Phim Ảnh

Giữa lòng Cannes, Kristen Stewart như 'phượng hoàng lửa' vừa hồi sinh

Chia sẻ

Và từ đây, giữa lòng liên hoan phim Cannes, Kristen Stewart, giống như phượng hoàng lửa hồi sinh giữa tro tàn, đã tìm lại được vị trí mà nàng xứng đáng.

Kristen Stewart, một cái tên không còn lạ lẫm với khán giả đại chúng. Nhắc đến Kristen, người ta có thể lập tức buông lời mỉa mai hình ảnh nàng Bella trong The Twilight Saga, hay cao giọng chỉ trích cô vì scandal tình ái với vị đạo diễn đã có gia đình… Nhưng đó là tất cả mọi thứ về cô diễn viên “mặt gỗ”, hay chỉ là ba phần nổi đầy định kiến che giấu bên dưới bó bảy phần câu chuyện về một phiên bản Kristen Stewart có tài năng? 

kristen-stewart-in-chanel-at-cafe-society-premiere-at-2016-cannes-film-festival-2

26 tuổi, 17 năm diễn xuất và 46 bộ phim, Kristen Stewart không đơn thuần chỉ là diễn viên với khuôn mặt khả ái

2016, Cannes sẽ là sân khấu lớn để vinh danh nàng, lần thứ hai trong sự nghiệp, khi Kristen Stewart xuất hiện với hai bộ phim - một được chọn chiếu mở màn, và một trực tiếp tham gia tranh giải. Nghe qua lạ lẫm với một nữ diễn viên chính trong The Twilight Saga phải không? 

Thế nhưng, công thức thường thấy, và thường đúng, áp dụng cho các diễn viên Hollywood, đó là: nhìn vào sự nghiệp của họ, kể tên ba bộ phim mà nhờ nó, họ được biết đến rộng rãi nhất, bạn sẽ có trong tay tên ba bộ phim có vẻ xuất sắc nhất của họ. Và khán giả đôi khi sử dụng bản danh sách ấy để đưa ra những nhận định yêu/ghét, hay/dở. Nhưng rất tiếc, công thức này lại không thể áp dụng với Kristen Stewart. Cô là một ngoại lệ đặc biệt, khi những bộ phim nổi tiếng nhất của cô - The Twilight Saga, lại không phải những cái tên sáng giá nhất trong sự nghiệp. Sự nổi danh có được thông qua chuỗi phim bom tấn này giống như một vũng lầy sáng chói, khiến mọi thứ quan trọng xung quanh nó bị lu mờ.

03

Kristen Stewart trong bộ phim Speak.

Trước The Twilight Saga, Kristen Stewart là một nữ diễn viên tài năng, với những vai diễn vô cùng đa dạng - từ chính kịch tới tình cảm, từ kinh dị đến phiêu lưu giả tưởng. Ở mỗi thể loại, Kristen sở hữu những vai diễn ấn tượng trong những bộ phim đáng giá. Hai vai diễn quan trọng nhất của Kristen trong giai đoạn này là vai cô con gái mắc bệnh tiểu đường trong Panic Room (2002) và cô học trò giả câm trong bộ phim Speak (2004). 

Và điều bất ngờ nhất nằm ở chỗ, Kristen là một trong số ít các diễn viên nữ của Hollywood rất tích cực tham gia vào các dự án phim độc lập. Tính đến thời điểm hiện tại, con số những bộ phim độc lập - cả phim ngắn và phim truyện, có cô tham gia, đã lên đến con số hàng chục. Phim độc lập mở ra cho Kristen một khoảng không rộng lớn của nhân vật và cốt truyện, nơi cô không bị gò bó vào những khuôn mẫu hợp thị hiếu của khán giả. Các phim độc lập, với cốt truyện đi sâu vào những góc tối trong đời sống và tinh thần của các nhân vật, cũng mang đến cho Kristen Stewart nhiều hơn những cơ hội để vào vai kiểu nhân vật cô yêu thích - những cô gái gồng mình đấu tranh với những vấn đề tâm lý hay trạng thái cảm xúc tiêu cực. 

Sau chùm phim mà tai tiếng đổ lên đầu Kristen Stewart cũng nhiều như tiếng tăm mà nó mang lại, sự nghiệp điện ảnh của cô bỗng chốc rơi vào bóng tối. Giữa các phần phim Twilight, Kristen vẫn đều đặn tham gia các dự án phim khác, trong đó ấn tượng nhất phải kể đến Welcome to the Rileys (2010). Kẹt giữa Snow White and the HunstmanBreaking Dawn - part 2, On the Road (2012) đã thất bại trong việc mang Kristen ra khỏi đáy của đồ thị hình sin, khi tất cả những gì khán giả biết, hoặc nhớ về cô khi ấy, vẫn chỉ là một khuôn mặt xinh đẹp với những khối cơ thiếu linh hoạt. 

04

Sau The Twilight Saga, Kristen Stewart tiếp tục “gặp nạn” với Snow White and the Huntsman.

Sự thật phũ phàng được rút ra ở đây là, Kristen Stewart đang thiếu đi cái duyên với Hollywood hay những vai diễn trong các bộ phim bom tấn sẽ đưa cô lên đỉnh cao của danh vọng chỉ sau 24 tiếng đồng hồ. Nhưng với Kristen, sự thiếu hụt ấy dường như không phải điều thiệt thòi quá lớn, bởi cô yêu nghề diễn và muốn được kể lại những câu chuyện khác nhau. Trả lời phỏng vấn báo chí về việc mình yêu nghiệp diễn ra sao, Kristen Stewart đã nói cô thích được xuất hiện trong các bộ phim với một kịch bản dày dặn chứ không phải làm một ngôi sao Hollywood. Với cô gái 26 tuổi này, ngôi sao là một nghề nghiệp khó mà cô không chắc mình muốn trở thành.

Kristen Stewart xứng đáng được nhìn nhận lại sau Clouds of Sils Maria.

Kristen Stewart xứng đáng được nhìn nhận lại sau Clouds of Sils Maria.

Thành công đã đến với Kristen Stewart vào năm 2014, khi cô tham gia dự án phim Clouds of Sils Maria của đạo diễn người Pháp Oliver Assayas. Tuy Kristen tham gia bộ phim bằng một vai nữ thứ, nhưng cô vẫn khiến nhân vật của mình toả sáng bên cạnh nhân vật Maria Enders do nữ diễn viên Juliette Binoche thủ vai hay Jo-Ann Ellis do Chloe Grace Moretz đảm nhận. Clouds of Sils Maria được chọn chiếu mở màn trong liên hoan phim Cannes 2014 và nhanh chóng đưa Kristen Stewart trở lại danh sách những nữ diễn viên xuất sắc nhất thế hệ của mình. Một màn trình diễn đầy tự tin và chân thật, đủ khiến khán giả xoá đi những định kiến họ dành cho Kristen khi cô còn là Bella Swan.

Và từ đây, giữa lòng liên hoan phim Cannes, Kristen Stewart, giống như phượng hoàng lửa hồi sinh giữa tro tàn, đã tìm lại được vị trí mà nàng xứng đáng.

cafe-society-woody-allen-kristen-stewart-jesse-eisenberg

Kristen Stewart tại phim trường Café Society.

 Khán giả hâm mộ điện ảnh sẽ được thấy nàng, trong hình ảnh của một người phụ nữ sống giữa những năm 30 của thế kỉ 20, cổ điển và kiều diễm, sánh vai bên người bạn diễn quen thuộc Jesse Eisenberg trong một câu chuyện tình thơ mộng và lãng mạn bậc nhất. Đó là Café Society - tác phẩm mới nhất của đạo diễn Woody Allen. Rồi sau đó, cũng sẽ vẫn là nàng, rời bỏ bối cảnh những năm 1930, rũ bỏ dáng vẻ thẹn thùng để trở thành một cô gái của thời hiện đại, để bản thân bị cuốn vào một “câu chuyện ma” diễn ra bên dưới lớp vỏ hào nhoáng của kinh đô thời trang Paris trong tác phẩm chính kịch - giật gân với tên gọi Personal Shopper. 

Những ngày gần đây, sau khi Personal Shopper được công chiếu, bộ phim đã ngay lập tức vấp phải những lời phê bình trái chiều bởi vấn đề gai góc mà nó đề cập. Nhưng cả hai phe - ghét bỏ và yêu thích bộ phim, đều có chung một nhận định: Kristen Stewart chính là ngôi sao trên đỉnh “cây thông giáng sinh”. Như cách tờ Telegraph đã nhận định: “Bộ phim phụ thuộc vào diễn xuất của Stewart”, hình bóng cô xuất hiện trong mọi phân cảnh, gần như khiến khán giả không thể rời mắt nhìn. Vào vai cô em gái chờ đợi tín hiệu của người anh trai từ bên kia thế giới, Maureen Cartwright đã truyền tới khán giản trọn vẹn cảm giác của sự mỏi mòn gần như tuyệt vọng. Khi xem phim, người ta khó có thể tự bứt mình ra khỏi nỗi cô đơn đầy khao khát ấy. Kristen Stewart trong bộ phim này được mô tả là đã cho thấy một màn trình khiến người xem rung động. Diễn xuất ấy cũng chính là chìa khoá giúp cô nhận được giải thưởng César cho vai diễn trong bộ phim Clouds of Sils Maria.

Hình ảnh trong phim Peronal Shopper.

Hình ảnh trong phim  Personal Shopper.

“Bạn nên cho bản thân mình cơ hội để thể hiện nhiều hơn một khía cạnh của bản thân với những người khác nhau - bởi những khía cạnh ấy nằm sẵn bên trong bạn. Điều này không giống như việc bạn đang cố bắt chước một ai khác. Nếu tất cả mọi người biết về bạn quá rõ và luôn đoán biết được bạn, thì chính bạn sẽ tự biến mình thành điều mà mọi người nghĩ về bạn. Bạn nên tạo cho mình cơ hội để tự làm mới lại bản thân mình. Bởi bạn có thể. Một cách tự nhiên nhất.” - Kristen Stewart.

>>>Xem thêm:

Trở thành huyền thoại màn ảnh nhờ đi thảm đỏ, chỉ có Phạm Băng Băng!

Cannes 69 - Woody Allen được chào đón, Steven Spielberg cũng là ‘người khổng lồ’

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất