Phim Ảnh

Giải thích về cái kết gây tranh cãi của phim kinh dị 'Us - Chúng ta'

Ngọc Trang
Chia sẻ

Rất nhiều khán giả đã có cách suy nghĩ và lý giải khác nhau sau khi thưởng thức cai kết của bộ phim “Us - Chúng ta”.

*Nội dung bài viết có chứa spoil, cân nhắc trước khi đọc.

Us - Chúng ta của Jordan Peele mở đầu bằng câu chuyện của gia đình nhà Jason trong một lần đi nghỉ dưỡng tại bãi biển Santa Cruz - nơi cha mẹ của họ đã sinh sống hồi nhỏ. Trong quá khứ, cô vợ Adelaide lúc bé đã bị lạc khỏi cha mình vào buổi tối dạo chơi trên bãi biển và đi lang thang tới một nhà gương. Tại đây, cô bé đã nhìn thấy một đứa trẻ trông giống hệt mình - thứ trở thành nỗi ám ảnh với Adelaide cho đến tận khi lớn lên.

Xem phim, khán giả đã biết rằng người mà cô bé Adelaide nhìn thấy chính là bản sao của chính mình - cá thể sống dưới một đường hầm thí nghiệm được gọi chung là Red. Và đó là lần đầu tiên Adelaide gặp mặt cá thể Red của chính mình.

Tuy nhiên, những tưởng rằng Adelaide đã thành công thoát khỏi Red đó để trở về với chấn thương tâm lý nhưng vẫn tiếp tục sống và lập gia đình. Nhưng không, vào phút cuối cùng, phần lớn khán giả đều đoán ra Adelaide và Red đã thế chỗ cho nhau ngay từ tấm bé và Red - với thân phận của Adelaide - mới là người vợ hiền, mẹ đảm trong gia đình Wilson. Trong khi đó, ôm thù hận trong lòng, Adelaide thực sự trở thành thủ lĩnh tất cả những Red sống dưới lòng đất, lên kế hoạch giết chết người trên mặt đất một cách dã man và tổ chức một cuộc nổi dậy khắp Santa Cruz.

Nhờ vào việc đã sinh sống dưới đường hầm trong lòng đất từ nhỏ, Adelaide biết chính xác được lối xuống căn hầm trong nhà gương để tìm kiếm cậu con trai của mình đã bị Red cướp đi. Tại đây, Adelaide và Red đã có một trận chiến dữ dội. Bởi vì tâm linh tương thông, Red biết được mọi suy nghĩ, thói quen của Adelaide và dễ dàng phá giải các pha tấn công của cô. Đến phút cuối, khi nhận ra điều này, Adelaide đã thay đổi cách thức ra đòn của mình và giết chết Red. Trong một khe tủ, cậu con trai Jason nhìn thấy tất cả cũng như nghe được cuộc trò chuyện giữa 2 người, trở nên sợ hãi sự dã man của chính mẹ đẻ mình.

Lên đến mặt đất, Adelaide bỗng nhiên nhớ lại nhiều thứ trong quá khứ, trong đó có cảnh cô và phiên bản Red lần đầu tiên gặp nhau. Lúc này, Adelaide mới phát hiện ra mình mới chính là Red thật sự. Trong cuộc gặp gỡ ngày xưa, chính cô đã bóp cổ Adelaide thật, đưa cô vào đường hầm và khóa lại trên một chiếc giường, trước khi thay quần áo của Adelaide trở về và thế chỗ của cô trên mặt đất.

Kinh hoàng nhận ra điều này khi đang ngồi trên ghế lái rời xa khỏi Santa Cruz, Adelaide ngoảnh sang con trai và phát hiện cậu bé Jason đang nhìn mình bằng ánh mắt cực kỳ khiếp sợ. Và Adelaide đã mỉm cười. Vậy nụ cười của Adelaide và ánh mắt khiếp sợ từ Jason có ý nghĩa gì?

Có hai giả thiết được đưa ra cho chi tiết này. Trường hợp thứ nhất, Adelaide đã kìm nén ký ức về nguồn gốc thực sự của mình trong suốt khoảng thời gian thay thế Adelaide thật và tự huyễn hoặc rằng mình mới chính là Adelaide thật. Khi gặp được Red phiên bản của mình, ký ức của cô mới trở lại và Adelaide nhớ ra mình chính là một Red. Do đó, kết thúc của bộ phim là Adelaide trở lại với bản chất thật của cô và truyền sự tự tin đó cho con trai - cậu nhóc nhút nhát và cũng bị chứng sợ giao tiếp.

Trường hợp thứ 2, Adelaide biết mình là Red ngay từ đầu. Và điều đơn giản là cô tự lừa dối bản thân rằng mình không phải, cố gắng tránh xa mối liên kết với các Red trong lòng đất để có một cuộc sống mà cô hằng mong ước bên gia đình Wilson. Đến phút cuối, Adelaide cho Jason biết mình thực sự là ai như thể tiết lộ một bí mật. Nụ cười của Adelaide chỉ đơn giản là để trấn an Jason rằng mọi thứ vẫn ổn, cậu bé và cả gia đình vẫn an toàn dù cô có là ai.

Thực chất, có nhiều chi tiết làm bằng chứng để thuyết phục khán giả hiểu theo trường hợp thứ 2. Đầu tiên, phải nhắc lại một điều là phiên bản Red được tạo ra giống hệt con người, sống cuộc sống dưới lòng đất tương tự con người nhưng không có suy nghĩ giống như con người. Và vì thế, sau khi lên mặt đất Adelaide phải học hỏi nhiều thứ, trong đó có nói tiếng người và giao tiếp giống như người thật. Tuy nhiên, cô luôn gặp khó khăn, chướng ngại trong giao tiếp.

Chi tiết tiếp theo, khi gia đình Wilson phát hiện ra những người đang đứng xung quanh nhà mình, anh chàng không tin tưởng về độ nguy hại của họ nhưng Adelaide ngay lập tức muốn gọi cho cảnh sát. Dường như cô đã biết những sinh vật này rất máu lạnh và muốn giết hại gia đình của cô, và cả kế hoạch xâm chiếm của Red.

Và cuối cùng, như đã nói ở trên, Adelaide xuống đường hầm để cứu Jason mà đi như thể đang có sẵn một tấm bản đồ trong tay. Điều lý giải đơn giản, đó là bởi những ký ức đó vốn dĩ luôn thường trực trong đầu cô, chưa bao giờ tan biến.

Trailer Us

Còn bạn, bạn nghĩ sao về 2 giả thiết này? Us - Chúng ta hiện đang công chiếu trên hệ thống rạp toàn quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin mới nhất