Phim Ảnh

'Hại não' với Captain Marvel, Mar-Vell và Shazam! - Captain Marvel 'bản gốc' nhà DC

Đông Hải
Chia sẻ

Vụ án từng gây đau đầu cộng đồng fan siêu anh hùng một lần nữa trỗi dậy...

Sau màn càn quét phòng vé của Captain Marvel, thì Shazam! của Worlds of DC sẽ là tựa phim siêu anh hùng tiếp theo ra rạp. Sự đụng độ giữa 2 cái tên này đã một lần nữa dấy lên sự hoang mang của các khán giả vốn không rành về các vũ trụ siêu anh hùng, cụ thể là về chủ sở hữu thật sự của cái tên Captain Marvel. Nói DC là chủ nhân gốc của Captain Marvel cũng đúng, nhưng nói Marvel sử dụng cái tên này “chính chủ” cũng không sai. Và giờ, mọi thứ còn xáo trộn hơn khi Mar-Vell - một chủ nhân khác của tên Captain Marvel tham gia vào cuộc chiến “giành tên”.

Poster chính thức của Shazam!.

Trước hết, Captain Marvel có tên thật là Carol Danvers (do Brie Larson thủ vai). Tuy nhiên, trong thế giới truyện tranh thì Carol chỉ vừa có “nghệ danh” này trong vài năm gần đây. Trước đó, cô lấy tên Ms. Marvel dựa trên biệt hiệu của người đã truyền cho cô siêu năng lực là Mar-Vell - một chiến binh Kree cải trang dưới nhân dạng Walter Lawson.

Carol Danvers của MCU.

Trở về với MCU, chuyện đời của Carol trong phim khá khác biệt so với trong truyện, thế nhưng vẫn có Mar-Vell góp mặt. Thay vì là Walter, Mar-Vell trong Captain Marvel là nữ, có tên Wendy Lawson. Bà là một nhà khoa học, “tiền bối” của Carol khi còn làm ở Không lực Hoa Kì, và chỉ tiết lộ bản thân là Mar-Vell khi sắp lâm chung. Công nghệ mà bà vẫn luôn theo đuổi nghiên cứu - Động cơ Tốc độ ánh sáng chính là thứ mang đến siêu sức mạng cho Carol.

Mar-Vell bản nữ trong Captain Marvel.

Câu hỏi tiếp theo: Vậy Mar-Vell thực chất là ai? Trong truyện tranh, anh là thành viên của nhóm chiến binh Kree được đi do thám Trái Đất. Yon-Rogg là đội trưởng, luôn luôn đố kị với Mar-Vell, và trong một lần ám sát bất thành, Mar-Vell quay sang đối địch nhóm Kree, đồng thời giải cứu những người dân vô tội. Nhóm dân thường sau đó đã vô cùng cảm kích, đến độ nghe lầm tên anh từ Mar-Vell sang Marvel, kể từ đó quyết định gọi ân nhân mình là Captain Marvel.

Mar-Vell trong vũ trụ truyện tranh Marvel.

Vì vậy có thể nói, Mar-Vell chính là chủ nhân đầu tiên của cái tệ Captain Marvel trong vũ trụ truyện tranh Marvel, cho đến khi anh cứu Carol khỏi bàn tay của Yon-Rogg. Anh đã che chở, bảo vệ cô khỏi vũ khí Psyche-Magnitron, nhưng cũng tình cờ giúp cô hấp thu một ít năng lực di truyền của Mar-Vell. Từ đó, bộ nhiễm sắc thể bên trong cơ thể Carol thay đổi, và cô chính thức có siêu năng lực.

Việc gặp gỡ Mar-Vell (hay Captain Marvel) và sở hữu siêu sức mạnh từ anh đã truyền cảm hứng cho cái tên Ms. Marvel của Carol. Nhưng biến cố bất ngờ xảy ra, Mar-Vell mắc bệnh ung thư quái ác sau khi tiếp xúc trực tiếp với nguồn khí độc mang tên Hợp chất 13. Siêu năng lực giúp anh làm chậm tiến triển bệnh, song sau 7 năm chống chọi thì Mar-Vell cuối cùng cũng bước sang thế giới bên kia.

Carol khi còn là Ms. Marvel.

Sau khi Mar-Vell qua đời, Carol Danvers (khi này vẫn còn là Ms. Marvel) ban đầu không chấp nhận thừa kế di sản của anh, nhưng sau khi được thuyết phục bởi Captain America và bạn thân Helen Cobb, Carol mới quyết định sử dụng cái tên Captain Marvel.

Carol quyết định sử dụng tên Captain Marvel sau khi Mar-Vell qua đời.

Vậy tạm thời, có thể kết luận rằng Mar-Vell là người đầu tiên giữ biệt hiệu Captain Marvel, còn Carol Danvers là người thứ hai. Vậy còn Captain Marvel của DC là ai?

Hiện tại, có lẽ các fan thể loại siêu anh hùng đều quen thuộc với cái tên Shazam!, nhưng trước kia thì không dễ dàng đến thế. Không phải Marvel, mà chính Fawcett Publications mới là chủ nhân đầu tiên của bản quyền cái tên Captain Marvel - siêu anh hùng mà hãng tạo dựng để cạnh tranh với Superman của DC. Tên thật của Captain Marvel là Billy Batson - một cậu bé được ban siêu năng lực của 6 vị thần Hy Lạp bởi phù thủy Shazam.

Captain Marvel thuộc Fawcett Publications.

Khi Billy biến thành siêu anh hùng “người lớn”, anh có tên Captain Marvel. Bên cạnh đó, anh còn có một người chị em song sinh có biệt hiệu Mary Marvel, và một người bạn là Captain Marvel Jr.

Gia đình Marvel sau khi về DC.

Nhìn chung, mọi thứ bắt đầu trở nên lằng nhằng khi Fawcett ngưng sản xuất truyện tranh Captain Marvel từ năm 1953, cho đến khi DC chính thức mua lại nhân vật vào năm 1972. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian “tạm ngưng hoạt động”, thì Marvel đã vô cùng tranh thủ mua lại bản quyền cái tên Captain Marvel cho Mar-Vell. Kết quả, DC vẫn có thể toàn quyền định đoạt số phận của nhân vật Billy Batson, nhưng không được phép sử dụng cái tên Captain Marvel dưới mọi hình thức

Vì lý do đó, DC đưa đến quyết định sử dụng Shazam! làm biệt hiệu chính thức của vị siêu anh hùng, cũng là “từ khóa thần thánh” mà Billy hô lên để chuyển hóa thành “người lớn”. Hãng vẫn sẽ được phép viết về gia đình Marvel trong vũ trụ truyện tranh, nhưng dĩ nhiên không thể đặt tên truyện là Captain Marvel.

Billy Batson chính thức dùng biệt hiệu Shazam!.

Giờ đây, Shazam! đang đếm ngược từng giây đến ngày công chiếu, với vai chính siêu anh hùng do Zachary Levi thủ vai. Bên cạnh đó, đại gia đình Marvel cũng sẽ xuất hiện, khiến fan DC không khỏi phấn khích. Bỏ qua mọi lùm xùm trong quá khứ, hiện tại cả Carol Danvers, Mar-Vell và Billy Batson đều có hướng đi và phát triển riêng, nhưng chắc chắn là sẽ góp phần xây dựng cái tên Captain Marvel (dù chính chủ hay không) trở nên hùng mạnh không kém thương hiệu nào khác.

Xem qua trailer chính thức của Shazam!.

Shazam! chính thức công chiếu ngày 5/4/2019.

Chia sẻ

Bài viết

Đông Hải

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất