Phim Ảnh

Giữa rừng phim giải trí, liệu 1 trong 2 phim nghệ thuật này có giành giải Bông Sen Vàng 2017?

Ngọc Trang
Chia sẻ

Trong khi 14/16 tác phẩm điện ảnh giải trí đứng ra tranh tài tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX, chỉ có vỏn vẹn 2 phim nghệ thuật xuất hiện trong danh sách đề cử. Đó là bộ đôi tác phẩm "Cha cõng con" của Lưu Đình Dũng và "Đảo của dân ngụ cư"- đứa con tinh thần của đạo diễn Hồng Ánh.

Tối 24/11, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX với chủ đề “Hừng đông trên biển” đã chính thức khai mạc tại TP Đà Nẵng. Với khẩu hiệu “Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại và nhân văn”, sự kiện văn hóa quốc gia nhằm mục đích nói về nội lực, sức sống của phim điện ảnh Việt, đồng thời biểu dương các tác phẩm thực sự xuất sắc trong năm qua. Đặc biệt, đến tham dự liên hoan phim năm nay có khoảng 200 khách mời cùng 800 nghệ sĩ, các nhà sản xuất, phát hành, quảng bá phim, các tổ chức điện ảnh, công ty điện ảnh, truyền thông và gần 50 đại biểu quốc tế, đại diện ngoại giao đoàn.

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX chính thức khai mạc tối ngày 24/11 tại Đà Nẵng.

Ngoài phim điện ảnh Dạ cổ hoài lang là đại diện Việt Nam đứng ra tranh tài với các quốc gia châu Á trong hạng mục Giải thưởng phim ASEAN 2017 (Film Asean Awards), LHP năm nay còn có sự góp mặt của 16 tác phẩm đặc sắc trong danh sách tranh giải Bông sen vàng 2017 bao gồm: 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy, Bạn gái tôi là sếp, Bao giờ có yêu nhau, Cha cõng con, Cho em gần anh thêm chút nữa, Chờ em đến ngày mai, Cô Ba Sài Gòn, Cô gái đến từ hôm qua, Cô hầu gái, Đảo của dân ngụ cư, Em chưa 18, Hot boy nổi loạn 2, Nắng, Sắc đẹp ngàn cân, Sài Gòn anh yêu em và Sứ mệnh trái tim.

Dạ cổ hoài lang là tác phẩm đại diện Việt Nam đứng ra tranh tài ở hạng mục Giải thưởng phim ASEAN 2017 (Film Asean Awards).

Cùng nhiều tác phẩm đặc sắc tranh tài giải Bông sen vàng 2017.

Về thể lệ giải thưởng Bông sen vàng 2017, BTC quyết định thay đổi hình thức chấm thi. Theo đó, thay vì bộ phim đoạt giải buộc phải đạt mức điểm 9,10 như những năm trước, giải thưởng năm nay sẽ thuộc về tác phẩm điện ảnh nào có thành tích bình chọn cao nhất từ phía ban giám khảo. 7 phim xuất sắc nhất trong số 16 tác phẩm dự thi sẽ được đưa vào danh sách đề cử, trước khi tiếp tục đánh giá để tìm ra chủ nhân của giải thưởng quan trọng này.

Bên cạnh đó, theo quyết định của ban giám khảo, các phim điện ảnh remake (làm lại từ phiên bản nước ngoài) sẽ không được tranh cử hạng mục cao nhất của mùa giải năm nay, thế nên vô hình chung 2 tác phẩm Sắc đẹp ngàn cânBạn gái tôi là sếp đã bị loại phải đường đua đến với Bông sen vàng 2017. Các bộ phim tranh giải còn lại cũng mất đi những đối thủ nặng ký.

Bộ đôi Sắc đẹp ngàn cânBạn gái tôi là sếp sẽ không tranh cử Bông sen vàng tại LHP năm nay.

Nhìn sơ qua bảng danh sách có thể dễ dàng nhận thấy nhóm phim đăng ký dự thi năm nay không hề có phim hài nhảm, đó là điều thực sự đáng mừng đối với nền điện ảnh Việt. Đại đa số trong 16 tác phẩm dự thi đều là phim điện ảnh mang tính giải trí, chỉ có hai phim nghệ thuật hiếm hoi là tác phẩm Cha cõng con của Lưu Đình Dũng và Đảo của dân ngụ cư - đứa con tinh thần của đạo diễn Hồng Ánh. Mặc dù vậy, có nhiều lý do để khán giả và giới chuyên môn tin rằng một trong hai phim điện ảnh này này sẽ giành giải Bông sen vàng tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX.

Poster Cha cõng con.

Cha cõng con là tác phẩm điện ảnh chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của đạo diễn Lương Đình Dũng viết năm 1995. Phim có nội dung kể về câu chuyện cảm động của hai cha con Mộc (Ngô Thế Quân) - Cá (Đỗ Trọng Tấn) tại một vùng quê còn nghèo khó, liên tục bị bão lũ đe dọa. Khi đứa con trai nhỏ ngây thơ và còn đầy mơ mộng vào cuộc sống mắc phải căn bệnh hiểm nghèo, người cha chân chất đã tìm mọi cách đưa cậu bé lên thành phố chữa bệnh.

Phim khởi chiếu ngày 5/4/2017.

