Phim Ảnh

Hai câu chuyện cảm động về trẻ tự kỷ của điện ảnh Việt Nam và Hàn Quốc trong tháng Ba 2019

Mỹ
Chia sẻ

Có lẽ, chưa bao giờ đề tài về trẻ tự kỷ được đào sâu khai thác trên màn ảnh nhiều đến thế.

Trong dịp đầu tháng 3 này, trẻ tự kỷ đã trở thành trung tâm của màn ảnh khi cả hai bộ phim Hạnh phúc của mẹ (Việt Nam) và Chứng nhân hoàn hảo (Hàn Quốc) đều khai thác ý tưởng này.

Poster “Chứng nhân hoàn hảo”.

Poster “Hạnh phúc của mẹ”.

Là một bộ phim của đạo diễn Huỳnh Đông và nhà sản xuất Bá CườngHạnh Phúc Của Mẹ kể về “cuộc chiến” giúp con trở thành một đứa trẻ bình thường của mẹ Tuệ (Cát Phượng) - một người mẹ đơn thân và chân quê với cậu con trai mắc bệnh tự kỷ bẩm sinh - bé Tim (Huy Khang). Như rất nhiều người mẹ ít kiến thức nhưng giàu tình yêu thương ở vùng đất nghèo khó, mẹ Tuệ hoàn toàn không có những kỹ năng sư phạm để dạy một đứa trẻ tự kỷ. Nhưng với bản năng của người mẹ dành cho đứa con mình dứt ruột sinh ra, mẹ Tuệ chỉ có một phương pháp duy nhất là dạy con bằng cách bảo bọc mọi thứ. Kể cả việc từ chối lời cầu hôn của một người đàn ông chân thành - Giang (Kiều Minh Tuấn).

Giang rất thương yêu mẹ con Tuệ.

Hạnh Phúc Của Mẹ là bộ phim giàu ý nghĩa. Xem phim ta không khỏi xúc động rơi nước mắt trước hoàn cảnh éo le của mẹ con Tuệ - Tim. Không chỉ đơn thuần là phim ảnh, đó còn là tiếng nói, là một trong rất nhiều câu chuyện đời thực khốn khó ngoài kia. Chồng đi chài lưới mất sớm, một mình mẹ Tuệ gồng gánh nuôi con, không một nghề nào trong làng chài mà chị chưa từng kinh qua, từ sớm tinh mơ đến tận khuya muộn, chị vẫn cứ tần tảo như thế, từ chở cá, chở hàng ra bến cảng cho đến làm muối hay thậm chí là những việc mang vác nặng nhọc của cánh đàn ông.

Mẹ Tuệ làm đủ mọi công việc.

Chị tìm đủ mọi cách để Tim được đi học, ước mong con mình trở về là một đứa trẻ bình thường. Ấy thế mà trớ trêu thay, ông trời lại tàn nhẫn, chị phát hiện mình mang phải căn bệnh hiểm nghèo - ung thư. Bi kịch nối tiếp bi kịch, song mẹ Tuệ không vì thế mà từ bỏ. Chị vẫn âm thầm làm lụng, cố gắng gìn giữ những gì tốt đẹp nhất cho con. Người mẹ Việt Nam luôn là thế, vì con, họ sẵn sàng hy sinh tất cả, bởi vì con là lẽ sống, là trái tim của mẹ.

Trailer phim.

Bé Tim tự kỷ nhưng rất mực thương mẹ và cũng có rung cảm với những gì cậu bé thích thú. Tim ngoan nhưng nhút nhát và chậm nói. Cậu bé dường như không thể tự chủ hoặc làm tốt khi không có mẹ, người lớn bên cạnh. Hạnh phúc của mẹ đã tạo nên những hình ảnh biểu tượng hết sức xinh đẹp, đó còn là khát khao, là tâm hồn trong trẻo của một đứa trẻ tự kỷ. Những chi tiết bé Tim hướng theo ánh sáng của bóng đèn nhỏ leo lắt dưới con mắt thơ ngây của em, người ta không khỏi phải thổn thức. Bé thích âm nhạc và nhảy múa hay nói đúng hơn là có năng khiếu bẩm sinh về chúng, hình ảnh bé Tim lắc lư theo điệu nhạc được lặp đi lặp lại luôn tạo cho ta cảm giác thật bình yên, nhẹ nhàng trong thế giới của trẻ con.

Hình tượng bé Tim và mẹ Tuệ.

CÙNG LÀ TRẺ TỰ KỶ NHƯNG LẠI ĐƯỢC KHAI THÁC Ở GÓC ĐỘ KHÁC

Chứng nhân hoàn hảo là câu chuyện kể về So-hoon (Jung Woo Sung) - một luật sư tài năng và công tâm, tuy không kiếm được nhiều tiền nhưng thực thi công lý là điều khiến anh thoải mái nhất. Trong một vụ bảo vệ nghi phạm của vụ án giết người kỳ lạ, anh buộc phải ra tay điều tra, gỡ rối những điều khó hiểu. Và nhân chứng duy nhất để So-hoon tìm ra đầu mối chính là cô bé Ji-woo (Kim Hyang-gi) - mắc chứng tự kỷ bẩm sinh. Điều đó khiến mọi chuyện trở nên khó khăn hơn bởi Ji-woo luôn có một khoảng trời riêng của mình và dường như rất ít người tin vào lời khai của một đứa trẻ tự kỷ.

Trailer phim.

Cũng giống như bé Tim, thế giới của Ji-woo thật trong trẻo và thơ ngây. Song, cô bé tuy rụt rè nhưng lại cực kì thông minh và logic. Ji-woo thích những môn học tính toán, thích các trò chơi đố toán và tư duy. Cô bé có trí nhớ tốt và thính giác vô cùng nhạy bén. Và hơn cả, Ji-woo có một trái tim ấm áp, cô bé thương mẹ, sợ mẹ buồn khi biết mình bị bắt nạt mà giấu diếm, sợ bạn bị thương tổn nếu như mình mách cho người lớn. Ji-woo ước mơ sau này có thể trở thành luật sư, mang lại công lý cho đời cũng như đã lấy hết can đảm bước ra làm nhân chứng cho vụ án vốn ám ảnh cô bé suốt thời gian dài trong sợ hãi.

Sao nhí “Thử thách thần chết” với tạo hình trong trẻo.

Xem Chứng nhân hoàn hảo, thông qua nhân vật Ji-woo, khán giả dễ dàng hình dung rõ nét hơn về thế giới của những trẻ tự kỷ. Sao nhí Thử thách thần chết đã cực kỳ thành công khi hóa thân vào một cô bé không biết giao tiếp bằng ánh mắt và không nhìn thẳng vào mắt ai, không cười, thường không có biểu cảm trên mặt. Hơn cả, đó là sự tài tình của đạo diễn Lee Han khi có thể tạo nên một nhân vật tự kỷ chuẩn xác và thực tế đến như thế: không thể cảm nhận người khác đang cảm thấy thế nào bằng cách nhìn vào biểu hiện trên khuôn mặt của họ, lặp lại chính xác từng từ người khác nói, có thể đặc biệt thuộc lòng rất tốt với những con số, chữ cái, bài hát, một đoạn nhạc trên truyền hình, hoặc một chủ đề cụ thể, rất nhạy cảm với tất cả các mùi, âm thanh, ánh sáng và kết cấu,…

Kim Hyang-gi nhập vai xuất thần.

Có thể nói chưa bao giờ có một trẻ tự kỷ chân thực và sống động đến thế trên màn ảnh. Sự khéo léo đan xen giữa các đặc tính của trẻ tự kỷ với những tình tiết mấu chốt trong vụ án mạng bảo đảm sẽ khiến khán giả phải rùng mình. Không những thế bộ phim còn xuất hiện nhiều plot twist hứa hẹn tạo nên nhiều bất ngờ và thích thú.

So-hoon rất chật vật để kết bạn với Ji-woo.

Cùng khai thác về đề tài trẻ tự kỷ song nếu như Hạnh phúc của mẹ đào sâu về cảm xúc và sự hy sinh của một người mẹ có đứa con bị tự kỷ và chưa đẩy mạnh hình tượng bé Tim thì Chứng nhân hoàn hảo lại được xây dựng với góc độ từ cái nhìn của chính một đứa trẻ tự kỷ, giúp ta dễ dàng hình dung thế giới trong mắt của một người tự kỷ là như thế nào. Mẹ Tuệ luôn cố gắng giúp Tim trở thành một đứa trẻ bình thường trong khi mẹ của Ji-woo lại nghĩ “Ji-woo không bị tự kỷ… Thì đó không phải là Ji-woo của tôi nữa.” Nhưng dù có khác nhau thế nào thì cả hai bộ phim đều đẩy mạnh yếu tố nhân văn và tình cảm gia đình thiêng liêng, cao quý. Đó là tình mẹ đầy bao la của mẹ Tuệ, mẹ Ji-woo hay kể cả bà Oh - nghi phạm vụ án dành cho con, là tình cha và những bài học đường đời quý giá gửi đến So-hoon. Xem hai bộ phim, khán giả sẽ thấy lòng mình lắng đọng lại, nhẹ nhàng hơn nhưng cũng đầy suy ngẫm về tình đời, tình người.

Chứng nhân hoàn hảo đang được công chiếu trên hệ thống rạp và Hạnh phúc của mẹ sẽ ra mắt từ 8/3 này.

Chia sẻ

Bài viết

Mỹ

Tin mới nhất