Phim Ảnh

Hải Lan của 'Hậu cung Như Ý truyện' cả đời chưa bao giờ sống vì bản thân

Bảo Duyên
Chia sẻ

Kha Lý Diệp Đặc Hải Lan trong "Hậu cung Như Ý truyện" (如懿传) là người cả đời chỉ sống vì người khác.

Kha Lý Diệp Đặc Hải Lan trong Hậu cung Như Ý truyện (如懿传) do Trương Quân Ninh đảm nhận là một trong những nhân vật chủ chốt trong phim, cũng như trong cuốn tiểu thuyết Hậu cung Như Ý truyện của tác giả Lưu Liễm Tử. Du Phi - Kha Lý Diệp Đặc thị vốn là phi tử của Thanh Cao Tông Càn Long đế.

Hải Lan vốn xuất thân là tú nương về sau được Bảo Thân vương (Càn Long lúc còn là vương gia) sủng hạnh, trở thành thị thiếp trong phủ. Cô luôn có giao tình tốt với Như Ý (Châu Tấn), tính cách ôn hòa, tuy bề ngoài mềm yếu, nhu nhược nhưng bên trong rất mạnh mẽ, kiên cường. Đối với việc tranh sủng, cô không hề có chút hứng thú gì nhưng lại hết lòng phò tá, giúp đỡ Như Ý. Trong chốn thâm cung hiểm ác này cũng chỉ có mình Hải Lan đối đãi với Như Ý thật lòng, về sau khi Như Ý bị đày vào lãnh cung, Hải Lan cũng là người ở ngoài hết lòng tương trợ đồng thời cô cũng sử dụng một chút thủ đoạn để tạo tiền đề cho sự trở lại của Nhàn Phi Như Ý.

Cụ thể, khi Như Ý bị phế và đày vào lãnh cung, Hải Lan thường xuyên đến thăm hỏi, đồng thời hẹn nhau vào đúng mùng mười mỗi tháng sẽ thả diều một lần để báo bình an. Nhưng một lần nọ, khi Hải Lan thả diều, cô vô tình gặp phải đám người Hoàng hậu Phú Sát Lang Hoa (Đổng Khiết), Tuệ Quý phi Cao Hy NguyệtThận Thường tại A Nhược vừa từ Hiệt Phương điện đi ra. Hoàng hậu đang rối bời đầu óc vì bệnh tình của Nhị A ca nên khi người nghe thấy những lời nói gièm pha của Quý phi và Thường tại thì ngay lập tức nổi giận trước hành động của Hải Lan.

Hoàng hậu phạt Hải Quý nhân quỳ suốt nhiều canh giờ dưới mưa. Cảm thấy cuộc sống của mình chỉ còn lại bế tắc, Hải Lan đã chạy đến lãnh cung kể hết mọi sự thống khổ của mình cho Như Ý. Sự chỉ dẫn động viên của Như Ý đã giúp Hải Lan nhận ra được rằng bản thân không thể lúc nào cũng dựa vào Như Ý, mà cô phải học cách trở nên mạnh mẽ, kiên cường hơn. Về sau, cô quyết tâm phải là hậu thuẫn mạnh nhất của Như Ý.

Sau khi trở về cung, trên đường đi ngang qua An Hoa điện, cô lại vô tình biết được Phú Sát Lang Hoa và Cao Hy Nguyệt là hung thủ thật sự làm cho Mai Tần Di Tần mất đi hài tử của mình. Họ đã cố tình đổ tội danh này cho Như Ý, đẩy Như Ý vào lãnh cung. Sự thật này khiến cho lòng Hải Lan tràn đầy oán hận. Sau trận bệnh chết đi sống lại, Hải Lan quyết định phấn chấn trở lại để tranh giành ân sủng từ Hoàng thượng.

Vì để báo thù Hoàng hậu, Hải Lan đă ở phía sau giật dây một âm mưu lớn: mượn tay Thuần Tần Tô Lục Quân tặng chăn bông có hoa cỏ lau cho Nhị A ca ở Hiệt Phương điện, dẫn đến bệnh tình Nhị A ca càng ngày càng nghiêm trọng. Sau đó, cô tiếp tục mượn tay thị nữ bên cạnh Hoàng hậu là Liên Tâm bỏ thêm hoa cỏ lau trong phòng của A ca. A ca vốn mắc bệnh hen suyễn nên việc cậu sống trong gian phòng ngập tràn hoa cỏ may đã dẫn đến cái chết thương tâm của cậu sau này. Cô sử dụng Liên Tâm vì cô biết Liên Tâm vẫn luôn ghi hận Hoàng hậu năm xưa ép gả Liên Tâm cho Vương Khâm bệnh hoạn.

Sau khi Phú Sát Lang Hoa chết, Tô Lục Quân (lúc này đã là Thuần Quý phi) dưới sự xúi giục của Kim Ngọc Nghiên (lúc này là Gia Phi) mà bắt đầu tranh giành ngôi vị Hoàng hậu với Như Ý. Hải Lan (lúc này là Du Phi) đã sử dụng mưu kế “người khôn ăn nói nửa lời” và “ném đá giấu tay” cắt đứt vây cánh của Thuần Quý phi là Đại A ca Vĩnh Hoàng và Tam A ca Vĩnh Chương, khiến họ mất khả năng kế vị.

Sau khi Như Ý được tấn phong làm Hoàng quý phi cai quản lục cung, Kim Ngọc Nghiên vì không muốn ngôi vị Hoàng hậu rơi vào tay Như Ý mà tiếp tục bày kế hãm hại. Cũng nhờ có Du Phi, cô tiếp tục hợp mưu cùng Như Ý và hai trợ thủ đắc lực là Lý Ngọc, Lăng Vân Triệt triệt hạ Kim thị (lúc này là Gia Quý phi) một trận đo ván.

Lăng Vân Triệt về sau lại bị đám người Ngụy Yến Uyến và Dự Phi hãm hại có tư tình riêng với Như Ý mà bị đưa vào Thận hình ti. Hải Lan đã đề nghị Như Ý nên ban cái chết cho Lăng Vân Triệt để bảo toàn tính mạng nhưng lại bị Như Ý từ chối. Cuối cùng thái giám thân cận Tam Bảo đã dùng danh nghĩa của cô hại chết Lăng Vân Triệt, Lăng Vân Triệt trước khi chết đã yêu cầu Hải Lan tha mạng cho Ngụy Yến Uyển một lần, đồng thời đem nhân Hồng Bảo Thạch giao cho Hải Lan.

Sau khi Như Ý chết, Hải Lan đã liên thủ với Dĩnh Phi, Hàn Hương Kiến… đá Nguỵ Yến Uyển rơi khỏi đài vinh quang. Trước đó để củng cố lực lượng, Hải Lan đã đi một nước cờ chiến lược. Khi hay tin Thất Công chúa - dưỡng nữ (con gái nuôi) của Dĩnh Phi bị Ngụy Yến Uyến cướp đi mất, Hải Lan lập tức tìm gặp Dĩnh Phi, phân tích tình thế cho Dĩnh Phi hiểu. Từ đó, cô đã lôi kéo được Dĩnh Phi trở thành đồng minh của mình trong trận sát phạt cuối cùng.

Dĩnh Phi trước mặt Hoàng thượng cố tình nhắc đến Như Ý, đồng thời cho rằng tính tình Thất Công chúa rất giống với Như Ý dê làm gia tăng sự nhớ thương của Hoàng thượng. Hải Lan lại tìm đến một cung nữ có tướng mạo vô cùng giống với Như Ý tên Uông Phù Chỉ, sắp xếp người này đến Mai viên chăm sóc các cây mai, về sau cô được đưa vào Thừa Càn cung. Uông Phù Chỉ đã mô phỏng lại các tính cách trước kia của Như Ý trong Vương phủ, kiên cường ra sao, kiêu ngạo thế nào, Hoàng thượng cũng vì thế mà có sự thay đổi, có cách nhìn tốt về Như Ý. Đôn Phi cũng nhân cơ hội đó nhận được sự sủng hạnh của Hoàng thượng, nhiều lần cố tình châm chọc Yến Uyến để rồi đến cuối cùng Yến Uyển dần dần bị thất sủng.

Hải Lan còn cố tình giúp Hoàng thượng hiểu rõ tình cảm mà Như Ý dành cho người không giống với những người khác, đồng thời lấy ra chiếc nhẫn trước khi Lăng Vân Triệt chết đưa cho mình, cáo tội Yến Uyển và Vân Triệt có tư tình riêng nhưng lại giá họa cho Như Ý. Những hành động của Hải Lan đã giúp hóa giải được mọi hận thù trong lòng Hoàng thượng. Ngụy Yến Uyển bị Hoàng thượng ban chết, Hải Lan cũng coi như trả được thù giùm cho Như Ý và Ngũ A ca Vĩnh Kỳ (con ruột của mình).

Hải Lan cả một đời chỉ sống vì người khác, chưa một phút giây nào là vì bản thân cả.

Chia sẻ

Bài viết

Bảo Duyên

Tin mới nhất