Ngay từ lần đầu ra mắt hồi tháng 4/2017, Cha cõng con đã được giới chuyên môn và khán giả đánh giá cao bởi câu chuyện cảm động, giàu tính nhân văn ẩn chứa trong bộ phim. Bên cạnh đó, tác phẩm cũng tái hiện lại nhiều hình ảnh làng quê xưa cũ, bình dị mà đẹp đến lạ thường.

Bộ phim từng giành loạt giải thưởng danh giá như Cánh diều vàng cho Phim điện ảnh xuất sắc nhất, giải Phim truyện nước ngoài xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Quốc tế Arizona lần thứ 26, Phim có cốt chuyện hay nhất tại Liên hoan phim Quốc tế Boston lần thứ 15,… . Bên cạnh đó, tác phẩm được lựa chọn tham dự buổi khai mạc Liên hoan phim quốc tế Ấn Độ lần thứ 48 (tổ chức tại Trung tâm thành phố Panjim Goa từ ngày 20-29/11) và là đại diện Việt Nam tranh cử Oscar 2018.

Phim nghệ thuật Đảo của dân ngụ cư cũng đứng ra tranh tài tại LHP Việt Nam 2017.

Đảo của dân ngụ cư là bộ phim điện ảnh chính kịch tâm lý tình cảm chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên do nhà văn Đỗ Phước Tiến viết năm 1992. Trước khi chuyển thể thành phim, tác phẩm đã từng được dịch sang nhiều thứ tiếng như Anh, Pháp, Nga,… và được nhiều bạn đọc vô cùng yêu thích.

Trailer Đảo của dân ngụ cư

Tác phẩm mắt vào ngày 24/ 5/ 2017 tại sự kiện Tuần lễ phim Việt Nam tại Madrid, Tây Ban Nha, với nội dung xoay quanh 6 nhân vật là những mảnh đời tứ xứ, trong đó có Phước (do Phạm Hồng Phước thủ vai), một gã lang thang thất bại trong nghề hướng dẫn viên du lịch. Cậu quyết định dừng chân trong chuyến hành trình vô định của mình tại một quán lẩu dê tên gọi Đêm trắng. Lúc nhận được cái nhìn soi mói của Xiếm Hoa (Ngọc Hiệp) và bước chân vào bên trong cánh cổng luôn đóng kín vào ban ngày của Đêm trắng, cậu không ngờ cuộc đời mình từ đây sẽ đổi thay mãi mãi.

Đảo của dân ngụ cư đưa người xem đến một bối cảnh khá tăm tối, nặng nề trong thời điểm không cụ thể, như số phận long đong của những nhân vật xuất hiện trong phim. Tác phẩm mang đến cho người xem nhiều suy nghĩ, cái nhìn từ sâu thẳm nội tâm, vạch ra trước mắt khán giả những góc khuất ít ai nhắc tới, về bạo lực, về sự cùng quẫn, ích kỷ, đớn hèn bên trong kẻ mạnh, và cả sự sâu lún, đê mê của tình dục. Không phải ai cũng có thể cảm nhận và thấu hiểu hết những gì mà nội dung bộ phim truyền tải.

Cũng giống như Cha cõng con, Đảo của dân ngụ cư cũng đến tranh tài tại Liên hoan phim Việt Nam 2017 với bảng thành tích đồ sộ sẵn có bao gồm Kịch bản xuất sắc nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhấtPhim điện ảnh xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế Asean (AIFFA), giải đặc biệt Special Jury Prize tại Liên hoan phim Quốc tế Á Âu - Eurasia 2017,… Tác phẩm cũng được lựa chọn công chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2016 và vinh dự giới thiệu tại LHP Cannes 2017.

Bên cạnh giải thưởng Bông sen vàng 2017, nhiều người còn kỳ vọng vai Nam diễn viên chính xuất sắc nhất sẽ thuộc về Ngô Thế Quân - diễn viên thủ vai chính bố Mộc trong Cha cõng con. Diễn xuất tuyệt vời của ngọc nữ Ngọc Thanh Tâm trong Đảo của dân ngụ cư cũng giúp cô trở thành ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại mùa giải năm nay.

Ngô Thế Quân được đề cử giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn người cha mù trong Cha cõng con.

Trong khi giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất nhiều khả năng sẽ thuộc về ” một mảnh đời” trong Đảo của dân ngụ cư - Ngọc Thanh Tâm.

Không thể phủ nhận rằng mỗi tác phẩm tranh giải Bông sen vàng tại Liên hoan phim Việt Nam 2017 đều vô cùng đặc sắc và giàu giá trị nghệ thuật. Đặc biệt, các tác phẩm giải trí thường thu hút nhiều người xem bởi sự hài hước, những cốt truyện dễ đi vào lòng người. Tuy nhiên, hai tác phẩm phim nghệ thuật hiếm hoi của điện ảnh Việt 2017 đều đem lại cho khán giả những cái nhìn thật sâu lắng, nhiều cảm xúc sau khi xem. Trong cuộc tranh tài “kẻ tám lạng, người nửa cân”, hãy cùng chờ đợi kết quả cuối cùng cho cái tên được vinh danh giải Bông sen vàng 2017 tại đêm chung kết LHP diễn ra vào tối 28/11 này.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất