Phim Ảnh

‘Giao ước chết’: Phim của Bee Namthip khiến khán giả nghẹn ngào vì tình mẫu tử và tình bạn tri kỷ

Bạch Vân
Chia sẻ

"The Promise" (Tựa Việt: Giao ước chết) là một bộ phim mang đậm chất kinh dị và cũng như mọi tác phẩm thuộc dòng phim sở trường này của Thái Lan, phim truyền tải ý nghĩa nhân văn sâu sắc và đầy cảm động.

Đúng với tựa đề The Promise, nội dung bộ phim xoay quanh một lời hứa giữa đôi bạn tri kỷ cách đây 20 năm. Boum và Ib khi đó là nữ sinh trung học, rơi vào tâm trạng tuyệt vọng và đau khổ bởi gia đình phá sản, cha đẻ đánh đập, trường lớp tệ hại. Đó là một tình bạn đẹp đẽ và thuần khiết của hai cô nữ sinh giàu tình cảm, dường như chưa lúc nào họ rời bỏ nhau, chưa lúc nào ngừng san sẻ cho nhau mọi điều về cuộc sống và cảm xúc của mình. Và rồi trong lúc tuyệt vọng nhất, hai cô nữ sinh quá nhạy cảm và bồng bột đã quyết định tự sát cùng nhau ngay trong lần sinh nhật thứ 15 của Boum.

Đôi bạn tri kỷ với lời hứa

Dù có chết cũng sẽ ở cạnh nhau.

Họ ràng buộc nhau bởi lời hứa sẽ chết cùng nhau. Nhưng ngay khi Ib nổ súng, Boum đã vô cùng sợ hãi và bỏ chạy. Boum lớn lên và trở thành một nữ doanh nhân thành đạt và có một cô con gái tên Bell. Suốt 20 năm qua Boum luôn day dứt vì đã bỏ lại Ib ở thế giới bên kia và nỗi sợ hãi của cô đã trở thành sự thật khi hồn ma Ib luôn chờ đợi đến ngày trả thù. Nhưng đối tượng mà Ib nhắm tới không phải là người bạn của mình, mà là con gái của Boum - cũng là một thiếu nữ xinh xắn và sắp tròn 15 tuổi. Hai mẹ con Boum đã can đảm đối mặt với tội lỗi và nỗi sợ, đã trải qua những ngày đầy khó khăn để bảo vệ mạng sống của nhau. Và họ đã có một giao ước: Phải sống bằng bất cứ giá nào.

Boum và cô con gái nhỏ…

Phải trả giá với lời hứa năm xưa.

The Promise khiến khán giả có cảm giác gờn gợn, ám ảnh ngay từ giây phút đầu tiên bởi bầu không khí âm u, loạn lạc ở Thái Lan năm 1997 khi nền kinh tế rơi vào khủng hoảng, người dân lao đao vì mất việc, nhà nhà nợ nần chồng chất. Trong tình thế ấy, có lẽ chính cha mẹ của hai cô nữ sinh cũng không thể ngờ con cái mình phải chịu tổn thương đến mức phải lựa chọn con đường tự sát. Vì Boum không thực hiện giao ước sẽ chết cùng Ib, cô phải chịu hậu quả và những giây phút kinh hoàng đã xảy đến với cuộc sống của hai mẹ con cô. Chứng mộng du của cô con gái tên Bell đã chấm dứt từ hồi 5 tuổi nhưng bỗng dưng lại trở về, hành hạ thân xác Bell và khiến mẹ cô sợ hãi. Nhưng Boum dần nhận ra đó là cách Ib trả thù.

Ib không xuất hiện trực diện, bởi vì cô là một hồn ma, nhưng những dấu hiệu cho thấy sự tồn tại của linh hồn Ib khiến tất cả mọi người kinh hãi. Bell mộng du ban đêm và lặp lại những việc mà trước đây Boum đã từng làm cùng Ib, con bé tự treo cổ mình và có thể đi lại, giao tiếp với hồn ma. Sự nổi giận và lòng thù hận của Ib dường như không thể xóa bỏ, hồn ma ấy tiếp tục phá vỡ cuộc sống của Boum, ngày một dữ dội, ngày một tàn nhẫn hơn.

Mọi hình ảnh, tình tiết trong The Promise đều khiến khán giả ám ảnh từ tòa tháp bị bỏ hoang nơi hai người hẹn nhau tự sát, những dấu vết lạ lùng trong căn nhà của hai mẹ con Boum, ngay cả tro cốt của Ib khi bị Boum tức giận ném đi cũng hiện hình trên tường. Đặc biệt, âm thanh là yếu tố khiến người xem hãi hùng nhất. Mỗi giây trôi qua của bộ phim đều căng thẳng, kịch tính, hứa hẹn những pha thót tim nghẹt thở cho khán giả.

Dù sợ hãi, người ta có thể chiến thắng tất cả

Nhờ lòng can đảm và tình yêu thương

Có lẽ The Promise chỉ là một bộ phim ma thuần kinh dị nếu không có những yếu tố cảm xúc và bề sâu của giá trị nhân văn mà nhà làm phim muốn truyền tải. Mẹ con Boum đã rất hoảng sợ và khiếp đảm trước sự đe dọa của hồn ma báo thù kia. Nhưng họ không có lựa chọn nào khác ngoài đối diện và đấu tranh tự bảo vệ mình, để được sống với người mình thương yêu. Thay vì trốn tránh một cách hèn nhát, thay vì buông xuôi số phận, Boum đã lật tung mọi manh mối để tìm ra Ib ngay khi cô chỉ còn là một linh hồn chưa siêu thoát.

Theo dõi bộ phim, hẳn nhiều người sẽ phải đặt câu hỏi: Điều gì khiến Boum dám đối diện một cách can đảm và quyết liệt như vậy? Ẩn sau sự run rẩy bề ngoài và ánh mắt đỏ hoe là đôi mắt có lửa. Đấy là bản năng của một người phụ nữ, một người mẹ muốn che chở, bảo vệ mạng sống cho con mình. Boum sẵn sàng chết nhưng con của cô thì không. Nhìn lại giai đoạn hơn 20 năm trước, chính Boum cũng thừa nhận mình yếu đuối và bồng bột, nhưng giờ đây cô đã hiểu sự sống quý giá như thế nào. Vì thế cách để vượt qua chuyện này là đối diện với nó, mặc dù cô biết chắc chắn rằng sẽ có nhiều tổn thương, đau đớn và nước mắt.

Không chỉ Boum, mà con gái cô - Bell, cũng đấu tranh không ngừng nghỉ cho mạng sống của mình. Từ sợ hãi đến van lơn, từ yếu mềm đến mạnh mẽ không ngờ, từ sự nổi điên bất chấp đến bình thản đối diện với tổn thương… tất cả đều cho thấy đó là những người bản lĩnh, vì tình yêu thương mà có thể đánh đổi mọi thứ. Kể cả khi Boum chọn cái kết cho mình là chết để con gái được sống thì hồn ma Ib cũng không chấp thuận. Sự nổi giận ngày một điên cuồng, khi con gái của Boum, nhất định phải chết vào đúng sinh nhật 15 tuổi. Và rồi chuyện gì đến cũng phải đến, mọi tội lỗi đều phải trả giá. Nếu như con gái của Boum phải chuộc lỗi thay mẹ bằng cách cầm súng tự sát vào đúng giờ khắc sinh nhật, thì chính cô cũng phải chịu những mất mát không bao giờ lấp đầy được.

Hai mẹ con Boum.

Thực ra, Boum đã thực hiện một giao ước khác: “Mẹ phải sống cùng con bằng bất cứ giá nào”. Lời giao ước “phải chết cùng nhau” của 20 năm trước đã bị đánh gục bằng sự sống, bằng tình yêu thương, bằng tình mẫu tử không thế lực nào phá bỏ được. Có lẽ, đây mới chính là lời hứa đáng giá nhất, một ‘The Promise’ thực sự.

Giao ước chết vẫn mở ra một tia sáng ở cuối phim, dù Bell không còn như một người bình thường, nhưng đến giây phút đó, hai mẹ con vẫn không bỏ cuộc, vẫn lạc quan và mạnh mẽ đối diện với số phận.

Chọn và khai thác yếu tố gia đình mà nổi bật là tình mẫu tử thiêng liêng, bộ phim dễ dàng đi vào lòng người xem và khiến không ít người nghẹn lòng muốn khóc trước nỗi đau sắp mất dần người thân.

Như mọi bộ phim kinh dị Thái khác, Giao ước chết hội tụ đầy đủ những yếu tố rùng rợn nhưng cũng không bỏ qua những thông điệp nhân văn và cảm động. Đặc biệt, hầu như mọi tác phẩm điện ảnh của Thái Lan đều tác động mạnh vào giác quan và tâm hồn người xem, đẩy yếu tố xúc cảm đến tận cùng để chạm vào trái tim khán giả. Mặc dù vẫn có những tình tiết phi lí, quá đà và lặp lại nhưng chắc chắn Giao ước chết (The Promise) sẽ có chỗ đứng riêng trong dòng phim kinh dị Thái nói riêng và nền điện ảnh nói chung.

Trailer phim Giao ước chết.

Phim hiện đang trình chiếu trên toàn quốc, từ ngày 24/11/2017.

Chia sẻ

Bài viết

Bạch Vân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất