) bị đưa đi ngay trước mắt khiến ngọn lửa trong cô lại một lần nữa bùng cháy.

Vốn dĩ muốn lui về ở ẩn, thoát khỏi chốn thành đô xa hoa đầy cám dỗ để làm lại cuộc đời bên đứa con gái mà cô coi như báu vật, Hai Phượng chẳng thể ngờ sẽ có ngày “thù cũ không rủ cũng tới”. “Một mũi tên trúng hai đích”, kế hoạch bắt cóc bé Mai không chỉ là cách để đám lưu manh tính sổ với Hai Phượng mà ẩn sau đó là phi vụ buôn bán trẻ em - một trong những tệ nạn nguy hiểm bậc nhất hiện nay. Từ đây, việc lên án sự mục nát về mặt nhân cách của một bộ phận những kẻ chuyên bắt cóc và buôn bán trẻ em, tố cáo hành vi phạm pháp tinh vi của chúng chính là thông điệp mà bộ phim muốn truyền tải nhằm nâng cao ý thức, cũng như giúp mọi người biết đề cao cảnh giác để tránh xa khỏi mối nguy hại.

Xét về nội dung, Hai Phượng có cốt truyện đơn giản, các tình tiết trong phim không nhiều mà tập trung khai thác vào tâm trạng của nhân vật người mẹ với những phân đoạn hành động gay cấn, bất ngờ. Chính vì lẽ đó, ngoài việc đưa Hai Phượng trở thành bộ phim bom tấn mang giá trị nhân văn sâu sắc khi tố cáo mặt tối trong xã hội và đề cao tình mẫu tử thì điểm sáng của bộ phim còn nằm ở diễn xuất đỉnh cao của Ngô Thanh Vân trong việc đẩy cảm xúc lên cao trào cùng phần dàn dựng được đầu tư công phu, kỹ xảo đẹp mắt.

Nói riêng về khả năng nhập vai của dàn diễn viên, Ngô Thanh Vân trong vai người mẹ - Hai Phượng được xây dựng với nét tính cách quen thuộc mà khán giả vẫn thường thấy ở “Nữ hoàng phim hành động”: cá tính, gai góc và đầy bản lĩnh.

Tuy nhiên, ở vai diễn này, nữ diễn viên lại gây xúc động mạnh khi lột tả được chân thực nét tâm trạng hoảng hốt, lo lắng đến tột cùng và gần như rơi vào trạng thái mất bình tĩnh của một người mẹ mất con. Nó trái ngược hoàn toàn với vẻ lạnh lùng, ngang tàn mọi khi. Dù thế, bằng bất cứ giá nào, người phụ nữ ấy vẫn đứng lên, vì tình yêu con có thể khiến “một người mẹ hóa người hùng”. Bởi vậy, trăm ngàn cái sai, điều sai nhất chính là cướp đi đứa con khỏi vòng tay người mẹ và một khi bản năng làm mẹ trỗi dậy thì đó sẽ là thứ sức mạnh vĩ đại nhất.

Sự liều lĩnh nhưng quật cường của Hai Phượng được Ngô Thanh Vân thể hiện một cách trọn vẹn từ biểu cảm đến những pha hành động thót tim. Tuy trước đó đã phần nào mường tượng được khả năng đánh võ xuất thần của “đả nữ làng phim Việt”, song, những phân cảnh giao chiến của Ngô Thanh Thanh vẫn khiến người xem phải bất ngờ trước độ mãn nhãn của nó. Bởi, những động tác nhanh gọn, dứt khoát và điêu luyện khi được kết hợp với biểu cảm gương mặt đầy cương quyết ấy sẽ tạo nên một tuyệt tác, mang lại những thước phim vô cùng chất lượng.

Ngoài ra, dù còn nhỏ tuổi nhưng diễn xuất của cô bé Mai Cát Vy khi đảm nhận vai trò trở thành con gái của Hai Phượng cũng lấy được nước mắt của khán giả ở những phân đoạn cần nội tâm sâu sắc. Là một vai diễn đặc biệt, đòi hỏi cô diễn viên nhí cần có sự hiểu đời và già dặn hơn so với độ tuổi thật của mình. Tuy nhiên, dường như Cát Vy không gặp quá nhiều khó khăn trong việc hoàn thành vai diễn khi làm nổi bật được tâm trạng của bé Mai.

Đây có thể coi là thành công vượt trội của nền điện ảnh Việt Nam nói chung và ekip đoàn phim nói riêng khi Hai Phượng được công chiếu tại Mỹ tại nhiều tiểu bang khác vào ngày 01/03/2019 với tên tiếng Anh là Furie sau khi nhà sản xuất ký kết thỏa thuận với Well Go USA Entertainment.

Để khán giả có thể thưởng thức tác phẩm điện ảnh xuất sắc và chiêm ngưỡng những pha hành động kịch tính đan xen câu chuyện cảm động mà Ngô Thanh Vân cùng đạo diễn Lê Văn Kiệt mang lại, Hai Phượng hiện được chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Đinh Huyền

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất