Phim Ảnh

'The Greatest Showman': Vở nhạc kịch mà người xem không muốn kết thúc

Kim Ngân
Chia sẻ

Sau "Lala Land", phòng vé lại có dịp nóng lên trong những ngày cuối cùng của năm 2017 với "The Greatest Showman". Vẫn là nhạc kịch mang hơi hướng cổ điển, nhưng lần này khán giả sẽ được đắm chìm vào một show diễn đặc sắc đỉnh cao của bậc thầy truyền cảm hứng - Barnum.

“The Greatest Showman” không chỉ là nhạc kịch

Poster phim

Nhạc kịch là khái niệm vốn khá xa lạ đối với khán giả châu Á nói chung, nhưng lại là một loại hình nghệ thuật rất phổ biến ở phương Tây, thường được trình diễn trên những sân khấu tầm cỡ. Thông thường, nhạc kịch cổ điển hay hiện đại đều sẽ có chỗ đứng cho riêng mình, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, con người ta có xu hướng quay trở về những giá trị cổ xưa nên cũng vì vậy mà nhạc kịch cổ điển ngày càng được quan tâm chú ý nhiều hơn.

Niềm đam mê của Burman luôn được vợ song hành

The Greatest Showman (tên tiếng Việt: Bậc thầy của những ước mơ) là một bộ phim mang đậm chất nhạc kịch cổ điển, từ bối cảnh, tạo hình nhân vật cho đến mỗi một giai điệu bài hát cũng khiến người xem không khỏi bất ngờ. Đây là câu chuyện kể về một người đàn ông sinh ra dành cho âm nhạc và trình diễn - P.T.Barnum. Nuôi dưỡng một niềm đam mê to lớn từ thuở ấu thơ, Barnum mang cả vợ và hai cô con gái đắm chìm vào chính những ấp ủ của mình.

Những người bạn diễn khác biệt

Từ một Viện bảo tàng không thể bán nổi vé, cho đến một rạp xiếc với những người bạn dị thường và cuối cùng là chuyến lưu diễn đỉnh cao ở các thành phố lớn. Barnum quả thật là một bậc thầy trong việc truyền lửa và giữ lửa cho những người nghệ sĩ. Anh giúp họ phá vỡ lớp vỏ bọc và giới hạn do chính mình tạo nên, để bước ra ngoài thế giới rộng lớn mà khai phá năng lực của chính bản thân mỗi người. Vậy nên quả thật không ngoa khi nói rằng Barnum chính là thiên tài trong việc kết nối con người, đồng thời mang dòng cảm hứng ẩn sâu trong nội tâm của họ trở thành nguồn năng lượng và giải phóng nó trên nền những bài hát đỉnh cao.

Khi những ca khúc trở thành nửa linh hồn của một bộ phim

Đối với những bộ phim thông thường, nhạc phim chỉ đóng vai trò rất nhỏ trong việc truyền tải nội dung và thông điệp cảm xúc đến khán giả. Tuy nhiên nếu xét đến một bộ phim mang đậm nét nhạc kịch như The Greatest Showman, thì âm nhạc lại chính là một nửa linh hồn của nó.

Sự kết hợp hoàn hảo của hai loại hình nghệ thuật

Nhạc kịch vốn là một hình thức nguyên hợp từ nghệ thuật dân gian và sau này mới được chuyên môn hóa thành loại hình nghệ thuật sân khấu. Nhìn chung, nó được cấu thành từ hai hình thức nghệ thuật riêng biệt nhưng chính hai hình thức này lại trộn lẫn vào nhau, tạo nên sự hài hòa, đồng điệu. Vì vậy, nếu phần “kịch” thật sự chỉnh chu và có chiều sâu đối với thể loại này là chưa đủ.Thành công của một tác phẩm nhạc kịch còn phụ thuộc rất lớn vào phần “nhạc” của nó. Và The Greatest Showman chính là sự kết hợp vô cùng hoàn hảo giữa kịch bản sâu sắc và âm nhạc đỉnh cao.

Hai nam tài tử điển trai Zac Efron và Hugh Jackman

Qua đôi tay của đạo diễn Michael Gracey, diễn biến của câu chuyện được xảy ra theo một trình tự mang chủ đích nghệ thuật cao. Những nút thắt được đan xen, lồng ghép theo từng mảng, từng lớp chồng lên nhau tạo nên mâu thuẫn kịch, để rồi khán giả lại có dịp vỡ òa ra khi biết được chiếc chìa khóa cuối cùng tháo gỡ chúng chỉ là tình yêu thương, sự đồng cảm, sẻ chia của những con người chung nhau niềm đam mê với ánh đèn sân khấu. Không thể phủ nhận rằng phần kịch bản vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định, nhưng để làm tốt một bộ phim thể loại này là điều không hề dễ dàng.

Bằng chứng là cả ekip làm phim đã phải dành khoảng thời gian mười tuần, chỉ để tập hát, múa, đu dây,…bởi khi đến với The Greatest Showman, họ là những con người chỉ biết diễn xuất. Bảy năm ấp ủ cho một vở nhạc kịch đỉnh cao quả nhiên là việc làm không tưởng. Nhưng họ - những con người lao động nghệ thuật chân chính đã chứng minh rằng khoảng thời gian đó không hề uổng phí với những giai điệu mê hoặc lòng người.

Một lần nữa, sau Lala Land cặp đôi nhạc sĩ “vàng” Benj Pasek và Justin Paul lại dấy lên một cơn sốt âm nhạc. Mỗi bài hát cất lên đều mang giá trị rất riêng và hơn hết, cảm nhận nội dung thoại qua âm nhạc sẽ mang đến một trải nghiệm vô cùng thú vị cho người xem. Đối với những ai chưa một lần có khái niệm về nhạc kịch thì khi tiếp cận The Greatest Showman bạn sẽ được xem một vở nhạc kịch đúng chất trên màn ảnh rộng. Và đừng quá bất ngờ khi có một vài khán giả đứng dậy vỗ tay cho một bài hát vừa kết thúc, vì nó sẽ thực sự lôi cuốn cả bạn đấy!

Thông điệp “Trân trọng điều trước mắt”

Nhân vật trung tâm Barnum do nam tài tử nổi tiếng Hugh Jackman thủ vai chính là chiếc cầu nối trung gian mang khán giả đến với những thông điệp mà The Greatest Showman muốn truyền tải. Từ một người đàn ông trắng tay, anh vươn lên với mong muốn thực hiện lời hứa, cho vợ con mình có cuộc sống tốt đẹp và hoàn thành mơ ước của họ. Vô sản - giàu có - phá sản, đó là cả chặng đường dài Burman đã trải qua, để rồi sau cùng anh mới nhận ra tất cả những điều mình cần đều ở ngay trước mắt.

Không phải danh tiếng, địa vị hay tiền bạc, thứ mà Burman thật sự cần trong đời mình, là vợ con, là những người cộng sự, là tiếng vỗ tay nhiệt thành của khán giả và là giây phút được trình diễn dưới ánh đèn màu của sân khấu; bất kể đó là một khán phòng diễm lệ, hay một rạp xiếc tồi tàn, với anh đều không quan trọng.

Con người chúng ta đôi khi vẫn thường như thế. Cố chấp tìm kiếm cho mình một lý tưởng xa vời hay những điều bản thân huyễn hoặc rằng chỉ cần có được nó, ta sẽ trở nên hạnh phúc. Nhưng lại quên rằng chỉ những con người, những công việc khiến bản thân được sống là mình đúng nghĩa mới thật sự quan trọng nhất trên cuộc đời này. Vì vậy, hãy trân trọng những điều trước mắt.

Trailer phim.

Phim dự kiến khởi chiếu từ 29/12/2017 trên toàn quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Kim Ngân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất